Hủy
Phong Cách Sống

Đến năm 2030, hơn 2 tỷ tấn thực phẩm thừa bị vứt bỏ

Trang Lê Thứ Sáu | 24/08/2018 08:16

Đến năm 2030, thức ăn chúng ta vứt bỏ có thể trị giá 1,5 nghìn tỷ đô la. Nguồn ảnh: REUTERS

Số liệu thống kê mới đây cảnh báo tình trạng lãng phí thực phẩm có thể gia tăng tới 33% vào năm 2030.
 

Các đại dương "nghẹt thở" vì nhựa!

Châu Á "tổng tấn công" rác thải nhựa


Chất thải thực phẩm có thể tăng gần 1/3 vào năm 2030 khi hơn 2 tỷ tấn sẽ hết hạn, các nhà nghiên cứu vừa cho biết, cảnh báo về một cuộc khủng hoảng "đáng kinh ngạc" của dân số thế giới đang bùng nổ và thay đổi thói quen ở các nước đang phát triển.

Liên Hiệp Quốc đã đặt ra mục tiêu giảm một nửa tổn thất thực phẩm và chất thải vào năm 2030. Nhưng nghiên cứu của Nhóm Tư vấn Boston (BCG) cho thấy nếu xu hướng hiện tại tiếp tục, nó sẽ tăng lên 2,1 tỷ tấn mỗi năm tương đương với một số tiền trị giá 1,5 nghìn tỷ USD.

Den nam 2030, hon 2 ty tan thuc pham thua bi vut bo
Số lượng thức ăn thừa bị vứt đi ngày càng tăng

"Chúng tôi đang chứng kiến ​​một cuộc khủng hoảng thực sự ở cấp độ toàn cầu", một trong những tác giả của nghiên cứu, Esben Hegnsholt nói với Quỹ Thomson Reuters.

"Lượng chất thải và các tác động xã hội, kinh tế và môi trường là nghiêm trọng nếu chúng ta không thay đổi quỹ đạo. Khi chúng ta vứt thức ăn thừa và chất thải, chúng ta cũng góp phần làm nóng toàn cầu."

Khoảng 1/3 tỷ tấn thực phẩm mỗi năm, trị giá khoảng 1,2 nghìn tỷ đô la. Hegnsholt, một đối tác và Giám đốc điều hành của công ty tư vấn quản lý cho biết, rất nhiều thức ăn bị lãng phí trên thế giới trong mỗi bữa tiệc. Và chúng sẽ đi về đâu?

Chất thải gia đình sẽ tăng lên ở các nước đang phát triển khi người tiêu dùng có thu nhập nhiều hơn.

Den nam 2030, hon 2 ty tan thuc pham thua bi vut bo
Những nước đang phát triển có số lượng thức ăn bị vứt đi rất cao

Từ nay tới mốc 2030, lượng lương thực bị thất thoát và lãng phí được dự báo gia tăng tại hầu hết các khu vực trên thế giới, đặc biệt là tại châu Á. Khu vực này là nơi có dân số và tốc độ phát triển công nghiệp nhanh chóng, kéo theo nhu cầu thực phẩm tăng cao.

“Khi tình hình kinh tế phát triển, con người cũng đòi hỏi nhiều thực phẩm hơn, đặc biệt là nhu cầu về những loại thực phẩm đa dạng, nhập khẩu cũng tăng lên. Điều này sẽ làm gia tăng tình trạng thất thoát và lãng phí thực phẩm”, Giám đốc điều hành BCG Shalini Unnikrishnan cho hay.

Ở những nước phát triển, thực phẩm bị lãng phí chủ yếu do các nhà bán lẻ và khách hàng, những người vứt thực phẩm đi do mua quá nhiều hoặc chúng không đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ.

Việc thiếu thông tin chính xác cũng là nguyên nhân gây ra sự lãng phí này. Nhiều khách hàng thường hiểu lầm rằng, thịt và rau quả tươi tốt cho sức khỏe hơn so với khi chúng được giữ đông lạnh.

Báo cáo của BCG kêu gọi các công ty “cập nhật” để đảm bảo nguồn cung thực phẩm phù hợp nhu cầu khách hàng. Các quốc gia cần nỗ lực đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nâng cao tầm hiểu biết của nông dân và người mua hàng về vấn đề này.

Bà Unnikrishnan nhấn mạnh: “Đây không phải là vấn đề đơn giản. Không một quốc gia, một thực thể đơn lẻ nào có thể giải quyết tận gốc vấn đề này một mình”.

Liz Goodwin, Giám đốc chương trình giảm cân và lãng phí thực phẩm tại Viện Tài nguyên Thế giới, cho biết báo cáo nêu lên những vấn đề nghiêm trọng nhưng đã giải thích một số giải pháp.

"Nó kết nối với cách thức cuộc sống của chúng ta đã thay đổi và thực tế là thực phẩm hiện nay rẻ hơn rất nhiều", cô nói, cũng trích dẫn một nhu cầu ngày càng tăng về sự tiện lợi và thiếu kỹ năng nấu ăn trong các thế hệ trẻ.

Goodwin cho biết bà tin rằng các biện pháp cắt giảm lãng phí đã có hiệu lực, và thế giới sẽ ít nhất là trên đường đạt mục tiêu giảm 50% vào năm 2030.

Người tiêu dùng, doanh nghiệp và nhà quản lý tất cả sẽ phải đóng một vai trò trong việc thúc đẩy thay đổi. "Chúng tôi cần thay đổi thái độ của chúng tôi đối với chất thải thực phẩm - tôi nghĩ chúng ta cần phải đến mức không thể chấp nhận để ném thức ăn vào thùng rác", cô nói.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới