Hủy
Phong Cách Sống

Lương lao động phổ thông tăng sau giãn cách

Huy Vũ Thứ Tư | 01/12/2021 10:07

Ảnh: T.L

Báo cáo mới nhất của Việc Làm Tốt, nền tảng tuyển dụng phổ thông cho thấy lương lao động đăng tuyển tăng 7-10% sau giãn cách.
 

Giải thích cho thay đổi này, bà Trần Minh Ngọc, Giám đốc Việc Làm Tốt cho biết, thị trường việc làm sau dịch vẫn còn cạnh tranh. Để nhanh chóng quay lại guồng sản xuất, nhà tuyển dụng sẵn sàng đưa ra mức lương cao hơn để thu hút ứng viên, đồng thời mở rộng phạm vi công việc trên mỗi đầu nhân sự để giảm gánh nặng tuyển dụng và tối ưu hoá quỹ lương.

Theo khảo sát người dùng vào tháng 10/2021, chỉ có 58% người lao động đã về quê có dự định quay trở lại TP.HCM làm việc, 42% còn lại đều khẳng định sẽ không quay lại. Đây là dịp để người lao động đánh giá lại cơ hội nghề nghiệp ở quê nhà để có cơ hội ở gần gia đình và người thân, nhiều người sẽ thử kinh doanh tự do hoặc làm cho các Khu công nghiệp mới thành lập những năm gần đây.

 

Làn sóng COVID-19 bùng phát tại Việt Nam từ tháng 5/2021 với biến chủng Delta đã gây ra rất nhiều thiệt hại và hệ lụy cho đời sống kinh tế xã hội, làm xáo trộn hoàn toàn hoạt động sản xuất kinh doanh và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường lao động trong quý III năm 2021. Chỉ số GDP quý III năm 2021 giảm 6.17% so với cùng kỳ, 21.194 doanh nghiệp đóng cửa, 28.2 triệu lao động bị ảnh hưởng do mất việc, giãn việc, giảm lương. Sau khi kết thúc giãn cách xã hội, có ít nhất 1.3 triệu người đã rời các thành phố lớn để về quê tránh dịch, điều này gây khó khăn cho các doanh nghiệp về nhân lực trong giai đoạn hậu giãn cách.

 

Tuy nhiên, sự phát triển về công nghiệp và dịch vụ vẫn tập trung nhiều ở một số thành phố lớn, lượng công việc đang có sẵn ở nhiều địa phương dù đã tăng nhưng vẫn khó đáp ứng được hết lượng lao động gia tăng đột biến trong khu vực. Với khả năng không tìm được việc ở quê nhà, nhu cầu quay trở lại của người lao động dự đoán sẽ  tăng trở lại ngay sau Tết sau khi nhóm lao động này nghỉ ngơi một thời gian và thử việc tại địa phương.

“Ngay sau khi hết giãn cách, các doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi sản xuất. Theo thống kê của chúng tôi, số lượng việc làm đăng tuyển dụng trên trang tăng 3 lần, số lượng truy cập tìm việc tăng 10 lần so với thời gian áp dụng giãn cách.”, bà Ngọc nói.

Được phát triển bởi Chợ Tốt và chính thức ra mắt vào tháng 11/2021, Việc Làm Tốt có giao diện đơn giản, dễ sử dụng, được tối ưu theo trải nghiệm của người tìm việc trong 24 ngành nghề bao gồm Bán hàng, Công nhân, Giao hàng, Bảo vệ, Phụ bếp, Tài xế… Tính đến nay Việc Làm Tốt có hơn 3.2 triệu lượt truy cập tìm việc và hơn 1.4 triệu việc làm đang đăng tuyển.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới