Hủy
Phong Cách Sống

Khẩu vị quốc tế thúc đẩy sự phát triển của ẩm thực đường phố Hàn Quốc

Nguyên Hồ Thứ Hai | 01/04/2024 17:44

Quầy mì và bánh bao thu hút đám đông ở chợ Gwangjang, một trong những khu chợ lâu đời nhất ở Seoul. Ảnh: Matthew Ng.

Ẩm thực Hàn Quốc ngày càng nổi tiếng nhờ sự quan tâm ngày càng tăng của công đồng quốc tế đối với nền văn hóa của quốc gia này.
 

Giống như nhiều thành phố trên thế giới, đường phố thủ đô của Hàn Quốc tràn ngập các sạp bán đồ ăn truyền thống. Nhưng thức ăn đường phố ở Seoul đã đi một chặng đường dài kể từ những năm 1960, khi đồ ngọt làm từ gạo nếp và bánh mì nướng phản ánh sự ánh hưởng từ các cuộc chiến tranh với Nhật Bản và Mỹ.

Hạt dẻ nướng và khoai lang vẫn là những món ăn được yêu thích trong mùa đông, nhưng thức ăn đường phố đã có những hình thức và khẩu vị mới trong những năm gần đây, nhất là do sự xuất hiện của các nguyên liệu nước ngoài trong các món ăn, chẳng hạn như bánh gạo tteokbokki nhân phô mai mozzarella. Thói quen nấu nướng cũng đã thay đổi, với việc sử dụng lon gas thay thế các bếp nướng bằng than hoặc củi của những năm trước đó.

Nhưng ẩm thực đường phố vẫn giữ một vị trí quan trọng trong văn hóa Hàn Quốc, ngay cả đối với những nhân vật nổi bật nhất đất nước. Vào tháng 12, Tổng thống Yoon Seok Yeol được nhìn thấy đang thưởng thức tteokbokki và eomuk (bánh cá) từ một quầy hàng trên đường phố ở Busan, thành phố lớn thứ hai của Hàn Quốc, cùng với những nhân vật kinh doanh hàng đầu bao gồm Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong và Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang- mo.

Món ăn đường phố Hàn Quốc từ lâu đã thu hút được sự ca ngợi của quốc tế. Ông Anthony Bourdain, một đầu bếp kiêm tác giả nổi tiếng người Mỹ, từng mô tả đồ ăn tại đây có thể xoá tan sự mệt mỏi sau những chuyến bay dài. Nhưng sự nổi tiếng của ẩm thực đường phố Hàn Quốc cũng được thúc đẩy bởi sự quan tâm ngày càng tăng của quốc tế đối với văn hóa tại đây, được kích thích bởi K-pop và các bộ phim truyền hình dài tập như “Squid Game”, bộ phim đã giới thiệu dalgona (kẹo đường Hàn Quốc) đến toàn thế giới.

Bindae-tteok,  loại bánh xèo kiểu Hàn Quốc làm từ đậu xanh xay, đã trở thành biểu tượng của khu chợ. Ảnh: Matthew Ng.
Bindae-tteok, loại bánh xèo kiểu Hàn Quốc làm từ đậu xanh xay, đã trở thành biểu tượng của khu chợ. Ảnh: Matthew Ng.

Bà Yoon Young-Soon, người bán dalgona ở ngoại ô Myeongdong, Seoul trong 24 năm, cho biết chương trình truyền hình đã có tác động đáng kể đến số lượng khách du lịch nước ngoài mua dalgona. Bà nói: “Sau Squid Game, tôi có nhiều khách hàng nước ngoài hơn. Dalgona đã trở thành kế sinh nhai của tôi. Tôi rất vui khi có thể tiếp tục bán nó”.

Nhiều du khách nước ngoài đến Seoul giờ đây đang tìm đường đến những con phố nhộn nhịp ở Myeongdong, nơi đã trở thành thánh địa của ẩm thực đường phố. Wang Cong, một du khách đến từ Trung Quốc, cho biết: "Với hàng trăm quầy hàng để lựa chọn, tôi và bạn bè đang thưởng thức các món ăn nhẹ mà các diễn viên đã ăn trên các chương trình truyền hình Hàn Quốc."

Dưới đây là một số món ăn đáng thử, nổi tiếng với cộng đồng du khách quốc tế:

Từng là món bánh tráng miệng truyền thống có hình con cá với nhân đậu đỏ, giờ đây Bungeo-ppang có thể được tìm thấy với các loại nhân như sô cô la, kem sữa trứng và mousse khoai lang. Mặc dù món này thường được bán trên đường phố vào mùa đông, nhưng các công ty thực phẩm cũng sản xuất các phiên bản có thể quay trong lò vi sóng hoặc nấu trong nồi chiên không dầu.

Hotteok là loại bánh rán có nhân được ép phẳng và chiên. Phiên bản bánh rán ngọt ngào này chứa đầy đường, quế và đôi khi là đậu phộng. Ssiat hotteok, một biến thể có nguồn gốc từ Busan, được nhồi với các loại hạt như hướng dương và bí ngô. Các phiên bản mặn gồm có nhân bún hoặc kim chi. Hotteok thường được gấp làm đôi và đặt trong cốc giấy, sẵn sàng ăn khi còn nóng. Tuy nhiên, người mua có thể cần phải kiên nhẫn. Thời gian chờ đợi trung bình tại một xe bán hotteok nổi tiếng ở chợ Namdaemun của Seoul là hơn một giờ đồng hồ.

Yukhoe hay còn được biết là thịt bò tartare của Hàn Quốc, thịt bò sống được tẩm gia vị và ăn kèm với lê Hàn Quốc để tạo vị ngọt và kết cấu. Thông thường, có thể thấy nhân viên nhà hàng cắt thịt bò sống để phục vụ riêng hoặc thêm vào cơm và rau để làm món cơm trộn (bibimbap) Yukhoe. Thịt bò sống làm tăng thêm vị đậm đà cho bibimbap, được nêm với dầu mè và gochujang (tương ớt đỏ Hàn Quốc). Nhiều quầy hàng yukhoe cũng phục vụ nội tạng như lòng hoặc gan sống.

Bánh cá được bán ở Myeongdong, một địa điểm ẩm thực đường phố nổi tiếng ở Seoul. Ảnh: Anica Kim.
Bánh cá được bán ở Myeongdong, một địa điểm ẩm thực đường phố nổi tiếng ở Seoul. Ảnh: Anica Kim.

Bindae-tteok là một loại bánh xèo kiểu Hàn Quốc được làm từ đậu xanh xay. Có nguồn gốc từ tỉnh Pyongan, nay là một phần của Triều Tiên, bindae-tteok là món ăn được yêu thích trong các gia đình vào các ngày lễ ở Hàn Quốc như Chuseok (lễ tạ ơn) và Seolnal, Tết Nguyên đán, thường kết hợp với rượu gạo makgeolli.

Bindae-tteok là món bánh đã trở thành biểu tượng của khu chợ Gwangjang. Tại nhiều quầy hàng, người ta có thể thấy các đầu bếp xay đậu xanh đã ngâm, thêm rau, thịt rồi chiên những chiếc bánh tròn trong những chiếc chảo phẳng lớn.

Cuối cùng nhưng không thể thiếu là Tteokbokki, có thể được làm theo nhiều cách, nhưng phiên bản phổ biến nhất bao gồm nước sốt cay làm từ tương ớt Hàn Quốc. Theo một số ghi chép, một phiên bản không cay của món này bao gồm thịt bò, hạt thông và hạt vừng xay, nêm với ganjang (nước tương), từng được phục vụ trong cung đình vào triều đại Joseon của Hàn Quốc (1392-1897). Là một món ăn đường phố, tteokbokki thường có thể được thưởng thức cùng với eomuk xiên.

Có thể bạn quan tâm:

Tài sản của 1% người giàu nhất Mỹ vừa đạt kỷ lục 44 nghìn tỉ USD

Nguồn Nikkei Asia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới