Hủy
Phong Cách Sống

Cần làm việc bao nhiêu năm để mua một căn hộ 60m2 tại Hồng Kông, Singapore, Tokyo?

Mai Nam Thứ Tư | 03/11/2021 16:02

Singapore là một trong những thành phố đang cố gắng hạ nhiệt thị trường địa ốc. Ảnh: Bloomberg.

Hồng Kông, Singapore, Tokyo đều là những thành phố được đánh giá có mức giá nhà ở quá cao hoặc đang trên bờ vực bong bóng bất động sản...
 

Theo Chỉ số bong bóng bất động sản toàn cầu năm 2021 của UBS, một người lao động kỹ năng cao làm việc với mức lương bình quân trong lĩnh vực dịch vụ phải mất tới 20 năm mới có thể đủ tiền mua một căn hộ rộng 60 m2 tại khu vực trung tâm Hồng Kông. Thời gian này tại Paris (Pháp) và London (Anh) lần lượt là 20 và 17 năm.

 

Tại danh sách này, nhiều thành phố tiềm ẩn uy cơ bong bóng bất động sản cao. Singapore là một trong những thành phố đang cố gắng hạ nhiệt thị trường địa ốc. Theo báo cáo của UBS năm 2011, người lao động tay nghề cao tại thành phố này phải dành dụm trong 16 năm mới đủ tiền mua một căn hộ gần trung tâm, còn năm 2021, thời gian này giảm xuống còn 13 năm.

Theo Zero Hedge, Hồng Kông và Singapore, hai trung tâm tài chính châu Á và nằm trong số các thành phố quốc tế nhất trên thế giới, có điểm chung vượt xa địa lý và văn hóa của họ: giá bất động sản cao đáng kinh ngạc. 

Một động lực chính là sức hấp dẫn của 2 thành phố so với các nước láng giềng ở Đông Nam Á: nền kinh tế ổn định, quyền tự do ngôn luận và hành động tương đối, nhà nước phúc lợi phát triển, hệ thống giáo dục và chăm sóc sức khỏe tốt, cơ hội làm việc quốc tế và tiếp xúc trực tiếp với văn hóa phương Tây. 

Cùng với quỹ đất ít do quy mô của các vùng lãnh thổ, điều này dẫn đến mật độ dân số rất cao, với Hồng Kông đứng đầu danh sách nơi có mật độ dân số cao nhất trên thế giới, với hơn 130.000 người trên mỗi km2.

Giá nhà ở Hồng Kông tăng 176% trong 10 năm qua. Ảnh: Tradingeconomics.com.
Giá nhà ở Hồng Kông tăng 176% trong 10 năm qua. Ảnh: Tradingeconomics.com.

Giá nhà ở Hồng Kông tăng 176% trong 10 năm qua. Trong những năm qua, giá cả đánh dấu mức “khiêm tốn” + 30%, do giá trị đã giảm 13% trong nửa cuối năm 2015 đã được phục hồi nhanh chóng. 

Singapore là câu chuyện khác với Hồng Kông. Ảnh:
Giá nhà ở Singapore đang giảm dần. Ảnh: Tradingeconomics.com.

Singapore lại là một câu chuyện khác. Có những điểm tương đồng giữa giá bất động sản Hồng Kông và Singapore, chẳng hạn như giá cả tăng nhanh trước năm 2008 và phục hồi nhanh sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Sau năm 2013, hai thành phố bắt đầu có sự khác biệt: Giá nhà ở Singapore đang giảm dần. Singapore đạt mức tăng 40% kể từ đỉnh điểm trước cuộc khủng hoảng tài chính, một tốc độ tăng trưởng lành mạnh trong 10 năm mà nhiều thành phố ở phương Tây cũng trải qua. Con số này là do sự sụt giảm 12%  trong vòng 3 năm trở lại đây, nếu không con số này sẽ còn cao hơn so với chỉ 40%.

Có thể bạn quan tâm:

Mặc đồ cũ suốt 9 năm để dành tiền mua hai căn nhà


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới