Hủy
Phong Cách Sống

Nobel Vật lý 2019 vinh danh nghiên cứu về vũ trụ

Trang Lê Thứ Tư | 09/10/2019 08:16

Giải thưởng thuộc về ba nhà khoa học ông James Peebles, ông Michel Mayor và ông Didier Queloz với hai nghiên cứu về vũ trụ học và ngoại hành tinh.
 

Lúc 16h55 ngày 8/10 (giờ Hà Nội) Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển đã công bố giải Nobel Vật lý năm 2019 thuộc về các nhà khoa học ông James Peebles, ông Michel Mayor và ông Didier Queloz. Ba nhà khoa học sẽ cùng chia sẻ khoản tiền thưởng trị giá hơn 900.000 USD cho hai công trình nghiên cứu được đánh giá là "đóng góp vào sự hiểu biết về sự tiến hóa của vũ trụ và vị trí của Trái Đất trong vũ trụ".

Cụ thể, Nhà nghiên cứu ông James Peebles đã xây dựng nền tảng mang tính lý thuyết về vũ trụ học và ông Michel Mayor cùng ông Didier Queloz phát hiện ngoại hành tinh quay quanh ngôi sao giống Mặt Trời.

(Từ trái sang phải) Các nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật lý 2019 James Peebles, Didier Queloz và Michel Mayor
(Từ trái sang phải) Các nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật lý 2019 ông James Peebles, ông Didier Queloz và ông Michel Mayor

Theo đánh giá của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, những khám phá của ông James Peebles đã đóng góp nhiều cho ngành vũ trụ học vật lý và giúp đặt nền tảng cho sự biến đổi của lĩnh vực này trong 50 năm qua. Khung lý thuyết của ông, được hình thành từ giữa thập niên 1960, là cơ sở của những ý tưởng đương thời về vũ trụ. 

Trong khi đó, hai nhà khoa học ông Michel Mayor và ông Didier Queloz vào tháng 10/1995 thông báo khám phá đầu tiên về một hành tinh ngoài hệ mặt trời (ngoại hành tinh) quay quanh quỹ đạo của ngôi sao 51 Pegasi. 

Khám phá này đã mở ra cuộc cách mạng trong ngành thiên văn học. Kể từ đó, hơn 4.000 ngoại hành tinh có nhiều kích thước, hình thái và quỹ đạo khác nhau đã được phát hiện trong dải Ngân Hà .


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới