Hủy
Phát triển bền vững

Thủ đô Moscow nóng kỷ lục, chưa từng có trong 120 năm qua

Phùng Mỹ Thứ Sáu | 25/06/2021 10:36

Mọi người tắm ở Meshchersky, Moscow khi nhiệt độ tăng cao. Ảnh: TASS.

Nga đang nóng lên nhanh hơn 2,5 lần so với toàn bộ hành tinh.
 

Theo The Guardian, Moscow đã hứng chịu đợt nắng nóng lịch sử trong tuần này, với nhiệt độ đạt kỷ lục trong vòng 120 năm do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Cơ quan thời tiết Nga Roshydromet cho biết, hôm 21.6 là ngày tháng 6 nóng nhất kể từ năm 1901 mà thủ đô Moscow từng ghi nhận khi nhiệt độ lên đến 34,7 độ C. Sự gia tăng nhiệt độ khủng khiếp này là do biến đổi khí hậu.

Mọi người tắm mát tại một đài phun nước trong Công viên Gorky của Moscow vào ngày 21.6.2021. Ảnh: AFP.
Mọi người tắm mát tại một đài phun nước trong Công viên Gorky của Moscow vào ngày 21.6.2021. Ảnh: AFP.

Theo dự báo, hai ngày 24 và 25.6 nhiệt độ ở thủ đô của Nga sẽ còn nóng hơn, với nhiệt độ trên 35 độ C - tương đương mức kỷ lục năm 1881.

Bà Marina Makarova, chuyên gia của Roshydromet, cho biết. "Sự gia tăng nhiệt độ tại Matxcơva trong những ngày gần đây là chưa từng có trong 120 năm qua. Điều đó là do biến đổi khí hậu toàn cầu".

Nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận ở Moscow - hơn 38 độ C - là vào tháng 7.2010 khi phần lớn miền Tây nước Nga phải hứng chịu một đợt nắng nóng lớn và những đám cháy lớn. Ước tính có khoảng 55.000 người đã chết vì những điều kiện khắc nghiệt khi đó và sản xuất nông nghiệp cũng giảm 25%.

Thời tiết nóng bất thường khiến cho cư dân thủ đô nước Nga cảm thấy khó chịu. "Chúng tôi không quen chịu nóng như thế này. Sinh hoạt trong thời tiết nắng nóng rất khó khăn”, ông Pavel Karrapetyan - cư dân Moscow nói.

Trong khi đó, một số ít người lại háo hức khi chứng kiến cái nóng ở Moscow. "Chúng tôi đến từ Siberia. Ở đó rất lạnh, vì vậy thật tuyệt khi được tới Moscow", du khách Alexander Shmel cho hay.

Không chỉ Matxcơva, thành phố St. Petersburg cũng ghi nhận thời tiết nắng nóng tháng này, với nhiệt độ 34 độ C, cao nhất từ năm 1998.

Xe tải phun nước trên phố Sadovoye Koltso ở Moscow để bảo vệ mặt đường khỏi quá nóng. Ảnh: TASS.
Xe tải phun nước trên phố Sadovoye Koltso ở Moscow để bảo vệ mặt đường khỏi quá nóng. Ảnh: TASS.

"Sự thay đổi nhiệt độ ở Nga trong hai thế kỷ qua là rất ấn tượng", nhà khí tượng học Scott Duncan nhận xét.

Chuyên gia Evgeny Tishkovets tại trung tâm khí tượng Phobos của thủ đô Moscow nói rằng: “Nhiệt độ tại Moscow sẽ vượt quá nhiệt độ bình thường vào thời điểm này, cao hơn từ 13 đến 15 độ C. Ngoài ra, mức nhiệt cao hàng ngày gần như chưa được ghi nhận trong hơn một thế kỷ".

Theo đó, Quận Liên bang Trung tâm, nơi sinh sống của hơn 38 triệu người Nga, sẽ phải đối mặt với mức độ bức xạ tia cực tím cao. Giám đốc khoa học của Trung tâm Khí tượng Nga Roman Velvand nói rằng: “Trường hợp này rất hiếm ở Nga và cảnh báo người dân hãy cẩn thận với ánh nắng mặt trời mạnh”.

Hệ thống theo dõi sức khỏe Rospotrebnadzor hôm 21.6 thông báo rằng các công ty nên xem xét giảm thời gian làm việc nếu văn phòng và nơi làm việc có nhiệt độ trên 28,5 độ C.

Trong những năm gần đây, Nga đã ghi nhận nhiều kỷ lục thời tiết. Đầu năm ngoái, các trận cháy rừng lớn đã quét qua Siberia và nhiệt độ tăng vọt lên hơn 38 độ C ở vùng cực bắc, phá vỡ kỷ lục nhiệt độ ở Bắc Cực. Theo ước tính, hơn 1,15 triệu ha rừng bị cháy vào tháng 6.2020 do biến đổi khí hậu, điều này khiến các nhà môi trường lo ngại.

Tuy nhiên, Nga cũng được hưởng lợi từ biến đổi khí hậu. Theo đó, băng tan giúp kéo dài thời gian hoạt động vào mùa hè của tàu bè trên tuyến vận tải đường biển phía bắc của nước này.

Biến đổi khí hậu được cho là nguyên nhân khiến nhiệt độ toàn cầu tăng lên. Các đợt nắng nóng sẽ trở nên thường xuyên và dữ dội hơn, ảnh hưởng của chúng cũng lan rộng hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Hệ thống lưới điện toàn cầu có nguy cơ bị phá vỡ trong mùa hè này


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới