Hủy
Trách nhiệm với cộng đồng

Mua bán đồ cũ trên Chợ Tốt, góp cây tạo sinh kế bền vững cho đồng bào vùng cao

Cẩm Tú Thứ Sáu | 02/12/2022 13:13

Chợ Tốt ra mắt dự án “Mua bán đồ cũ, góp cây tạo sinh kế bền vững cho đồng bào vùng cao”.
 

Dự án nhằm truyền cảm hứng cho các bạn trẻ mua bán tái sử dụng để hướng đến sự phát triển bền vững, đồng thời góp phần tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo ở xã Tân Xuân, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.          

Sống tối giản, tiêu dùng xanh bằng cách mua bán đồ đã qua sử dụng 

Mua bán đồ đã qua sử dụng không chỉ là cách tiêu dùng thông minh mà còn là lối sống xanh được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Trong thời kỳ bão giá, việc ưu tiên mua đồ cũ trở thành “cứu cánh” cho không ít túi tiền, giúp các bạn trẻ tiết kiệm chi phí và dành ngân sách cho những trải nghiệm sống ý nghĩa khác như học tập hay du lịch. Đồng thời, việc thanh lý những món đồ ít dùng cũng là phương châm của tín đồ sống tối giản, giúp nâng cao chất lượng không gian sống, đồng thời tạo cơ hội cho những món đồ tìm đến những chủ nhân mới.

Quan trọng hơn, việc mua bán đồ cũ giúp kéo dài vòng đời của sản phẩm, giảm bớt việc khai thác tài nguyên cũng như áp lực sản xuất lên môi trường, đóng góp cho sự phát triển bền vững. 

Tái sử dụng 1 chiếc điện thoại cũ tiết kiệm được 87% khí thải nhà kính và 82 kg nguyên vật liệu thô so với việc sản xuất mới.
Tái sử dụng 1 chiếc điện thoại cũ tiết kiệm được 87% khí thải nhà kính và 82 kg nguyên vật liệu thô so với việc sản xuất mới.

Mua bán đồ cũ cùng Chợ Tốt để tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Chương trình “Mua bán đồ cũ, góp cây tạo sinh kế bền vững cho đồng bào vùng cao” là một sáng kiến của Chợ Tốt phối hợp cùng Treebank, nhằm khuyến khích các bạn trẻ mua bán tái sử dụng để tạo giá trị chia sẻ đến cộng đồng và hướng đến tương lai phát triển bền vững. 

Với chương trình này, khi thanh lý hoặc một món đồ cũ qua Chợ Tốt, các bạn trẻ không chỉ mang lại giá trị tích cực cho môi trường mà còn đóng góp một cây giống măng Bát Độ cho đồng bào dân tộc thiểu số xã Tân Xuân-  một trong những xã vùng biên nghèo nhất tỉnh Sơn La.

Chợ Tốt triển khai chương trình “Mua bán đồ cũ, góp cây tạo sinh kế cho đồng bào vùng cao”
Chợ Tốt triển khai chương trình “Mua bán đồ cũ, góp cây tạo sinh kế cho đồng bào vùng cao”

Măng Bát Độ được thị trường ưa chuộng nhờ giàu dinh dưỡng, có độ giòn, ngọt, ít xơ. Đồng thời, măng Bát Độ là cây dài ngày, không có sâu bệnh, dễ trồng, thu hoạch thường xuyên. Với sự hỗ trợ của chính phủ Úc và Việt Nam, mô hình trồng măng Bát Độ được thí điểm thành công, chứng minh tác động tích cực trong việc tạo sinh kế bền vững khi mang lại hiệu quả kinh tế kinh tế cao gấp 3 lần so với trồng ngô, sắn, giúp phủ xanh đất trống đồi núi trọc, giữ nguồn nước.

Trong giai đoạn đầu của dự án, từ 30. 11.2022 đến 15.01.2023, Chợ Tốt cùng người dùng hướng đến đóng góp 5000 cây giống cho 10ha trong quý I năm 2023, diện tích trồng măng này sẽ tiếp tục là nguồn cung cấp giống cho diện tích mở rộng măng trồng ở vụ sau để cung cấp nguyên liệu bền vững. 

Dự án“Mua bán đồ cũ, góp cây tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số” nằm trong nỗ lực dài hạn của Chợ Tốt trong hành trình truyền cảm hứng cho người Việt mua bán đồ đã qua sử dụng, hướng tới mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Mỗi năm, cùng với hàng triệu người tích cực mua bán đồ cũ, Chợ Tốt đã giúp vô số món đồ được mua bán tái sử dụng, giúp giảm gánh nặng tài chính cho cuộc sống nhiều người, đồng thời giúp giảm thiểu hàng trăm ngàn tấn CO2 thải ra ngoài môi trường nhờ hạn chế việc khai thác sản xuất mới. 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới