Hủy
Phong Cách Sống

Uống vang, xem phim về nghề thưởng thức vang

Chủ Nhật | 18/05/2014 06:08

Bộ phim Somm về thế giới của các chuyên gia phục vụ rượu là phim đáng xem đối với những tín đồ rượu vang.
 

Đối với hầu hết chúng ta, nói đến vang là nói đến những điền trang ngập tràn ánh nắng, những chuyến đi dã ngoại với một chai Pinot Noir trong giỏ đồ, hay dễ hình dung hơn, là những sớm mai tỉnh giấc với những vỏ chai rỗng không lăn lóc trên mặt sàn, dấu vết còn sót lại của cuộc vui tối qua.

Nếu hiểu đúng về nghề phục vụ rượu của các chuyên gia sommelier, bạn sẽ nhận ra đó đích thực là công việc cho những con người quả cảm và tràn đầy quyết tâm. Nếu như việc chọn lựa các giống nho, nếm thử, quyết định thời gian cất ủ và thời điểm chiết ra chai là nghề đặc thù của các winemaker thì việc giới thiệu, tư vấn vang nào phù hợp với món ngon nào ở các nhà hàng là nghề của sommelier.

Sommelier không đơn thuần là những cá nhân quẩn quanh trong hầm rượu, lựa chọn bừa bãi một chai vang cho khách để rồi nhận một mớ tiền. Họ là những chiến binh, với tinh thần của một chiến binh.

Họ ghi nhớ tới 5000 thẻ thông tin về các loại rượu khác nhau, và học cách nhắm mắt thử vị với độ chính xác đáng kinh ngạc: họ không chỉ nêu đích xác loại vang họ đang nếm, mà còn chỉ ra xuất xứ vùng trồng, năm sản xuất và nhà sản xuất của chai rượu chỉ trong 30 giây. Bạn nghĩ xem, đó chẳng là thần kinh thép của một chiến binh thì còn là gì.

Bộ phim tài liệu SOMM đã theo dấu hành trình “tầm sư học đạo” của bốn nhân vật Brian McClintic, DLynn Proctor, Dustin Wilson và Ian Cauble, với giấc mơ trở thành Bậc thầy Hầu rượu (Master Sommelier).

Đây là danh hiệu danh giá nhất trong giới sành và nghiên cứu về rượu vang, và trong hơn 4 thập kỷ qua, mới chỉ có hơn 200 người đạt được trình độ này. Ngay cả tổ chức đứng ra thực hiện kỳ thi cũng có một cái tên nghe khá “giật gân”: Tòa án của những Bậc thầy Hầu rượu (The court of Master Sommeliers). Đây là một trong những nhóm hội bí mật, riêng biệt và danh giá nhất trên thế giới.

Jason Wise từng làm việc tại một nhà hàng hạng sang cùng McClintic – người đã quyết dành ra một năm rèn luyện cho kỳ thi, và anh đã quyết định quay một bộ phim tài liệu về bốn nhân vật kể trên, bắt đầu từ thời điểm họ bước vào hành trình chinh phục danh hiệu mơ ước. Quá trình thực hiện của Jason tiêu tốn tới 3 năm, và kết quả là những thước phim đầy cảm hứng. Thời điểm mà 4 nhân vật thắt lại chiếc cà vạt của họ và hướng thẳng tới “phòng phán quyết”, nơi những bài kiểm tra sẽ diễn ra, khán giả căng thẳng siết chặt tay mình, nín thở chờ xem ai sẽ là người chiến thắng.

Dustin Wilson cho biết việc lên hình không khiến họ khó chịu, ngay cả khi ống kính máy quay chĩa thẳng vào mặt họ. Bộ phim cũng bao gồm các cuộc phỏng vấn với những Bậc thầy hầu rượu đã từng vượt qua được bài thi này trước đây, và hiện đang tiếp tục đeo đuổi niềm đam mê của mình với danh hiệu có được. Trong số những bậc thầy đó, có cả những người phụ nữ.

Tất cả các nhân vật xuất hiện trong thước phim tài liệu không ngừng so sánh sự căng thẳng của kì thi cũng như ý chí quyết tâm của mỗi ứng viên với những vận động viên thể thao đỉnh cao trong các cuộc ứng thí.

Ứng viên không những phải sành sỏi thứ vang mình đang nếm vị, mà còn phải làu làu về lịch sử, nguồn gốc địa lý và đặc điểm chi tiết của mỗi vùng trồng. Họ phải tự vượt qua bài kiểm tra đối với chính tinh thần của mình, phải nhớ mọi thông tin cần thiết và không suy sụp tinh thần khi hội đồng giám khảo nhìn chằm chằm vào họ, lạnh lùng chờ đợi một câu trả lời, một dự đoán chính xác hơn từ phía họ.

Ta mới hiểu vì sao có ít người đạt được danh hiệu này đến vậy.

“Đã có lúc tôi cảm thấy rất nản lòng, nhưng chưa từng nghĩ mình sẽ bỏ cuộc, ngay cả khi ý nghĩ về sự thất bại ám ảnh tôi” – Wilson chia sẻ. “Tôi đã hi sinh cả đời sống riêng, hi sinh khoảng thời gian quý giá với người đặc biệt của mình. Quá trình học tập và tham gia kỳ thi thực sự là một thử thách tinh thần.”

SOMM nếm rượu và đọc thẻ thông tin. Bạn sống cùng với cảm xúc và khát vọng của các nhân vật, bạn hiểu thêm về thế giới rượu vang, và bạn mong họ dành được chiến thắng.

Bộ phim cũng không chỉ dành riêng cho những tín đồ rượu vang. “Đó là câu chuyện của những con người lao động nghiêm túc, và thậm chí là đấu tranh để đạt được mục tiêu, giấc mơ cuộc đời. Câu chuyện đó giống như việc một vận động viên thể thao cố gắng về nhất trong chặng đua của mình, giống như những sinh viên chăm chỉ học hành để vượt qua bài kiểm tra hay một ai đó nỗ lực để hoàn thành tấm bằng tiến sỹ. Bộ phim gợi mở cho người xem về thế giới của những người làm nghề hầu rượu. Sự vất vả, sự hao tổn về thời gian và công sức là những điều về chúng tôi mà ít ai biết tới.” Wilson cho biết.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới