Hủy
Phong Cách Sống

Ba nhà khoa học nữ có nghiên cứu xuất sắc được giải L’Oréal - UNESCO

Cẩm Tú Thứ Hai | 27/11/2023 18:10

Ba nhà khoa học đã được bình chọn qua thành tích nghiên cứu khoa học nổi bật, tính hiện đại, tính mới của đề tài cũng như khả năng ứng dụng và tiềm năng của các đề án nghiên cứu.

Ba nhà khoa học nữ được giải L’Oréal - UNESCO 2023 vì có đề án nghiên cứu tiềm năng và ý nghĩa thuộc lĩnh vực khoa học Vật liệu và Sự sống.
 

Chiều 24/11, tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, chương trình Giải thưởng Khoa học L’Oréal - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học (For Women in Science) đã trao giải năm 2023 cho 3 nhà khoa học nữ Việt Nam có các đề án nghiên cứu xuất sắc.

TS Trần Thị Kim Chi, Trưởng phòng Hiển vi điện tử, Viện Khoa học vật liệu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam với đề án nghiên cứu, tìm hiểu tính chất của thế hệ pin mới là loại pin ion kim loại đa hóa trị, sử dụng vật liệu nano MnO2 lai hóa với graphene làm vật liệu điện cực dương để thay thế cho các loại pin hiện hành do chi phí sản xuất thấp và sự phong phú của các kim loại đa hóa trị.

 

PGS. TS Nguyễn Thị Ái Nhung, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Sản xuất và Chuyển giao Công nghệ, Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học Công nghệ, Trưởng Bộ môn Hóa lý, Khoa Hóa học, Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế hướng đến việc nghiên cứu về khả năng kháng khuẩn và ức chế hội chứng bệnh từ cây dược liệu đặc hữu ở Việt Nam, tìm ra mối tương quan giữa hợp chất tự nhiên và cấu trúc protein.

Ba nhà khoa học đã được bình chọn qua thành tích nghiên cứu khoa học nổi bật, tính hiện đại, tính mới của đề tài cũng như khả năng ứng dụng và tiềm năng của các đề án nghiên cứu. Mỗi tác giả nhận được 150 triệu đồng để tiếp tục hướng nghiên cứu đang theo đuổi.

Bà Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh, Phó Tổng Giám đốc L’Oreal Việt Nam đánh giá các đề tài được giải năm nay rất thời sự, đang được quan tâm ở cả Việt Nam và thế giới. Trong đó việc tìm ra gene kháng kháng sinh; chiết xuất chất quý từ các cây đặc hữu của Việt Nam có khả năng kháng khuẩn hay nghiên cứu về pin ion kim loại đa hóa trị... bám sát đời sống thực tế. Các kết quả nghiên cứu tham vọng lớn đóng góp vào sự phát triển xã hội, bảo vệ môi trường và sức khỏe con người.

Bà cho biết một trong ba đề tài này sẽ được lựa chọn để tham gia tiếp giải thưởng quốc tế. Việt Nam là một trong số ít nước ba năm có giải thưởng quốc gia đề cử lên và thắng giải quốc tế ở hạng mục nhà khoa học trẻ tài năng (năm 2015, 2018 và 2022). Điều đó cho thấy các nhà khoa học thế giới đánh giá cao các nghiên cứu của nhà khoa học Việt Nam và các vấn đề họ đang nghiên cứu.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới