Hủy
Phong Cách Sống

5 điều tỉ phú Elon Musk tin rằng sẽ thay đổi tương lai loài người

Minh Kha Thứ Hai | 06/07/2020 18:44

Tỉ phú Elon Musk. Nguồn ảnh: CNBC.

Tương lai loài người sẽ thay đổi vĩnh viễn.
 

Trước khi Elon Musk là tỉ phú, ông là một sinh viên nghiên cứu vật lý và kinh tế tại Đại học Pennsylvania.

Năm 1992, sau 2 năm học tại Đại học Queen ở Ontario, Canada, ông Musk chuyển đến trường Wharton bằng học bổng. Theo cuốn sách El Musk: Tesla, SpaceX, và the Quest for a Fantastic Future của Ashlee Vance, ông Musk mơ ước khám phá không gian và liên tục nói về những chiếc xe điện.

Và tại thời điểm đó, chàng trai trẻ Musk tin rằng, 5 điều quan trọng sau sẽ tác động đến thế giới.

Ông Musk chia sẻ: “Khi nghĩ về những gì nhiều khả năng sẽ thay đổi tương lai, có 5 điều mà tôi nghĩ sẽ xảy ra”.

Ra đời từ những năm 90, Internet làm thay đổi căn bản nhân loại. Nguồn ảnh: Viknews.
Ra đời từ những năm 90, internet làm thay đổi căn bản nhân loại. Nguồn ảnh: Viknews.

1. Internet

Musk tin rằng, internet ra đời vào những năm 90 sẽ thay đổi căn bản nhân loại. Ông nói: “Tôi không coi đây là một cái nhìn sâu sắc mà là một điều hiển nhiên”.

Ông so sánh internet với hệ thần kinh của con người: “Nếu bạn không có hệ thống thần kinh, bạn sẽ không biết những gì diễn ra. Các ngón tay của bạn sẽ không biết những gì đang diễn ra. Các ngón chân của bạn sẽ không biết những gì xảy ra. Bạn phải làm điều đó bằng cách khuếch tán”.

Cách thông tin được sử dụng để làm việc là bằng cách khuếch tán. Một người sẽ phải gọi một người khác hoặc viết chúng trong một lá thư. Điều này khuếch tán cực kỳ chậm. Và nếu bạn muốn truy cập vào sách trong khi bạn không có thư viện, bạn không thể có được sách. Đó là sự khuếch tán.

Ông ấy biết rằng internet có thể thay đổi tất cả.

Ông Musk biết rằng, internet sẽ là sự thay đổi cơ bản và sâu sắc, ngay thời điểm mới chỉ có quyền truy cập tối thiểu vào mạng internet.

Ông Musk cũng chia sẻ: “Bây giờ, bạn có quyền truy cập ngay lập tức vào tất cả các cuốn sách. Bạn có thể ở trên đỉnh núi truy cập vào tất cả thông tin của loài người chỉ cần có kết nối internet”. Ngay bây giờ, con người ở bất cứ đâu cũng có thể truy cập tất cả các thông tin ngay lập tức.

Tham vọng chinh phục vũ trụ của loài người chưa bao giờ dừng lại. Nguồn ảnh: SpaceX.
Tham vọng chinh phục vũ trụ của loài người chưa bao giờ dừng lại. Nguồn ảnh: SpaceX.

2. Cuộc sống đa hành tinh

Ông Musk tin rằng, việc tạo ra cuộc sống đa hành tinh và làm cho ý thức đa hành tinh sẽ thay đổi thế giới.

Khi còn là một đứa trẻ, Musk bị ảnh hưởng bởi một loạt sách khoa học viễn tưởng. Ông tin rằng, một ngày nào đó con tàu vũ trụ sẽ mở rộng để loài người vươn tới.

Vào ngày 30.5, SpaceX lần đầu tiên phóng thành công 2 phi hành gia NASA lên quỹ đạo. Đó là cột mốc quan trọng đối với các chuyến bay vũ trụ của con người và đưa tỉ phú Elon Musk tiến thêm một bước để đạt được tham vọng trên sao Hỏa của mình. Chuyến bay mang tên Demo-2 cũng đánh dấu Công ty SpaceX của tỉ phú Mỹ Elon Musk trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên đưa phi hành gia vào vũ trụ theo thỏa thuận hợp tác với NASA vào năm 2010.

3. Thay đổi di truyền con người

Nguồn ảnh: MIT.
Nguồn ảnh: MIT.

Giống như một nhân vật trong bộ phim Gattaca năm 1997 trải qua kỹ thuật di truyền để theo đuổi giấc mơ du hành vũ trụ, khi còn trẻ, ông Musk tin rằng có thể thay đổi di truyền của con người, có thể thay đổi thế giới.

Và điều đó xảy ra ngày hôm nay, với công nghệ Crispr. Ông Musk nói: “Tôi nghĩ nó sẽ trở nên bình thường, thay đổi bộ gen của con người để thoát khỏi các bệnh tật hoặc tránh được xu hướng mắc các bệnh khác nhau”. Cỗ máy đó sẽ giống như điều đầu tiên mà bạn muốn hướng tới. Nếu bạn rơi vào tình huống mà bạn chắc chắn sẽ chết vì bệnh ung thư ở tuổi 55, thì bạn sẽ thích điều đó hơn.

Năng lượng bền vững sẽ thay đổi tương lai. Nguồn ảnh: Fecon.
Năng lượng bền vững sẽ thay đổi tương lai. Nguồn ảnh: Fecon.

4. Năng lượng bền vững

Thời niên thiếu, ông Musk nhận thấy một nghĩa vụ cá nhân đối với số phận của nhân loại và cảm thấy được truyền cảm hứng để tạo ra công nghệ năng lượng sạch hơn.

Vì vậy, ông tin rằng năng lượng bền vững sẽ thay đổi tương lai.

Thực tế, sự bền vững là một thứ gì đó mà tôi nghĩ là quan trọng, trước khi những tác động môi trường trở nên rõ ràng như hiện nay. Nếu bạn khai thác và đốt hydrocarbon thì bạn sẽ chạy ra khỏi chúng. Nó không như khai thác kim loại. Chúng ta sẽ không bao giờ hết kim loại, nhưng chúng tôi sẽ ngưng tạo ra hydrocarbon.

Ông cho rằng, việc đánh thuế carbon trong tương lai nhằm làm giảm thiểu biến đổi khí hậu là một trò chơi không trí tuệ.

Năm 2004, ông Musk đã đầu tư và trở thành người đồng sáng lập công ty xe điện Tesla. Ông trở thành CEO của Công ty vào năm 2008. Tesla đã trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất thế giới khi lần đầu tiên vốn hóa thị trường của công ty này vượt qua Toyota.

5. Trí tuệ nhân tạo

AI có khả năng vượt qua con người về mọi mặt. Nguồn ảnh: VTCC.
A.I có khả năng vượt qua con người về mọi mặt. Nguồn ảnh: VTCC.

Trí tuệ nhân tạo (A.I) cũng là một trong những thứ thực sự quan trọng,

Tại Hội nghị Trí tuệ nhân tạo thế giới ở Thượng Hải năm 2019, ông Musk (người đồng sáng lập phòng thí nghiệm nghiên cứu A.I phi lợi nhuận OpenAI) cho biết, máy vi tính sẽ vượt qua con người về mọi mặt. Thậm chí có những điều đáng sợ như nạn thất nghiệp từ robot hay là một chủng tộc A.I tiềm năng dẫn đến Thế chiến thứ III.

Tại Hội nghị Công nghệ South by Southwest 2018, ông Musk chia sẻ, A.I có khả năng lớn hơn những gì mà mọi người từng biết đến và tốc độ cải thiện là theo cấp số nhân.

Musk cũng thành lập liên doanh tình báo máy Neuralink, vì ông tin rằng con người phải hợp nhất với A.I để tránh việc trở nên mất liên kết.

Tại Hội nghị SXSW, ông Musk chia sẻ: “Chúng tôi muốn có sự kết hợp chặt chẽ giữa trí tuệ con người tập thể và trí thông minh kỹ thuật số”. Ông Musk và Neuralink đang cố gắng xử lý vấn đề này bằng cách cố gắng tạo ra giao diện băng thông cao giữa A.I và não người.

Có thể bạn quan tâm: 

► Cậu bé 8 tuổi có thu nhập cao nhất trên YouTube năm 2019

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới