Hủy
Phong Cách Sống

8 thói quen khiến bạn thu nhập cao vẫn cứ nghèo

Thứ Hai | 10/08/2015 07:02

Nhiều người luôn tự hỏi tại sao thu nhập cao so vẫn cứ nghèo, thậm chí phải đi vay nợ.
 

8 thói quen dưới đây là nguyên nhân cơ bản gây thâm hụt tài chính dù thu nhập của bạn khá cao.

Tiêu nhiều hơn khi thu nhập tăng

Không có gì sai khi bạn nâng cao mức sống trong điều kiện cho phép. Tuy nhiên, nếu bạn là người luôn tìm cách tiêu tiền thì sớm muộn bạn cũng rơi vào tình trạng khó khăn tài chính. Nếu bạn liên tục tăng mức chi tiêu khi thu nhập tăng (hoặc thậm chí vẫn giữ nguyên), tiết kiệm là điều rất khó thực hiện được.

Do vậy, hãy cố gắng giữ mức chi tiêu ổn định và tìm cách bổ sung nguồn thu nhập. Đây chính là con đường đưa đến thành công.

Không quan tâm đến tương lai

Thông thường, khi gặp khó khăn trong việc giải quyết một vấn đề, mọi người sẽ chọn cách bỏ qua nó. Đây là công thức tạo ra thảm họa. Và điều này cũng đúng với tình hình tài chính của bạn.

Mọi người thường tập trung vào nhu cầu hiện tại của mình và nghĩ rằng những nhu cầu tương lai sẽ được đáp ứng bằng một cách nào đó.

Bạn cần nghĩ đến tương lai khi đưa ra bất kỳ quyết định tài chính nào. Tất nhiên chăm lo đến cuộc sống hiện tại là điều tốt, nhưng sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn tiết kiệm cả cho cả cuộc sống sau này.

Nghĩ rằng chưa cần tiết kiệm ngay

Khi bạn trẻ, thật dễ dàng bị cuốn theo những thú vui mà tiền mang lại. Mọi người thường nghĩ rằng quá sớm để tiết kiệm hoặc đầu tư. Nếu bạn cũng nghĩ như vậy thì có thể bạn đã sai. Không bao giờ là quá sớm để tiết kiệm một phần thu nhập, cho dù mức thu nhập đó cao hay thấp.

Hãy bắt đầu tiết kiệm từ hôm nay. Bỏ ra một phần thu nhập hàng tháng cho mục đích này và chỉ tiêu phần còn lại.

Không theo dõi thu chi

Chúng ta đều nghĩ mình biết tiền của mình từ đâu ra và chúng sẽ đi đâu. Nhưng thật đáng buồn khi điều đó không đúng với hầu hết mọi người.

Chúng ta có thể biết rõ những khoản chi tiêu lớn nhưng chính những khoản chi tiêu nhỏ lại là thủ phạm 'ăn mòn' tài chính của bạn.

Có một ý tưởng tuyệt vời là bạn nên sử dụng một cuốn sổ tay để ghi chép thu nhập và chi tiêu, cho dù các khoản đó lớn hay nhỏ. Cách làm này sẽ giúp bạn kiểm soát được tình hình tài chính của mình.

Không lập ngân sách

Bạn có thể ghi chép lại mọi thứ nhưng lại quên mất điều quan trọng đầu tiên - thiết lập quỹ chi tiêu. Việc đưa ra một ngân sách thực tế và phù hợp là nền tảng của tất cả các kế hoạch và thành công tài chính.

Không hiểu rõ sở thích và nhu cầu

Để tiết kiệm và tạo dựng sự giàu có, bạn cần phân biệt rõ những gì không thể thiếu, những gì tốt nếu có và những gì không nên có.

Bạn cần ưu tiên những mục tiêu tài chính của mình. Nếu làm giàu là ưu tiên hàng đầu, bạn cần hy sinh một số thú vui hiện tại cho dù có thích hay không.

Hãy xác định rõ mục tiêu của bạn và viết chúng lên giấy. Xem xét đều đặn để biết mình có đang đi đúng hướng.

Lãng quên nợ nần

Đối với rất nhiều người, lãi suất phải trả cho các khoản vay chiếm phần lớn thu nhập hàng tháng của họ. Đó là một thực tế đáng buồn. Tuy nhiên, họ lại không biết làm thế nào để thoát khỏi các vòng luẩn quẩn đó.

Điều đầu tiên bạn cần làm là đưa mục tiêu trả nợ lên đầu danh sách những việc phải thực hiện. Lập kế hoạch cụ thể và theo sát bản kế hoạch bạn đã đề ra.

Không ngừng nâng cấp thiết bị điện tử

Việc mua các tiện ích cần thiết cho cuộc sống là điều nên làm. Nhưng nếu liên tục chạy theo những điện thoại mới nhất có mặt trên thị trường, túi tiền của bạn sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.

Hãy chịu trách nhiệm về cuộc sống của bạn ngay từ hôm nay. Làm điều cần làm ngay bây giờ. Bạn sẽ trở nên giàu có nếu thật sự quyết tâm.

Như William Shatner từng nói: "Nếu tiết kiệm tiền là sai thì tôi không muốn mình đúng."

Nhật Trường

Nguồn Lifehack


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới