Hủy
Phong Cách Sống

Lạc vào thế giới hương Niche

Hoàng Linh Lan Thứ Bảy | 19/09/2020 08:00

Ảnh: TL

Hương thơm độc đáo đang trở thành một thị trường đầy sức lôi cuốn tại Việt Nam.
 

Sau khoảng thời gian dài im lặng và quan sát, thị trường nước hoa Niche tại Việt Nam đang trở nên sôi động và hứa hẹn tiếp tục bùng nổ trong 10 năm tới.

Hương thơm độc nhất và đắt đỏ

Đây là nhận định của anh Nguyễn Quốc Huy, nhà sưu tầm và là cây bút viết về nước hoa uy tín tại Việt Nam. Khác với những dòng hương phổ biến và được sản xuất đại trà đến từ các nhà mốt như Chanel, Guerlain, Dior... hoặc các thương hiệu bình dân như Boots, Superdrug, Zara..., nước hoa Niche được sản xuất với số lượng giới hạn bởi các nhà sản xuất nhỏ, độc quyền, nhằm thỏa mãn nhu cầu của những khách hàng tìm kiếm sự độc đáo, tương thích với tính cách của họ.

Quá trình này tiêu tốn của các nhà sản xuất rất nhiều thời gian và công sức, nhưng với phạm vi bao phủ nhỏ, đề cao tính sáng tạo nên giá thành của nước hoa Niche luôn đắt hơn nước hoa thông thường. Trung bình một lọ nước hoa Niche dao động từ 150-500 USD (từ 4-12 triệu đồng), tùy dung tích, nguyên liệu chế tác. Một số dòng đặc biệt có thể có giá lên đến vài chục, thậm chí cả trăm triệu đồng cho một lọ 100 ml.

Mặc dù đắt đỏ và được xếp vào dòng hàng xa xỉ phẩm nhưng nước hoa Niche luôn được một bộ phận người dùng săn đón. “Nhu cầu tìm kiếm sản phẩm tạo nên sự khác biệt, thể hiện bản thân chưa bao giờ hạ nhiệt đối với con người nói chung và những vị khách giàu có, khó tính nói riêng”, anh Eric Trần, đồng sáng lập và chuyên gia tư vấn mùi hương của chuỗi ViinRiic Niche Perfume Gallery tại Việt Nam, nhận định. Đối tượng khách hàng chính tìm đến nước hoa Niche thường được chia thành 2 nhóm: người đam mê mùi hương và nhóm người có tiền, có thói quen tiêu dùng xa xỉ phẩm.

Cũng theo anh Eric Trần, rất khó tìm thấy nước hoa Niche ở những cửa hàng bán lẻ nước hoa, chuỗi trung tâm thương mại lớn vì mỗi nhà sản xuất nước hoa đều có cách riêng để chọn lọc cũng như phân phối sản phẩm. Họ không cần quảng cáo qua báo chí hay truyền thông, vì với họ, cách quảng cáo tốt nhất là sử dụng danh tiếng của chính mình.

Là boutique nước hoa Niche tiên phong ở Việt Nam nên mục tiêu ban đầu của người sáng lập Viin Riic Niche Perfume Gallery không phải để mua - bán mà là kết nối những người có cùng đam mê mùi hương cũng như mở rộng cộng đồng sử dụng nước hoa Niche.

 

Vậy nên, bên cạnh nỗ lực đa dạng thương hiệu nhằm đáp ứng nhu cầu khác nhau của người dùng, ViinRiic Niche Perfume Gallery rất chú ý mang đến trải nghiệm mùi hương đúng nghĩa cho khách hàng qua những buổi hẹn riêng với chuyên gia tư vấn, nhằm tìm ra mùi hương thích hợp nhất cho người dùng, tương tự các boutique nước hoa Niche danh tiếng trên thế giới. “Đẳng cấp của nước hoa Niche không nằm ở giá tiền mà ở sự am hiểu, sự tương thích của người dùng với mùi hương họ khoác lên người”, anh Eric cho biết.

Dưới những cơn sóng cuồng nhiệt

Trên thế giới, nước hoa Niche đã manh nha phát triển từ cách đây vài thế kỷ, chuyên phục vụ gia đình hoàng gia và giới quý tộc, rồi bắt đầu phát triển rực rỡ vào những năm 20 của thế kỷ trước. Tại Paris, London..., những cửa hiệu nước hoa Niche mọc lên và trở thành “thánh địa” của người yêu mùi hương. Nhật, Hồng Kông, Singapore... là những thị trường châu Á dẫn đầu về xu hướng tiêu dùng của dòng nước hoa Niche.

Theo chia sẻ của nhà sưu tầm Nguyễn Quốc Huy, nước hoa Niche bắt đầu vào Việt Nam từ những năm đầu thập niên 2000, thông qua hệ thống mỹ phẩm Shiseido với thương hiệu Serge Lutens. Thế nhưng, sau vài năm, thương hiệu này đành ngậm ngùi về nước vì người Việt chưa có thói quen dùng đồ xa xỉ phẩm. Tuy nhiên, câu chuyện bây giờ đã khác.

“Việt Nam có lẽ là quốc gia châu Á có tình yêu cuồng nhiệt với nước hoa Niche nhất. Thậm chí, chúng ta có cơ hội biết tới và trải nghiệm nhiều tên tuổi thơm giá trị mà ở Singapore hay Nhật, Hồng Kông, bạn cũng không thể thấy, như thương hiệu Roja Dove”, anh Huy chia sẻ. “Đam mê là vô hạn và những địa điểm nước hoa Niche chuyên nghiệp như ViinRiic ra đời rất đúng lúc. Chúng ta cần thêm nhiều mô hình chuyên nghiệp như ViinRiic, bởi hít thở là nhu cầu cơ bản và bản năng nhất của con người”, anh Huy lý giải.

 

Một trong những minh chứng cho sự phát triển sôi động của thị trường nước hoa Niche tại Việt Nam là giờ đây, người dùng không cần phải bay thật xa để tìm một mùi hương phù hợp cho bản thân hoặc sưu tầm những mùi hương họ thích. Ka Concept, ViinRiic Niche Perfume Gallery... đã và đang trở thành những địa chỉ đáng tin cậy tại Việt Nam.

Anh Eric Trần nhận định thị trường nước hoa Niche Việt Nam đã tăng trưởng từ mức 2% lên 10% và dự đoán trong 5-10 năm nữa, con số này tiếp tục nhích lên 20%, thậm chí 30%. Điều này đồng nghĩa cạnh tranh càng trở nên quyết liệt khi một số doanh nghiệp bắt đầu nhận thấy nhu cầu của thị trường. Nhưng đáng lo ngại hơn là: “Cái gì trở nên phổ biến quá, đại trà quá sẽ mất đi vẻ nguyên bản của nó. Mà nước hoa Niche thì chú trọng vào tính bản thể. Do đó, nỗ lực của chúng tôi bây giờ không chỉ là tạo ra một cộng đồng yêu nước hoa Niche mà còn làm sao để giữ được nước hoa Niche đúng với mục tiêu ban đầu của nó”, anh Eric Trần chia sẻ.

Ảnh:TL
Nước hoa Niche đang được xem là lĩnh vực ăn nên làm ra của ngành xa xỉ phẩm. Ảnh: TL

Lo lắng của anh Eric Trần hoàn toàn có cơ sở. Thực tế, nước hoa Niche đang được xem là lĩnh vực ăn nên làm ra của ngành xa xỉ phẩm. Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor khẳng định: “Chỉ trong vòng 5 năm nữa, các boutique nước hoa thủ công nhỏ sẽ phát triển ồ ạt và nhắm vào đối tượng khách hàng thuộc thế hệ millennials”.

Chúng đang chiếm 10% doanh số của ngành công nghiệp trị giá 49 tỉ USD. Tuy nhiên, độ phổ biến của các thương hiệu nước hoa Niche thành công đang biến các thương hiệu này thành đại chúng. Quá trình sáp nhập, thâu tóm các nhà sản xuất nhỏ diễn ra mạnh mẽ như Manzanita Capital, chủ sở hữu Diptyque, đã mua phần lớn cổ phần của Byredo, hay Estée Lauder mua lại Le Labo... Nước hoa Niche sẽ còn trải qua một chặng đường nhiều vất vả, trước khi trở lại là nó.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới