Hủy
Phong Cách Sống

NSND Đặng Nhật Minh được vinh danh Giải thưởng Lớn Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2023

Minh Hiếu Thứ Sáu | 06/10/2023 10:12

Ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội và nhà báo Nguyễn Thị Sự, Phó Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam trao Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội 2023 cho đạo diễn Đặng Nhật Minh.

Giải thưởng Lớn năm 2023 đã được trao cho Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh vì những cống hiến xuất sắc của ông cho Hà Nội.
 

Chiều 5/10, tại Hà Nội,  Ban tổ chức Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội của báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) đã chính thức công bố kết quả giải thưởng lần thứ 16 năm 2023.

Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội do báo Thể thao và Văn hóa và gia đình cố họa sĩ Bùi Xuân Phái thành lập từ năm 2008, nhằm trao cho các tác giả, tác phẩm, ý tưởng, việc làm có giá trị khoa học, nghệ thuật cao, thấm đượm tình yêu Hà Nội.

Hội đồng giám khảo do nhà thơ Bằng Việt, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội làm Chủ tịch, cùng các thành viên gồm: Nhà Sử học Dương Trung Quốc, Phó Chủ tịch Hội Sử học Việt Nam; nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam; nhà báo Ngô Hà Thái, nguyên Phó tổng giám đốc TTXVN; GS-TS-KTS Hoàng Đạo Kính và nhà báo Lê Xuân Thành - Tổng biên tập báo Thể thao và Văn hóa.

dù xét trên danh sách gồm nhiều ứng viên ở Giải thưởng Lớn, nhưng Hội đồng Giám khảo chỉ công bố duy nhất 1 đề cử và sẽ trao giải cho đề cử đó. Do đó đề cử Giải thưởng Lớn sẽ được giữ kín đến lễ trao giải.

 . Ảnh: Minh Hiếu

Từ 31 hồ sơ đề cử ban đầu, qua các vòng sơ khảo, chung khảo, Hội đồng giám khảo đã thông qua Danh sách đề cử chính thức và các Giải thưởng năm nay, gồm 11 đề cử, trên 4 hạng mục. Trong đó riêng hạng mục giải Tác phẩm có tới 4 đề cử. Điều đó phản ánh sự phong phú và chất lượng nổi trội của các tác phẩm, công trình “vì tình yêu Hà Nội” được công bố trong thời gian qua.

Theo truyền thống, dù xét trên danh sách gồm nhiều ứng viên ở Giải thưởng Lớn, nhưng Hội đồng Giám khảo chỉ công bố duy nhất 1 đề cử và sẽ trao giải cho đề cử đó. Do đó đề cử Giải thưởng Lớn sẽ được giữ kín đến lễ trao giải.

Đây cũng là hạng mục quan trọng nhất của Giải, được trao hằng năm cho người "có những cống hiến suốt đời cho Hà Nội bằng các tác phẩm, ý tưởng, việc làm xuất sắc, bằng sự gắn bó máu thịt với Hà Nội trong cả cuộc đời và sự nghiệp của mình" - như Quy chế của Giải quy định.

Và Giải thưởng Lớn năm 2023 đã được trao cho Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh vì những cống hiến xuất sắc của ông cho Hà Nội. Ông được ban tổ chức vinh danh với các tác phẩm điện ảnh phản ánh lịch sử, thấm đẫm tình yêu Hà Nội, cụ thể là chùm ba phim Hà Nội mùa đông năm 46, Mùa ổi và Hoa nhài.

Đạo diễn Đặng Nhật Minh sinh năm 1938 tại Thừa Thiên Huế. Ông được phong tặng danh hiệu NSND vào năm 1993, được vinh danh giải thưởng “Thành tựu trọn đời” vì những cống hiến xuất sắc cho điện ảnh châu Á tại Liên hoan Phim quốc tế Gwangju 2005. Năm 2007, ông được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh chuyên ngành điện ảnh cho các tác phẩm: Thị xã trong tầm tay, Bao giờ cho đến tháng Mười, Hà Nội mùa đông năm 46 và Mùa ổi. Năm 2016, ông được Hà Nội vinh danh là “Công dân Thủ đô ưu tú”. Năm 2022, ông được trao tặng Huân chương Hiệp sĩ Văn học Nghệ thuật cao quý của Pháp.

 

Phát biểu tại buổi trao giải, đạo diễn Đặng Nhật Minh cho biết ông rất cảm động và hạnh phúc với giải thưởng ở tuổi 85 này. "Hà Nội là tình yêu của tôi, là nơi tôi gắn bó hơn 60 năm cuộc đời. Giải thưởng hôm nay là sự ghi nhận cho tình yêu đó trong tôi, thể hiện qua những phim mà tôi đã làm về mảnh đất này. Giải thưởng càng quý giá hơn khi tôi nhận được nó khi tuổi đã cao, trong những ngày tháng 10 đáng nhớ". Ông gửi lời cảm ơn gia đình, bạn bè đồng nghiệp trong các bộ phim của ông, và tất nhiên cả những người Hà Nội, mảnh đất Hà Nội.

Kết thúc bài phát biểu, ông đọc 5 câu thơ của nhân vật Giáo Khang trong phim “Bao giờ cho đến tháng Mười”:

"Bao giờ cho đến tháng Mười

Lúa chín trên cánh đồng giông bão

Ta để lại sau lưng những ngày dài mong đợi

Những mất mát, hy sinh, chịu đựng, khổ đau

Khi trời thu vẫn xanh mãi trên đầu"

Ngoài Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội cho NSND Đặng Nhật Minh, ban tổ chức còn trao bốn giải thưởng ở ba hạng mục.

Giải Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội được trao cho hai tác phẩm: Triển lãm ảnh Hanoi Streets 1985-2015: In The Years Of Forgetting (Hà Nội 1985 - 2015: Những năm tháng bị lãng quên) của William E. Crawford do Không gian nghệ thuật Manzi, Phòng tranh Art Vietnam phối hợp tổ chức với sự tài trợ của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam và cuốn "Phố Hàng Bột, chuyện "tầm phào" mà nhớ" của Hồ Công Thiết (NXB Lao Động và Chibooks ấn hành).

Giải Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội được trao cho Festival Thu Hà Nội - Đến để yêu lần đầu tiên do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (UBND TP Hà Nội) tổ chức.

Giải Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội được trao cho: Chủ trương và các bước chuẩn bị tích cực của Thành phố Hà Nội, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội cùng các đơn vị liên quan nhằm đưa môn Hà Nội học thành một môn học trong giáo dục phổ thông tại Hà Nội.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới