Hủy
Bảo vệ - Bảo tồn

Chơi 1 ngày 1 đêm ở thành phố đắt đỏ nhất thế giới

Thứ Bảy | 10/08/2013 12:00

Ở Luanda, cảnh tắc đường với đủ loại xe sang là chuyện thường. Cứ đi vài bước, bạn sẽ bắt gặp các cửa hiệu Hugo Boss.
 

Đây là lần thứ hai trong 3 năm liên tiếp, thành phố châu Phi Luanda được hãng tư vấn Merces xếp hạng là thành phố đắt đỏ nhất thế giới.

Khi đa phần dân số thủ đô Luanda sống trong nghèo khổ ở ngoại ô thành phố, thì ở trung tâm, các xe hơi hạng sang Porche Cayennes, Cadillac Escalades hoặc Range Rovers hiện diện đầy đường phố.

Hãng Hugo Boss mở nhiều cửa hiệu ở đây tới mức cứ đi vài bước là người ta lại thấy biển hiệu Hugo Boss.

Năm ngoái, thành phố Tokyo đứng đầu bảng danh sách các thành phố đắt đỏ nhất. Ngôi vị này có thể bị Matxcơva hoặc New York soán chỗ. Nhưng lý giải nào dành cho Luanda?

1. Du khách dễ nhận ra "mùi tiền" ở Luanda, thành phố đắt đỏ nhất thế giới.
Du khách dễ nhận ra "mùi tiền" ở Luanda, thành phố đắt đỏ nhất thế giới.

Luanda có gì đặc biệt?

Ở Luanda, một chỗ ở tầm trung dành cho người nước ngoài có giá thuê "siêu đắt": 10.000 USD/tháng.

2. Một mỏ dầu ngoài khơi Angola, quốc gia giàu lên nhanh chóng từ dầu mỏ.
Một mỏ dầu ngoài khơi Angola, quốc gia giàu lên nhanh chóng từ dầu mỏ.
Luanda là thủ đô của quốc gia dầu mỏ lớn nhì châu Phi, Angola (đứng đầu là Nigeria). Thành phố này đang phát triển kinh tế trên đà phi mã. Chính trị cũng là một trong vài mối quan tâm hàng đầu.

Tuy vậy, Angola từng bị tàn phá và trấn áp bạo lực trong suốt 27 năm nội chiến. Những cuộc nhiễu nhương bạo lực chỉ kết thúc trong năm 2002, để lại hậu quả là loạt cơ sở hạ tầng đổ nát và khả năng tự sản xuất lương thực nội địa yếu kém.

Như một kết quả tất yếu, hầu hết mọi thứ ở Luanda là đồ nhập khẩu.

Thuế nhập khẩu vốn đã cao ngất, đi cùng với đủ loại thuế khác và chuỗi cung ứng độc quyền gắn liền với quyền lợi của giới chính trị thượng lưu, càng đẩy giá cả hàng hóa và dịch vụ lên mức "trên trời".

Thêm vào đó, Luanda còn có nạn tham nhũng bất thành văn, khiến giá cả cứ thế "bắt tay nhau" để tăng lên đều đều.

Khách sạn là nơi ngốn nhiều tiền nhất của khách du lịch.

Mặc dù nhiều khách sạn đua nhau mọc lên trong những năm gần đây ở Luanda, giá cả vẫn giữ vững ở mức khoảng 500 USD/đêm tại khách sạn 5 sao, 350 - 400 USD/đêm đối với khách sạn 4 sao và từ 300-350 USD/đêm cho loại khách sạn tầm trung.

Một bữa ăn đi kèm đồ tráng miệng và đồ uống tại nhiều nhà hàng Luanda dễ lên đến 100 USD/người.

Ở ngoại ô Luanda.
Ở ngoại ô Luanda.
Người nước ngoài làm việc cho các công ty đa quốc gia hoặc người Angola làm việc trong ngành ngân hàng hoặc dầu khí là những đối tượng trả tiền cho các dịch vụ cao giá đó.

Trong khi đó, người Luanda bản địa sống một cuộc sống đối lập ở vùng ngoại ô và vất vả mưu sinh bằng nhiều cách.

Nếu một nhân viên ngân hàng tầm trung tại Angola có thu nhập từ 8.000 USD đến 10.000 USD/tháng thì một lái xe taxi hoặc người làm hầu phòng chỉ kiếm được khoảng 500 USD/tháng (trong trường hợp ông chủ là người phóng khoáng).

Cảnh tắc đường với toàn xe sang là chuyện thường ở thủ đô Luanda. Song, các dịch vụ công như làm mới bằng lái xe hoặc bưu điện và đường xá ở đây khá tồi tệ.

Luanda là thành phố năng động dẫu còn nhiều hạn chế; Nhưng bạn sẽ khó mà quên được thành phố này một khi đã tới đây.

Trong trường hợp bạn vẫn quyết định du lịch tới đây, dưới đây là cẩm nang du lịch một ngày một đêm tại Luanda:



Thuyền neo bến cảng ở vịnh Luanda.
Thuyền neo bến cảng ở vịnh Luanda.
Khách sạn Epic Sana Luanda (Rua da Missão, Mutamba; +244 222 642 600; giá từ 500 USD/đêm) được xem là khách sạn tốt nhất Luanda. Ngoài ra còn có khách sạn Executive Hotel Samba (Rua da Samba s/n, Samba, Luanda; +244 915407117) cung cấp đầy đủ các loại dịch vụ với giá mềm hơn, từ 300 USD/đêm.

Khi bước ra khỏi cửa khách sạn, cách tốt nhất để tránh vung tiền quá trán là theo chân các khách du lịch nước ngoài khác và tận hưởng cuộc sống như người bản địa.

Thành phố Luanda không có nhiều bảo tàng và các công viên công cộng. Thay vào đó, du khách có thể đi dạo quanh phố Marginal để thưởng thức hải sản và tiến dần ra bán đảo Ilha. Luanda cũng có một bảo tàng quân sự nằm trên đồi. Nếu muốn tới đây, bạn nên gọi số +244 222 373 623 để hỏi kỹ chi tiết.

Đi biển

Một góc bãi biển ở Luanda.
Một góc bãi biển ở Luanda.
Đi biển là hoạt động phải có trong mùa hè ở Angola.

Gần thủ đô Luanda có đảo Mussulo với nhiều nhà hàng trên cao và khách sạn kiểu bungalow nằm dọc bờ biển. Bạn có thể bắt taxi tới vũng tàu Embarcadouro (giá taxi khoảng 5 USD) và dành trọn 1 ngày ở đây.

Một lựa chọn khác là rời khỏi thành phố Luanda và lái xe 40km theo hướng Nam tới vịnh Miradouro da Lua nổi tiếng bởi các chóp núi đá nhọn và các đường thung lũng chạy dài tới chân trời.

Ở bãi biển Cabo Ledo, cách thủ đô Luanda 150km về phía Nam, cũng có vài bãi biển đẹp và hợp với trò lướt sóng.

Ăn

Ngư dân Luanda không biết chính xác giá của một con cá họ đánh bắt được khi vào nhà hàng sẽ tăng lên bao nhiêu.
Ngư dân Luanda không biết chính xác giá của một con cá họ đánh bắt được khi vào nhà hàng sẽ tăng lên bao nhiêu.
Ẩm thực truyền thống Angola bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi phong cách ẩm thực của Bồ Đào Nha sau 500 thuộc địa. Đồ hải sản luôn sẵn có dọc bờ biển dài hơn 1000km.

Tại trung tâm thương mại Mutamba của Luanda, du khách nên ăn trưa ở nhà hàng kiêm quán bar Tendinha (Rua da Missão 16, Mutamba; +244 923 542 868), nơi thường bán bia lạnh và đồ ăn khá rẻ.

Ở vịnh Ilha, nơi có nhiều nhà hàng ăn ngon nhất thành phố, 2 lựa chọn thông minh dành cho khách nước ngoài là nhà hàng Casa do Peixa da Gabela (Rua Massano de Amorim, Chicala) và Restaurante da Dona Bela (Rua Massano de Amorim). Du khách có thể ăn cả buổi yến tiệc tại hai nhà hàng này chỉ với giá 17 USD.

Trong trường hợp muốn tiêu tiền như dân nhà giàu thực thụ ở Luanda, du khách nên ăn ở nhà Lookal Mar (Rua Murtala Mohamed 15, Ilha do Cabo, Luanda; +244 936 000 018/9), địa chỉ ẩm thực có biệt danh "ông vua nhà hàng Luanda". Hải sản tại Lookal Mar được nhập từ Bồ Đào Nha 3 lần/tuần. Vé vào cửa nhà hàng là 150 USD/người.

Nguồn CNN/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới