Hủy
Bảo vệ - Bảo tồn

11% thuốc tại các quốc gia đang phát triển là giả

Thứ Năm | 30/11/2017 23:09

WHO ước tính các nước nghèo tiêu tốn khoảng 30 tỷ USD cho thuốc giả.
 

Khoảng 11% thuốc chữa bệnh tại các quốc gia đang phát triển là thuốc giả và có thể là nguyên nhân gây tử vong cho hàng chục ngàn trẻ em mắc các chứng bệnh như sốt rét hay sưng phổi mỗi năm. Đây là báo  cáo do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới công bố được Reuters đăng tải.

Các chuyên gia duyệt xét 100 cuộc nghiên cứu liên hệ đến 48.000 thuốc chữa bệnh. Trong số các loại thuốc giả, thuốc chữa trị sốt rét và nhiễm trùng chiếm gần 65%.

→Nguyên giám đốc VN Pharma nói 'thuốc ung thư giả là bình thường'

Tổng giám đốc WHO nói vấn đề này ảnh hưởng hầu hết các nước nghèo. Có khoảng từ 72.000 đến 169.000 trẻ em chết vì sưng phổi mỗi năm sau khi được điều trị bằng thuốc giả. Thuốc giả cũng có thể là nguyên nhân gây tử vong thêm 116.000 ca mắc bệnh sốt rét, hầu hết tại tiểu vùng-Sahara châu Phi.

Thuốc giả bao gồm những sản phẩm chưa được các nhà ban hành qui định chấp thuận, không đạt tiêu chuẩn chất lượng hay cố ý ghi sai các thành phần trong thuốc.

Trên thực tế, từ năm 2013 đến nay, WHO đã nhận được hơn 1.300 báo cáo về dược phẩm giả hoặc kém chất lượng, chủ yếu là thuốc sốt rét và thuốc kháng sinh. Giờ đây, vấn nạn thuốc giả còn tấn công sang thuốc ung thư, thuốc ngừa thai. 

WHO nói những trường hợp thuốc giả được phát hiện chỉ là “một phần nhỏ” và vô số trường hợp có thể đã không được báo cáo. WHO ước tính các nước tiêu tốn khoảng 30 tỷ USD cho thuốc giả.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới