Hủy
Kinh Doanh

Xuất khẩu dệt may tập trung vào 4 thị trường lớn

Thứ Tư | 23/01/2013 14:32

Theo dự báo của Vitas, năm 2013, các thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành dệt may vẫn là Mỹ, Nhật Bản, EU và Hàn Quốc.
 

Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cũng cho rằng, trong đó, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất đối với hàng dệt may Việt Nam và nhiều năm tới.

Nhật Bản có thể sẽ vượt qua EU để trở thành nước nhập khẩu hàng dệt may lớn thứ hai của Việt Namsau Hoa Kỳ với kim ngạch khoảng 2,37 tỷ USD, tăng hơn 18% so với năm 2012.

Tính đến thời điểm này, hầu hết doanh nghiệp trong ngành dệt may đã nhận được đơn hàng đến hết quý I/2013. Thậm chí, một số doanh nghiệp lớn đã nhận được đơn hàng đến quý 2, quý 3 năm nay. Vitas chobiết năm nay, nhu cầu dệt may của thế giới sẽ tăng nhẹ; trong đó, thị trường Mỹ tăng 3%; châu Âukhông suy giảm mạnh như những năm trước, Nhật Bản tăng 18% và các thị trường khác tăng khoảng5%.

Tuy nhiên, giống như da giày, ngành dệt may rất mong chờ vào Hiệp định Thương mại tự do xuyên TháiBình Dương (TPP) dự kiến được ký kết vào năm 2013 này. Vì khi đó, nhiều dòng thuế nhập khẩu sẽ giảmhoặc miễn về 0% bởi hiện nay, khi xuất hàng vào Hoa Kỳ các doanh nghiệp phải chịu mức thuế rất cao,ảnh hưởng không nhỏ đến sức cạnh tranh của hàng Việt Nam tại đây.

Để giúp doanh nghiệp có thể vượt qua khó khăn trong năm 2013, Vitas kiến nghị Chính phủ cần đầu tưhơn nữa vào chương trình xây dựng hình ảnh quốc gia và ngành dệt may, thúc đẩy mối hợp tác chặt chẽgiữa doanh nghiệp và đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài để thực hiện các hoạt động xúc tiến.

Ngoài ra, Vitas cũng đề nghị có cơ chế hợp tác và phối hợp rõ ràng và khăng khít hơn giữa doanhnghiệp, Hiệp hội và Chính phủ. Mặt khác, định hướng công tác đào tạo nguồn nhân lực cho ngành theođúng yêu cầu phát triển…

Nguồn TTXVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới