Hủy
Phát triển bền vững

Địa chính trị và biến đổi khí hậu thúc đẩy quá trình phát triển bền vững và toàn diện trong ASEAN

Lan Châu Thứ Tư | 08/06/2022 21:30

Maybank đã tổ chức hội nghị nhà đầu tư thường niên, Invest ASEAN 2022 vào hai ngày 8-9/6 với chủ đề “ASEAN - ĐỊNH HÌNH TƯƠNG LAI”.
 

Các công ty trong khu vực ASEAN có mức độ tăng trưởng tốt trên các bảng xếp hạng ESG được kỳ vọng sẽ thu hút được nhiều nguồn đầu tư. Theo nghiên cứu của Nhóm Ngân hàng Đầu tư Maybank (Maybank IBG) chứng minh rằng các doanh nghiệp có xếp hạng ESG cao trong 6 nước Đông Nam Á (Malaysia, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Philippines, và Việt Nam) đã tạo ra lợi nhuận vượt hơn so với chỉ số MSCI all country ASEAN Index 8,4% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Dato' Khairussaleh Ramli - Chủ tịch và CEO tập đoàn Maybank chia sẻ: “Điều quan trọng với chúng ta lúc này là hợp tác để cùng định hình một Đông Nam Á bền vững và giàu mạnh. Đông Nam Á hiện là nơi có số lượng dân số tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới và được kì vọng sẽ là một trong 4 nền kinh tế lớn nhất vào năm 2030, nơi đây đang là điểm đến vô cùng hấp dẫn của các doanh nghiệp và nhà đầu tư. Sự tăng trưởng của Đông Nam Á trong năm nay được kỳ vọng sẽ vượt qua Trung Quốc lần đầu tiên trong 30 năm trở lại đây.”

“Như đã đề cập, các nhà đầu tư vẫn thận trọng trước những khó khăn từ việc thắt chặt chính sách tiền tệ toàn cầu, sự suy thoái của Mỹ và Trung Quốc và xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra. Các cuộc tranh luận về biến đổi khí hậu và sự cần thiết của các kế hoạch hữu hình để bắt đầu giảm tác động trung và dài hạn của nó trong các nền kinh tế ASEAN làm gia tăng sự do dự của họ. Vì thế, điều chúng ta cần làm đó là tìm ra cách tiếp cận bền vững nhằm thúc đẩy sự thịnh vượng chung và gia tăng nhận thức ở khắp các tầng lớp người dân”

“Tại Maybank, chúng tôi mong muốn trở thành một phần trong hành trình hướng tới sự phát triển bền vững của khách hàng, cho dù là đầu tư hay là các hình thức tài trợ gây quỹ. Trong cam kết huy động vốn 50 tỷ RM theo hướng tài trợ bền vững trên toàn ASEAN vào năm 2025, chúng tôi đã đạt được hơn 13,6 tỷ RM trong năm 2021. Chúng tôi cũng đã giải ngân khoản tài trợ 11,4 tỷ RM để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn ASEAN, trong đó hơn 500.000 hộ gia đình đã được hưởng lợi từ các chương trình cộng đồng của chúng tôi vào năm 2021.”

 

Các doanh nghiệp trong khu vực tiên phong chú trọng đầu tư phát triển bền vững được kỳ vọng là điểm đến đầu tư hấp dẫn.  Trong báo cáo nghiên cứu của chúng tôi dựa trên 190 doanh nghiệp trên 06 thị trường lớn của khu vực ASEAN-6, chúng tôi nhận thấy rằng những doanh nghiệp có xếp hạng ESG cao hơn - được đo lường bởi phân tích bền vững đã tạo ra lợi nhuận vượt hơn so với chỉ số MSCI all country ASEAN Index 8,4% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng giám đốc của tập đoàn Maybank IBG, bà Dato’ Ami Moris chia sẻ: “Ở Maybank, chúng tôi đang đi đầu và định hình các cuộc thảo luận về cơ hội của ASEAN và các giải pháp ESG.”

“Khu vực này có nhiều công ty thuộc nền kinh tế cũ cũng đang đuổi kịp và chuyển đổi để trở nên thân thiện với môi trường, đa dạng và toàn diện hơn, hoặc có nguy cơ bị khách hàng và nhà đầu tư bỏ qua. Quá trình khử cacbon và chuyển đổi sang năng lượng tái tạo có thể sẽ đòi hỏi phải bơm vốn đáng kể và những thay đổi căn bản trong mô hình kinh doanh, đặc biệt là đối với các công ty trong những lĩnh vực khó từ bỏ”.

“Đối với các nhà đầu tư, việc chuyển đổi này có khả năng trở thành bước tiến lớn. Những người chiến thắng trong ngày mai là điều mà Maybank đang tìm cách xác định tại Invest ASEAN.”

Riêng hội thảo tại Việt Nam trong phiên chiều ngày 8/6/2022, chúng tôi tập trung vào thảo luận hai vấn đề nóng của thị trường tài chính trong thời gian gần đây, đó chính là thị trường trái phiếu doanh nghiệp và những câu hỏi cấp bách liên quan đến thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ông Kim Thiên Quang, Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Maybank Việt Nam. (phải)
Ông Kim Thiên Quang, Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Maybank Việt Nam. (phải)

Chia sẻ tại buổi hội thảo, ông Kim Thiên Quang, Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Maybank Việt Nam chia sẻ: “Tôi tin rằng Kinh doanh trong khu vực ASEAN không còn là việc đánh cược với thời gian chờ đợi cơ hội phù hợp xuất hiện, mà là trở thành người đi đầu, ghi dấu ấn lên giới tiêu dùng trẻ, nhạy cảm và đầy triển vọng của ASEAN. Tôi hy vọng thông qua hội nghị Invest ASEAN, Maybank Investment Bank sẽ trở thành câu nối để kết nối với các anh chị là những nhà lãnh đạo doanh nghiệp, là những quỹ đầu tư lớn và các nhà đầu tư chuyên nghiệp trong khu vực ASEAN. Chúng ta hãy cùng nhau hướng đến sự phát triển bền vững và góp phần “Định hình một tương lai” cho khu vực Đông Nam Á nói chung và khẳng định vị thế, tiềm năng của Việt Nam nói riêng.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới