Hủy
Phong Cách Sống

Nữ tỷ phú Oprah Winfrey và hành trình vượt lên số phận

Thứ Sáu | 29/05/2015 13:54

Xuất thân cực kỳ nghèo khó nhưng nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey đã vượt qua tất cả và trở thành tỷ phú da đen đầu tiên trên thế giới.
 

Khi còn nhỏ, tất cả các váy Oprah Winfrey mặc đều là do bà ngoại may lại, tận dụng vỏ bao tải đựng khoai tây vì quần áo dù thông thường cũng vượt quá ngân sách quá eo hẹp của một gia đình đang vật lộn với cái nghèo.

Giờ đây, theo ước tính của Forbes, tài sản của Winfrey khoảng 3 tỷ USD và bà là người phụ nữ da đen đầu tiên nằm trong danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ.

Trước khi trở thành nữ hoàng truyền hình, Winfrey đã phải trải qua những tháng ngày với tuổi thơ nghiệt ngã. Cô bé người Mỹ gốc Phi Oprah Winfrey chào đời trong một nông trại nhỏ bang Mississippi (Mỹ). Cuộc sống gia đình nghèo khó, Winfrey được gửi cho bà ngoại từ lúc mới lọt lòng.

Khi bà ngoại ốm nặng, Winfrey 6 tuổi được đưa về sống với mẹ ở một nhà trọ tại Milwaukee, nơi Winfrey không chỉ lớn lên trong cảnh cùng cực mà còn trải qua nhiều năm bị lạm dụng tình dục. Mới 9 tuổi, Winfrey đã bị “yêu râu xanh” lạm dụng tình dục, liên tục sau đó, cô bé bị bạo hành, gạ gẫm, 14 tuổi đã mang thai nhưng đứa con qua đời sau đó.

Ở tuổi 14, Winfrey bỏ trốn và đến sống với cha ở Nashville, Tennessee, nơi đặt nền tảng cho thành công của bà sau này.

Ông Vemon Winfrey - cha Oprah - khép cô con gái vào kỷ luật sắt, buộc Oprah mỗi tuần phải đọc một cuốn sách và viết tường thuật nội dung cuốn sách ấy. Môi trường tập trung vào giáo dục và ổn định đã cho phép Winfrey thành công tại trường trung học East Nashville. Tại đây, bà luôn phấn đấu học hành để thoát nghèo, trở thành nữ sinh danh dự của trường.

Khi còn học tại trường East Nashville, Winfrey phát hiện ra niềm đam mê của mình với truyền thông. Bà tham gia vào nhóm học sinh chuyên diễn thuyết và làm việc cho một đài phát thanh địa phương sau giờ học.

Vào năm cuối cấp, Winfrey giành được học bổng toàn phần tại Đại học Tennessee State University. Tuy nhiên, ở tuổi 19, Winfrey bỏ đại học và theo đuổi nghề trong ngành truyền thông.

Và “canh bạc” của bà đã thành công vang dội.

Oprah Winfrey năm 1982 ở tuổi 29.
Oprah Winfrey năm 1983 ở tuổi 29.

Winfrey trở thành nữ biên tập viên kiêm phát thanh viên da đen đầu tiên trước khi bước vào tuổi 20 ở Nashville, bắt đầu với vài ba buổi dẫn chương trình với tư cách phát thanh viên địa phương trước khi giành được vị trí phát thanh viên truyền hình ở Baltimore. Bị quấy rối tình dục ở Baltimore, theo DailyWorth, nhưng không bỏ cuộc. Cuối cùng, bà bị sa thải sau 7 tháng rưỡi làm việc.

Winfrey không thất vọng lâu. Sau khi mất việc, bà lại chuyển sang dẫn chương trình “AM Chicago” cho Đài truyền hình WLS-TV ở Chicago. Chỉ sau vài tháng, Winfrey đã biến “AM Chicago” - một talk show địa phương xếp hạng bét - lên hàng đầu tại Chicago, theo Academy of Achievement. Ba năm sau, chương trình được đổi tên thành “The Oprah Winfrey Show”.

Bước ngoặt quan trọng diễn ra vào năm 1986 khi Winfrey quyết định thành lập Công ty riêng Harpo Productions và giành lại quyền sản xuất chương trình “The Oprah Winfrey Show” - mang về 300 triệu USD/năm trong thời kỳ đỉnh cao. Công ty của bà sau đó còn sản xuất nhiều chương trình doanh thu cao, kể cả “Dr. Phil” và “Rachael Ray”.

Không những nổi tiếng với chương trình talk show xuất sắc, Winfrey còn tham gia đóng phim, phim truyền hình và kịch. Bà được đề cử giải thưởng Oscar dành cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai diễn của bà trong phim “The Color Purple” năm 1985.

Ngoài ra, Winfrey còn xuất bản tạp chí của riêng mình, The Oprah Magazine; bắt đầu kênh radi, Oprah Radio; và liên kết với Discovery Communications phát hành kênh truyền hình cáp Oprah Winfrey Network.

Giờ đây, ở tuổi 61, Winfrey đã có được cuộc sống mà bà chỉ có thể dám mơ trong thời thơ ấu đầy đau khổ. Thậm chí, bà thường đi lại bằng máy bay riêng Global Express XRS trị giá 42 triệu USD.

Điền trang của Oprah Winfrey tại Kula, Hawaii
Điền trang của Oprah Winfrey tại Kula, Hawaii.

Danh mục bất động sản của Oprah Winfrey cũng rất ấn tượng, kể cả điền trang trị giá 52 triệu USD ở Montecito, California; căn nhà duplex rộng 1.400 m2 ở Chicago; nông trại ở Kula, Hawaii; vùng đất rộng 63 mẫu Anh (hơn 25ha) gần bãi biển Hamoa, Maui; môt căn nhà nghỉ dưỡng bên bờ biển Antigua; một căn nhà bên bờ biển ở Lavallette, New Jersey; căn hộ trượt tuyết ở Telluride, Colorado; và một căn nhà tại Douglasville, Georgia.

Winfrey cũng dành hàng triệu USD để làm từ thiện, chủ yếu cho 3 quỹ: The Angel Network, The Oprah Winfrey Foundation, và The Oprah Winfrey Operating Foundation.

Phan Nguyễn

Theo B.I.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới