Hủy
Bảo vệ - Bảo tồn

Khách sạn nổi và hành trình từ Sài Gòn tới Triều Tiên

Thứ Tư | 24/09/2014 14:04

Khách sạn Sài Gòn - khách sạn nổi đầu tiên trên thế giới từng có những năm huy hoàng tại Việt Nam giờ đây bị bỏ hoang đã 6 năm tại khu du lịch núi Kumgang Triều Tiên.
 

Quá khứ huy hoàng

Tên ban đầu của khách sạn nổi sang trọng do người Singapore xây dựng là "The John Brewer Reef Floating Hotel". Khách sạn này đầu tiên được đặt tại Rạn San hô Great Barrier Reef (Australia), nơi mà tác động tới môi trường của khách sạn được kiểm soát chặt chẽ.

Sơn được sử dụng trên vỏ ngoài của khách sạn là loại sơn không độc hại và khách sạn nổi cũng không xử lý chất thải như các tàu biển khác. Ra mắt vào năm 1988, khách sạn xanh hoàn thiện với hơn 200 phòng, quán bar, phòng tập gym và thậm chí cả 1 sân tennis cùng 1 bể bơi nước ngọt.

Dù được thiết kế để trở thành một trung tâm du lịch mới tại Rạn San hô Great Barrier Reef, nhưng thời gian tồn tại của khách sạn nổi tại đây rất ngắn sau một loại những sự kiện "kém may mắn". Chiếc du thuyền mới được thiết kế để chở khoảng 400 khách tới khách sạn nổi đã bốc cháy và chỉ ngay trước khi khai trương khách sạn đã bị hư hỏng thiết kế bên ngoài vì một cơn lốc xoáy.

Kém may mắn cùng với lợi nhuận thấp khiến công ty sở hữu khách sạn nổi đã chuyển nhượng nó cho Công ty phát triển EIE của Nhật Bản chỉ một năm sau đó.

Khách sạn nổi trong thời kỳ hoàng kìm của mình.
Khách sạn nổi trong thời kỳ hoàng kìm của mình.

Năm 1989, khách sạn nổi được kéo tới TPHCM, nơi nó được đặt tại vị trí hoàn hảo để tận dụng lợi thế phát triển kinh tế đang diễn ra.

Được đặt tên mới là Khách sạn Sài Gòn, tuy nhiên người dân địa phương quen thuộc hơn với tên "Khách sạn nổi", khách sạn nhanh chóng trở thành một trong những nơi sang trọng nhất thành phố. Chi phí cho một phòng ngủ đêm tại khách sạn là 355USD, thu hút nhiều khách hàng là doanh nhân mới tại TPHCM.

Trong thời kỳ đỉnh cao của mình, Khách sạn Sài Gòn cũng có thêm 2 quán bar mới, trở thành những tụ điểm chơi đêm nổi tiếng nhất thành phố.

Sau 7 năm hoạt động tại TPHCM, Khách sạn Sài Gòn trở nên lỗi thời khi những công trình sang trọng, tiện nghi hơn được xây dựng. Không còn mang lại lợi nhuận, khách sạn nổi bị bỏ hoang trên dòng sông Mekong trong 2 năm.

Số phận hẩm hiu
Từ khách sạn nổi đầu tiên trên thế giới tới một trong những tụ điểm đêm hàng đầu tại Sài Gòn trong những năm 90, giờ đây khách sạn Haekumgang nằm yên lặng bên khu du lịch núi Kumgang của tại Bắc Triều Tiên.

Kiến trúc nổi 89m hiện nằm trong dự án du lịch Kumgang đang đóng cửa của Triều Tiên đã có hành trình dài 13.000 km trước khi dừng chân tại địa điểm này.

Năm 1998, người khổng lồ Hàn Quốc Huyndai Asan quyết định mua lại khách sạn nổi với giá 12,7 tỷ won - tương đương khoảng 18 triệu USD hiện nay - và tiến hành sửa chữa tại Singapore.

Sau khi được tái sinh, khách sạn nổi được đặt tên mới là "Khách sạn Haekumgang" và thực hiện hành trình 5.000km tới cảng Changjon tại Bắc Triều Tiên. Khách sạn nổi mở cửa lại vào năm 2000 khi dự án du lịch Kumgang trong giai đoạn phát triển.

Trong những năm từ 2000 đến 2008, khách sạn này thường xuyên đón khách du lịch Hàn Quốc tới khu du lịch ngắm danh lam thắng cảnh. Nhưng giống như các cơ sở du lịch khác tại khu vực, khách sạn nổi đã vắng bóng khách sau khi một du khách Hàn Quốc bị lính Triều Tiên bắn năm 2008.

"Tôi thường qua lại giữa Haekumgang và các điểm du lịch thu hút khách tại núi Kumgang", Soomin Seo, nhà báo đã thăm khu vực này 5 lần trong thời gian từ năm 2000 đến 2004 chia sẻ với NK News. "Tôi thực sự thích khách sạn nổi bởi nói khá hiện đại và thoải mái so với các khách sạn bình thường của Bắc Triều Tiên thường xuyên gặp vấn đề về điện, nước", Seo nói thêm.

Giống như phần lớn khách sạn sang trọng tại khu vực, khách sạn Haekumgang hiện nay thuộc sở hữu của Huyndai Asan, tập đoàn Hàn Quốc này là chủ sở hữu thứ ba của khách sạn nổi này.

Vị trí đặt khách sạn nổi hiện nay tại Bắc Triều Tiên.
Vị trí đặt khách sạn nổi hiện nay tại Bắc Triều Tiên.

Khách sạn Haekumgang là một khoản đầu tư chiến lược của Huyndai Asan. Nhạy cảm với môi trường kinh doanh biến động tại Bắc Triều Tiên, doanh nghiệp Hàn Quốc thấy rằng việc mua lại một khách sạn nổi và kéo nó đi khắp châu Á thì tiết kiệm hơn việc xây dựng khách sạn từ đầu.

Đáng tiếc, Huyndai Asan không theo đuổi đến cùng chiến lược đầu tư thận trọng này. Khi dự án du lịch thu hút các nhà đầu tư hơn, tập đoàn Hàn Quốc đã rót thêm vốn vào khu vực này, mà đỉnh cao là khách sạn 7 sao Ananti Hotel và sân golf. Khách sạn sang trọng mở cửa được vài tháng trước khi dự án du lịch bị đóng cửa, gây thiệt hại cho tập đoàn Hàn Quốc khoảng 1 tỷ USD.

Đến nay, khách sạn Haekumgang đã bị bỏ không 6 năm và đại diện của Huyndai Asan xác nhận rằng khách sạn hiện trống không và không còn được bảo dưỡng.

"Một vài nhân viên công ty và tôi đã tiến hành khảo sát trước đây, và nó vẫn trong điều kiện khá tốt. Tất nhiên lớp sơn bên ngoài đã bị bong một phần, nhưng bên trong vẫn nguyên vẹn và không hề có bất kỳ hỏng hóc lớn nào", ông Park cho biết.

Huyndai Asan có vẻ cũng không quan tâm đến việc thu hồi lại dù chỉ một phần khoản đầu tư của mình. Mặc dù khách sạn có thể di chuyển, ông Park xác nhận với NK News rằng không có kế hoạch di dời khách sạn nổi. Công ty Hàn Quốc thay vào đó đang chờ các tour du lịch tới khu vực này được thực hiện trở lại, khi đó họ sẽ tiến hành kiểm tra và sửa chữa.

Trong khi chờ đợi, khách sạn nổi đầu tiên trên thế giới sẽ vẫn mặc kẹt trong bế tắc chính trị giữa hai miền bán đảo Triều Tiên.

Nguồn Theo DVO/NKNews


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới