Hủy
Kinh Doanh

Yêu cầu đề xuất hỗ trợ tín dụng chăn nuôi, thủy sản

Thứ Năm | 05/07/2012 15:47

Thủ tướng yêu cầu các Bộ và Ngân hàng Nhà nước có phương án hỗ trợ, trình Chính phủ trong tháng 7/2012.
 

Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công thương và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu, đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7/2012 các chính sách hỗ trợ đối với một số sản phẩm nông nghiệp.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị trên phải nghiên cứu, đề xuất các chính sách hỗ trợ về tín dụng, tài chính, thị trường (kéo dài thời gian cho vay, điều chỉnh điều kiện vay, cho vay thêm; miễn, giảm thuế, phí...) đối với một số mặt hàng thủy sản (cá tra, tôm..) và sản phẩm chăn nuôi để giúp các trang trại, hộ sản xuất vượt quá khó khăn hiện nay, tiếp tục duy trì, phát triển sản xuất, đảm bảo nguồn cung sản phẩm cho thị trường.

Tổng cục Thủy sản cho biết, 6 tháng đầu năm 2012, nuôi trồng thủy sản đạt 16.897 tỷ đồng, tăng 6,8%; khai thác thủy sản 10.005 tỷ đồng, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên thời gian qua, có không ít những rào cản, khó khăn đã tác động đến hoạt động sản xuất thủy sản. Người dân cũng như doanh nghiệp chế biến thủy sản gặp nhiều khó khăn cả về vốn sản xuất; sự tác động từ thị trường nhập khẩu thủy sản của Việt Nam, giá nguyên liệu thủy sản luôn trong tình trạng bấp bênh, trồi sụp.

Tại thời điểm này, giá thu mua nguyên liệu giảm sâu ở hầu hết các đối tượng chủ lực như cá tra, tôm nước lợ song vẫn ở tình trạng tồn đọng, khó tiêu thụ.

Sản xuất thủy sản còn chịu tác động bởi thời tiết, dịch bệnh. Ngay từ những tháng đầu năm, dịch bệnh trên tôm nuôi nước lợ đã liên tục có những diễn biến phức tạp, lan rộng ở nhiều địa phương, nhất là khu vực các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long...

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, hiện giá các sản phẩm chăn nuôi đang xuống rất thấp. Trước tình hình này, rất nhiều cơ sở chăn nuôi gia trại, trang trại đã phải tạm ngừng sản xuất, nhiều trang trại có nguy cơ phá sản.

Trong khi đó, giá các sản phẩm đầu vào như thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y không giảm mà một số nguyên liệu có xu hướng tăng, như khô dầu đậu tương tăng 16,4%, cám gạo tăng 12,5%.

Nguồn Chính phủ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới