Hủy
Phong Cách Sống

Đạo diễn Đặng Nhật Minh nhận Huân chương Hiệp sĩ Văn học Nghệ thuật cao quý của Pháp

Kim Quang Thứ Sáu | 01/04/2022 13:35

Đây là Huân chương cao quý mà Nhà nước Pháp dành tặng những người sáng tạo nghệ thuật xuất sắc...
 

Tối ngày 31/3/2022, Đại sứ Pháp Nicolas Warnery đã trao tặng Nghệ sĩ Nhân dân, Đạo diễn NSND Đặng Nhật Minh Huân chương Hiệp sĩ Văn học Nghệ thuật cao quý của Pháp.

Theo ông Nicolas Warnery, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, đây là Huân chương cao quý mà Nhà nước Pháp dành tặng những người sáng tạo nghệ thuật xuất sắc hoặc có đóng góp to lớn cho việc quảng bá văn hóa tại Pháp cũng như trên thế giới.

"Bao giờ cho đến tháng Mười" là tác phẩm điện ảnh đánh dấu tài năng của đạo diễn Đặng Nhật Minh. Bộ phim đã giành được nhiều giải thưởng danh giá trong nước, quốc tế. Trong đó, các hãng thông tấn thế giới bình chọn là một trong Top những phim hay nhất của châu Á.

Ngoài ra, 3 bộ phim của ông là "Trở về", "Mùa ổi", "Thương nhớ đồng quê", đã nhận được tài trợ của Nhật Bản, Anh, Pháp và gặt hái được thành công trong nhiều liên hoan phim quốc tế. Trong đó, Mùa ổi là bộ phim đầu tiên của Việt Nam được công chiếu tại các rạp thương mại của Pháp.

Được biết, Đạo diễn Đặng Nhật Minh đã và đang triển khai dự án phục hồi hai trong số các bộ phim rất nổi tiếng của mình, được sản xuất trong những năm 1980. Quá trình phục hồi, ông hợp tác với những đơn vị nổi tiếng nhất thế giới liên doanh giữa Pháp, Italia.

“Nếu dự án thành công, đây sẽ là một niềm vui lớn. Những sự kiện liên hoan phim quốc tế chắc chắn sẽ quan tâm đến các tác phẩm này”, ông Nicolas Warnery chia sẻ. 

Thừa nhận mình là người có duyên với nước Pháp, đặc biệt là Paris, nơi ông coi là mảnh đất có nhiều kỷ niệm êm đẹp, nhiều bạn bè ở đó. Năm 1986, ông nhận được học bổng đi Pháp, thực tập nâng cao nghiệp vụ. Sau đó ông đã quay lại Pháp rất nhiều lần để chiếu phim, dự các mùa liên hoan phim,... 

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam chia sẻ: “Đạo diễn Đặng Nhật Minh là một trong những đạo diễn xuất sắc nhất của nền điện ảnh Việt Nam thập niên cuối thế kỷ XX. Ông là một người có kiến thức rộng, vốn sống phong phú, truyền thống gia đình vẻ vang cùng với sự nỗ lực phấn đấu của bản thân và tài năng, sáng tạo”. 

Đạo diễn Đặng Nhật Minh từng là Tổng thư ký Hội Điện ảnh Việt Nam. Với tư cách là người đứng đầu nền điện ảnh Việt, ông đã kết nối những nhà điện ảnh Việt Nam với thế giới. Thông qua sự hợp tác với Đại sứ quán Pháp, ông đã mời rất nhiều những đồng nghiệp của Pháp sang Việt Nam để có những trao đổi, chia sẻ. Cá nhân ông được Nhà nước Việt Nam phong tặng danh hiệu NSND và giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật. Gần đây, ông được Liên hoan phim quốc tế tại Hàn Quốc vinh danh với giải thưởng cho thành tựu trọn đời


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới