Hủy
Phong Cách Sống

Mốt trồng rau và lúa gạo trong cao ốc ở Tokyo

Thứ Tư | 14/08/2013 09:28

Những “đồng lúa” trong tòa nhà Pasona, nhờ chăm sóc tốt, có thể cho thu hoạch tới ba lần trong năm.
 

Lãng phí tài nguyên, sản phẩm nặng về bao bì đóng gói. Mức tiêu thụ điện cao như núi. Vấn nạn săn bắt cá voi. Thảm họa hạt nhân nguyên tử. Dường như Nhật Bản là quốc gia tương đối yếu kém nếu xét về mức độ thân thiện với môi trường thiên nhiên.

Song người Nhật cũng là những con người cực kỳ thông minh sáng tạo, và trong nỗ lực đưa ra những giải pháp sinh thái, họ một lần nữa thể hiện sự ưu tú của mình.

Bắt đầu từ năm 1991, triển lãm các sản phẩm sinh thái (Eco-products Exhibition) được tổ chức thường niên và là nơi trưng bày những mặt hàng, công nghệ xanh đột phá. Năm nay, triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 13-15/12 tại Trung tâm triển lãm quốc tế Big Sight Tokyo, với khoảng 750 gian hàng.

Song, thành phố Tokyo xanh không chỉ thể hiện qua một triển lãm. Dưới đây là 4 điểm đến mà bạn có thể thăm quan, để thấy Tokyo đang ngày càng xanh hơn, đẹp hơn.

Nỗ lực tạo phong cách sống xanh của thành phố thể hiện rõ nét qua những nông trang đô thị như Pasona 02.
Nỗ lực tạo phong cách sống xanh của thành phố thể hiện rõ nét qua những nông trang đô thị như Pasona 02.

1. Nông trang đô thị Pasona 02

Có rất ít tòa nhà ở Tokyo mà ta có thể dễ dàng nhận diện như là trụ sở chính của công ty tuyển dụng Pasona, tọa lạc trên địa bàn quận Marunouchi, Tokyo. Những tán cây tỏa bóng trên mỗi ban công tòa nhà, tô điểm màu xanh dịu mát. Bên trong văn phòng cũng xanh, với những chậu hoa treo từ trên trần nhà, và quầy phục vụ ăn uống cho nhân viên thì giống một khu nhà kính.

Trong tòa nhà cũng có một khu dành riêng cho việc trồng cây hoa màu, bao gồm rau và thậm chí cả lúa gạo. Với diện tích 1,5 hecta, sử dụng ánh sáng trong nhà để chiếu sáng cho cây quang hợp. “Đồng lúa” Pasona, nhờ chăm sóc tốt, có thể cho thu hoạch tới ba lần trong năm.

Mọi người có thể thắc mắc về chi phí năng lượng mà công ty phải bỏ ra cho nỗ lực xanh này. Tuy nhiên, Pasona không quá phiền lòng về vấn đề này, mà coi đây như một hoạt động đa ý nghĩa, vừa giúp gắn kết nhân sự trong công ty, đồng thời thúc đẩy nhận thức của mỗi cá nhân về tầm quan trọng của môi trường và nguồn cung lương thực (lẽ dĩ nhiên, đây cũng là một phương thức PR hoàn hảo).

Hơn thế nữa, nông trang trong nhà là một thí nghiệm mang tính tiên phong: làm sao có thể xây dựng những cánh đồng trong đô thị mang hiệu quả cao nếu chúng ta không bắt tay vào thực hiện.

Thăm quan nông trang Pasona hoàn toàn miễn phí, tuy nhiên bạn cần phải đặt lịch trước, thông qua ga tàu điện ngầm Otemachi hoặc Nihonbashi.

2. Chợ nông dân UNU

h

Phiên chợ đặc biệt này được mở từ 10 giờ sáng tới 4 giờ chiều thứ 7 và Chủ Nhật hàng tuần tại Trường Đại học Liên hợp quốc (UNU) đặt tại Aoyama. Chợ nông dân bày bán đủ loại sản phẩm hữu cơ và lương thực, thực phẩm. Đây cũng là điểm chào hàng của những người bán đồ thủ công mỹ nghệ, hoa tươi, mỹ phẩm tự nhiên và những món hàng đặc biệt khác phù hợp với tiêu chí xanh-bền vững của phiên chợ.

Cũng trong khu chợ này, ta có thể bắt gặp và thưởng thức những món ngon như sinh tố hay Pizza phục vụ trên những chiếc xe lưu động, thêm vào những sắc màu và hương vị cho một phương cách giải trí cực kỳ hiệu quả.

3. Công viên Shinjuku Gyoen

o

Lóa mắt trước những tòa nhà chọc trời, đèn điện sáng loáng của một siêu đô thị trên thế giới, ta có thể dễ dàng bỏ qua những không gian xanh trong lòng Tokyo.

Vậy nên nếu có dịp tới thủ đô đất nước mặt trời mọc, bạn đừng quên những điểm đến công viên như Yoyogi Koen và dạo bước giữa màu xanh yên bình của những khu vườn Kiyosumi Teien và Korakuen. Nhưng đẹp và thanh tịnh nhất chính là công viên Shinjuku Gyoen. Giá vé vào công viên vào khoảng 2,4 đôla Mỹ, và tốt nhất hãy mua vé qua ga Shinjuku-gyoenmae.

Trải rộng trên diện tích hơn 58 hecta thuộc phường Shinjuku, công viên hơn trăm năm tuổi này là sự tổng hòa của những phong cách vườn kiểu Anh, Pháp và Nhật Bản trong một không gian rộng lớn, tĩnh lặng đến bất ngờ, dù nó chỉ cách một trong những ga xe lửa nhộn nhịp nhất thế giới có vài bước chân.

Mùa xuân, hoa anh đào tắm không gian trong sắc trắng hồng thuần khiết. Mùa hạ, hoa hồng trong khu vườn kiểu Pháp bừng nở tuyệt đẹp, rực rỡ tựa như xứ sở đế vương. Thu sang, những chiếc lá đủ sắc màu rụng xuống, dệt nên những con đường êm ái và nên thơ. Mỗi mùa mỗi vẻ, công viên Shinjuku Gyoen luôn là một điểm đến thiên đường.

4. Khu Yoyogi Village

Cách cổng Sendagaya của công viên Shinjuku Gyoen chỉ 10 phút đi bộ, khu sinh thái Yoyogi hiện ra như một phong cách sống xanh của Tokyo.

Khu vực được xây dựng từ năm 2011, là thành quả sáng tạo của người khổng lồ trong làng nhạc Nhật Bản, Mr. Children cùng hãng Kurkku, công ty chuyên thiết kế và vận hành những quán ăn-quán café hữu cơ, cùng các cửa hiệu “xanh” và các nhà sách tại khu Omotesando.

Yoyogi Village, thực chất là một không gian nhà rộng lớn, có hai tầng với quần thể phức hợp trồng nhiều cây xanh; cùng những gian hàng hiện đại và thân thiện với môi trường, như là cửa hàng giới thiệu và bày bán y phục làm từ vải bông Ấn Độ, một nhà hàng hữu cơ kiểu Ý, một tiệm café xinh xắn, khu spa và một quán bar phục vụ âm nhạc đậm chất.

l
l

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới