Hủy
Bảo vệ - Bảo tồn

David Attenborough: Nhân loại cần đồng thuận chống biến đổi khí hậu

Thứ Sáu | 19/04/2019 16:04

The New Yoker

“Những việc chúng ta làm trong 20 năm tới sẽ quyết định cuộc sống trên Trái Đất trong tương lai”, nhà tự nhiên học nổi tiếng người Anh nói.
 

Ngài David Attenborough đã ghi chép lại thiên nhiên trong hơn sáu thập kỷ. Các bộ phim truyền hình khác nhau của ông - như “Life on Earth” (Cuộc sống trên Trái đất), “The Living Planet” (Hành tinh sống) và “Planet Earth” (Hành tinh Trái đất) - đã đưa người xem đến mọi nơi trên thế giới, ghi lại vẻ đẹp và sự phức tạp của thế giới tự nhiên.

Ở tuổi 92, nhà tự nhiên học nổi tiếng người Anh hầu như chưa dừng lại. Ông vừa hoàn thành dự án mới nhất, loạt phim “Our Planet” (Hành tinh của Chúng ta) trên Netflix gồm tám phần được hợp tác với Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới (WWF), chứa đầy những lời nhắc nhở về cách biến đổi khí hậu đang đe dọa các phần quan trọng của thế giới tự nhiên, cùng với hy vọng rằng con người có thể tìm thấy sức mạnh ý chí tập thể để ngăn chặn hậu quả thảm khốc nhất.

The Washington Post đã có cuộc trò chuyện với David Attenborough về dự án, lý do ông lạc quan và điều khiến ông luôn có động lực.

Washington Post (WP): Ông đã ghi lại thế giới tự nhiên trong sáu thập kỷ nay, thường với cảm giác kỳ diệu rất đặc biệt này. Và trong khi rất nhiều loạt bài của ông đã nói về mối quan tâm với tình trạng môi trường, chỉ trong những năm gần đây, ông đã thẳng thắn hơn về biến đổi khí hậu và về mối đe dọa mà nó gây ra. Điều gì đã thay đổi cho ông?

Ngài David Attenborough (Attenborough): Không hoàn toàn đúng. Ví dụ, 20 năm trước, tôi đã ở Đảo Phục Sinh giải thích [cách] Đảo Phục Sinh là một ví dụ về một nền văn hóa phá hủy môi trường của chính nó và cuối cùng tự sát. Và tôi đã kết thúc loạt bài đó bằng cách nói rằng trừ khi [chúng ta tránh điều đó], chúng ta sẽ làm điều đó cho cả hành tinh. Điều buồn cười là mọi người không chú ý. Họ nói, thưa “Oh, vâng, ông đã sai về điều đó.” Thật tốt, đó là hơn 20 năm trước. Nhưng bây giờ, tất nhiên, chúng ta hoàn toàn rõ ràng về nó bởi vì các nhà khoa học trên toàn thế giới hoàn toàn nhất trí về điều này. Không có câu hỏi nào rằng thế giới đang nóng lên. Không có câu hỏi về điều đó. Mức độ mà chúng ta chịu trách nhiệm được tranh luận bởi một số người, nhưng hầu hết đều hoàn toàn đồng ý rằng nhân loại - chúng ta là nguyên nhân chính của sự gia tăng mới nhất này.

WP: Trong những phần mà tôi đã thấy trong loạt phim mới nhất, “Our Planet”, có một cảm giác mất mát không thể giải thích được - cho dù đó là mất môi trường sống, hay mất rừng ở Borneo hay rạn san hô ở Úc. Ông và nhà sản xuất muốn mọi người rút ra điều gì? Ông muốn mọi người nghĩ về điều gì?

Attenborough: Một là chúng ta hoàn toàn phụ thuộc vào thế giới tự nhiên cho từng miếng ăn và từng luồng không khí mà chúng ta hít thở. Nếu chúng ta làm hỏng thế giới tự nhiên, chúng ta giảm điều đó, vì vậy chúng ta làm hỏng chính mình. Đó là điều đầu tiên. Điều thứ hai là họ nên thấy - bởi vì Liên Hợp Quốc nói với chúng ta rằng hầu hết mọi người ngày nay đều bị đô thị hóa, mất liên lạc với thế giới tự nhiên, ở một mức độ nào đó - rằng họ sẽ thấy sự phức tạp, vẻ đẹp và sự kỳ diệu của tự nhiên thế giới mà chúng ta phụ thuộc vào. Và cuối cùng, họ sẽ thấy rằng chúng ta phải làm một cái gì đó để chăm sóc nó bởi vì cách mọi thứ đang diễn ra, chúng ta đang gặp rắc rối nghiêm trọng.

WP: Ông đã đề cập đến Liên Hợp Quốc. Tôi đã ở Ba Lan vào mùa thu năm ngoái khi ông đến và nói về hội nghị khí hậu ở đó và nói, “Nếu chúng ta không hành động về biến đổi khí hậu, sự sụp đổ của nền văn minh của chúng ta và sự tuyệt chủng của phần lớn thế giới tự nhiên đang xảy ra.” Ông gọi đó là một trong những mối đe dọa lớn nhất trong hàng ngàn năm. Và ông đã có một thông điệp khá đơn giản cho các nhà lãnh đạo ở đó, “Các bạn phải đi đầu.” Vậy thế giới đang thế nào? Ai dẫn đầu? Có thiếu sự lãnh đạo không?

Attenborough: Không dễ dàng để có được [sự đồng thuận của] tất cả các quốc gia trên thế giới. Điều đó chưa từng xảy ra trước đây. Điều đó đã xảy ra khi chúng ta cứu cá voi. Nhưng đó chỉ là một phần của nhân loại. Những quốc gia có biển và những người đánh bắt cá - họ có thể nhìn thấy vấn đề và họ đã giải quyết nó. Những gì chúng ta đang xử lý hiện nay là toàn bộ thế giới, và đó là một việc rất lớn phải làm. Mọi người ở Châu Phi, Úc và Trung Quốc, Châu Âu và Nam Mỹ, v.v. - chúng ta đã kết hợp tất cả lại với nhau. Tất cả chúng ta đến từ các nền tảng khác nhau, vì vậy không dễ để mọi người hiểu tại sao lại gây thiệt hại khi chặt phá rừng mưa Amazon. Rất nhiều người sẽ nói với họ không. Nhưng những người sống ở đó có nghĩ như vậy không? Có nhiều vấn đề, không chỉ ở Nam Mỹ mà còn ở Úc, và tất nhiên tại Mỹ.

WP: Vì chúng ta đang ở đây tại Mỹ, và đặc biệt là ở Washington, ông sẽ làm gì với sự đảo ngược của đất nước này về hành động khí hậu và điều đó có ý nghĩa gì đối với thế giới rộng lớn hơn?

Attenborough: Đó là một cú sốc. Bình quân mỗi đầu người, Hoa Kỳ tiêu thụ nhiều hơn và lấy nhiều hơn từ thế giới tự nhiên hơn bất kỳ ai trên toàn cầu. Vì vậy, để mọi người ở đây phủ nhận nó là một vấn đề lớn, và chúng ta phải cố gắng hết sức [mặc dù vậy]. Nó không có nghĩa là nói, “thì thôi, trong trường hợp đó, chúng ta sẽ quên nó đi.” Điều ngày càng khẩn cấp là chúng ta cần tiếp tục.

WP: Loạt bài này chắc chắn cố gắng làm nổi bật các vấn đề phải đối mặt với thế giới tự nhiên và những nguy hiểm do biến đổi khí hậu, và mang thông điệp bảo tồn. Và tôi tự hỏi những gì ông thấy là một số giải pháp chính? Và quan trọng hơn, ông lạc quan đến mức nào đối với hành động mỗi người chúng ta có thể làm?

Attenborough: Vấn đề chính là cacbon. Một tỷ lệ cao năng lượng của chúng ta - nguồn chi phối - là từ việc xử lý carbon, và chúng ta phải thoát ra khỏi điều đó. Chúng ta có công nghệ. Có vấn đề trong việc lưu trữ như trữ điện và năng lượng. Chúng ta chưa làm đúng. Mặt trời mọc và treo trên đầu, tại sao chúng ta không sử dụng?  Nếu quốc gia này đã gửi được người lên mặt trăng, nếu toàn bộ các bộ não khoa học trên thế giới đều chú tâm vào vấn đề này thì tôi tin rằng vấn đề cụ thể của điện sẽ được giải quyết.

WP: Điều gì khiến ông ra khỏi giường mỗi ngày?

Attenborough: Ban đầu, điều khiến tôi ra khỏi giường là tôi có thể nghĩ không gì tốt hơn là dành thời gian nhìn vào thế giới tự nhiên. Nhưng điều tiếp theo khiến tôi rời khỏi giường là mối quan tâm về điều gì sẽ xảy ra cho thế hệ tiếp theo, cho cháu tôi. Tôi có nguồn an ủi lớn là những người trẻ tuổi ngày nay được truyền cảm hứng nhiều hơn thế hệ trước. Nếu bạn muốn lấy một phần dân số xem sự lo lắng ở đâu, thì chính là họ, thế hệ trẻ. Đây là thế giới của họ. Hẳn là thế hệ chúng tôi đã làm thế giới rối tung, rồi giờ chuyển lại cho con cháu.

Theo The Washington Post​


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới