Hủy
Phong Cách Sống

Nghiên cứu về tế bào giành giải Nobel Y sinh 2019

Trang Lê Thứ Ba | 08/10/2019 06:15

Từ trái, các nhà khoa học Gregg Semenza, Peter Ratcliffe và William Kaelin. Ảnh: Nobel Prize

Các nhà khoa học được trao giải Nobel Y sinh 2019 gồm William Kaelin và Gregg Semenza người Mỹ; Peter Ratcliffe, người Anh.
 

Ủy ban Nobel vừa công bố trao giải Nobel Y sinh 2019 cho ba nhà khoa học gồm các ông William Kaelin và Gregg Semenza người Mỹ; Peter Ratcliffe, người Anh, vì công trình nghiên cứu phản xạ thích ứng của các tế bào đối với lượng oxy thay đổi trong môi trường.

Tuyên bố của Hội đồng Nobel Thụy Điển có đoạn, "Phát hiện của các nhà khoa học giành giải Nobel năm nay cho thấy rõ cơ chế của một trong các quá trình thích ứng quan trọng nhất của sự sống".

Nghiên cứu của các nhà khoa học trên đặt nền móng để chúng ta thấu hiểu mức độ oxy ảnh hưởng như thế nào đến các chức năng chuyển hóa và sinh lý của tế bào, tuyên bố viết.

Ủy ban Nobel nói rằng, dù người ta đã biết từ lâu rằng oxy là thiết yếu để duy trì sự sống, cơ chế phân tử đằng sau cách các tế bào phản ứng khi lượng cung oxy giảm hoặc tăng vẫn là bí ẩn. Và các nhà khoa học đạt giải năm nay chính là người giải thích được cơ chế đó.

Huy chương Nobel 2019. Ảnh: Time
Huy chương Nobel 2019. Ảnh: Time

Ông William G . Kaelin là giáo sư y khoa tại Đại học Harvard của Mỹ. Ông Peter Ratcliffe là bác sĩ người Anh chuyên về sinh học tế bào và phân tử, nổi tiếng với công trình nghiên cứu về các phản ứng của tế bào đối với tình trạng thiếu oxy. Trong khi ông Gregg L. Semenza là giáo sư nhi khoa, khoa ung thư, hóa học sinh học, y học và ung thư tại Đại học Y khoa Johns Hopkins. Ông là giám đốc chương trình mạch máu tại Viện Kỹ thuật tế bào và cũng là người nhận giải thưởng Lasker năm 2016 cho nghiên cứu y học cơ bản. Các nhà khoa học sẽ chia 3 số tiền 9 triệu kronor Thụy Điển (hơn 908.300 USD).


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới