Hủy
Phong Cách Sống

Các quốc gia giàu nhất thế giới dựa trên 3 số liệu

Lam Nhi Thứ Ba | 13/02/2024 23:06

Luxembourg khu vực tài chính chiếm 25% GDP. Ảnh: Reuters

Các nền kinh tế có lực lượng lao động chất lượng cao, năng suất cao với mức sống cao có xu hướng xếp hạng tốt khi sử dụng thước đo này.
 

Bằng một thước đo cổ điển, GDP bình quân đầu người cho thấy sự thịnh vượng kinh tế của từng cá nhân. Nhưng việc so sánh các quốc gia chỉ bằng số liệu này không nói lên toàn bộ câu chuyện. Để hiểu rõ hơn về mức sống, hãy xem xét số tiền của bạn sẽ đi được bao xa cùng với việc điều chỉnh năng suất lao động.

Đồ họa dưới đây thể hiện các quốc gia giàu nhất thế giới theo ba thước đo khác nhau, dựa trên dữ liệu từ The Economist và Sondre Solstad. Tất cả các số liệu đều tính bằng USD.

Luxembourg là khu vực tài chính chiếm 25% GDP, là quốc gia giàu nhất thế giới tính theo GDP bình quân đầu người. Với dân số chỉ 660.000 người, quốc gia này còn được coi là thiên đường thuế, khuyến khích đầu tư nước ngoài nhờ chính sách thuế thuận lợi. Do sự giàu có đáng kể của quốc gia nhỏ này, công dân ở đây được hưởng giáo dục, chăm sóc sức khoẻ và giao thông miễn phí.

Bermuda giống như Luxembourg, được biết đến là thiên đường thuế. Một số công ty đa quốc gia trú ẩn hàng tỉ USD ở quốc đảo này, trong đó có Google, công ty đã chuyển 23 tỉ USD vào một công ty vỏ bọc vào năm 2017 để giảm chi phí thuế nước ngoài.

Với GDP bình quân đầu người là 82.808 USD, Singapore là quốc gia giàu nhất châu Á nhờ vai trò là trung tâm toàn cầu về tài chính, thương mại và du lịch.

Một cách khác để so sánh các quốc gia điều chỉnh GDP bình quân đầu người dựa trên giá tương đối của hàng hóa và dịch vụ nhằm tính đến sự khác biệt về chi phí sinh hoạt và sức mạnh của đồng nội tệ.

Điều này cung cấp sự so sánh rõ ràng hơn về mức sống giữa các quốc gia vì giá trị của một USD có thể mua được nhiều hàng hóa hơn ở các quốc gia khác nhau. Như chúng ta có thể thấy, Singapore đã tăng thứ hạng đáng kể khi điều chỉnh theo sức mua tương đương.

Nhìn vào các quốc gia giàu nhất thế giới theo cách này cho thấy mức sống ở Singapore rất cao vì đồng tiền của họ có thể có giá trị cao hơn so với các quốc gia khác. Thông thường, các nước giàu hơn sẽ có giá cao hơn do năng suất lao động cao hơn, công nghệ tiên tiến và các yếu tố khác.

Tương tự, UAE lọt vào top 10, bỏ xa cả Thụy Sĩ và Mỹ. Là một trong những quốc gia sản xuất dầu hàng đầu trên toàn thế giới, nước này đã kiếm được 100 tỉ USD doanh thu từ dầu mỏ vào năm 2022, tương đương khoảng 100.000 USD mỗi người dân.

Thứ hạng thay đổi như thế nào khi tính đến năng suất? Để phân tích điều này, GDP bình quân đầu người trên cơ sở sức mua được điều chỉnh theo số giờ làm việc ước tính của mỗi người. Các nền kinh tế có lực lượng lao động chất lượng cao, năng suất cao với mức sống cao có xu hướng xếp hạng tốt khi sử dụng thước đo này.

Trong trường hợp này, Na Uy có thứ hạng tốt nhất trên toàn cầu. Sự thể hiện mạnh mẽ này có thể bị ảnh hưởng bởi việc làm việc ít giờ hơn so với dân số Mỹ do được hưởng trợ cấp ngày nghỉ nhiều hơn, cùng với các yếu tố khác.

Trong khi đó, Mỹ đứng ở vị trí thứ 11 khi điều chỉnh số giờ làm việc, chủ yếu là các quốc gia Tây Âu dẫn đầu bảng xếp hạng. Tương tự, các quốc gia bao gồm Hà Lan, Singapore, Hồng Kông và Brunei cũng giảm khi điều chỉnh giờ làm việc.

Điều quan trọng là không thể hiểu được các quốc gia giàu nhất thế giới chỉ bằng một thước đo duy nhất. Chỉ bằng cách xem xét một loạt số liệu, chúng ta mới có thể thấy các quốc gia khác nhau như thế nào trong bảng xếp hạng tùy thuộc vào thước đo và tiêu chí được chọn.

Có thể bạn quan tâm:

Đi tìm giá trị cho cộng đồng LGBT

Nguồn Visualcapitalist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới