Hủy
Sách hay

Đi tìm tự do và hạnh phúc cùng Bốn thỏa ước và triết lý sống của người Toltec

Quỳnh Anh Thứ Ba | 04/01/2022 13:13

“Bốn thỏa ước” của tác giả Don Miguel Ruiz là một cuốn sách đọc thì đơn giản nhưng lại chứa đựng trí tuệ và thông điệp vô cùng sâu sắc.
 

Bốn thỏa ước là một quyển sách nổi tiếng toàn cầu đã bán được hơn 9 triệu bản tại Hoa Kỳ và 7 triệu bản trên toàn thế giới. Cuốn sách này đã được dịch ra 46 thứ tiếng, xuất hiện trên danh sách Sách bán chạy nhất của Thời báo New York trong gần mười năm, và là cuốn sách bán chạy thứ 36 trong thập kỷ. Vì sao Bốn thỏa ước lại phổ biến như vậy? 

Có lẽ là gì tính ứng dụng của nó, trong quyển sách “Bốn thỏa ước”, tác giả don Miguel Ruiz đã phân tích về thực tế của xã hội mà chúng ta đang sống ngày nay. Ông đã tiết lộ chính sự tự giới hạn bản thân đã cướp đi niềm vui cùng với tình yêu cá nhân và tạo ra những đau khổ không cần thiết trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Về bản chất, don Miguel Ruiz giải thích hiện tượng “tại sao con người tự trừng phạt bản thân không ngừng nghỉ vì không đạt được như những gì họ tin tưởng?”

Vì sao Bốn thỏa ước mang đến với tự do và hạnh phúc?

Khi còn nhỏ, chúng ta không có cơ hội để lựa chọn niềm tin của mình, chúng ta chỉ đơn giản là chấp nhận thông tin được đưa đến từ gia đình, trường học và xã hội. Và bất kể ý tưởng, giá trị và niềm tin đó là đúng hay sai, bất cứ khi nào chúng ta nghe một ý kiến ​​và tin tưởng vào nó, thì chúng ta đã tiếp thu như một thỏa ước và thỏa ước đó trở thành một phần của hệ thống niềm tin của chúng ta. Sau đó, chúng ta sử dụng những thỏa ước đó để giả mạo danh tính của chính mình.

Ngày nay, bạn phải vật lộn để tìm được vị trí của mình bởi vì bạn không ngừng đấu tranh giữa hình ảnh hoàn hảo vốn được xây dựng dựa trên những niềm tin sai lầm với hình ảnh con người mà bạn thực sự mong muốn. 

Để có thể bắt đầu suy nghĩ rõ ràng và tạo ra một hệ thống niềm tin mới trong bạn, một hệ thống cho phép bạn tự do đạt được con người mà bạn muốn chứ không phải là phiên bản mà người khác mong bạn trở thành, Ruiz đưa ra Bốn thỏa ước mới để tạo dựng và theo đuổi bằng cách:

Sử dụng ngôn từ tích cực
Không cho phép bản thân bị ảnh hưởng
Đừng bao giờ đưa ra giả định
Luôn cố gắng hết sức

Bốn thỏa ước này tạo dựng nên con đường thực hành dẫn đến tự do cá nhân của chính bạn. Và đây cũng chính là những triết lý do người Toltec đã dạy. 

Người Toltec và những triết lý cổ xưa

Hàng ngàn năm trước, người Toltec nổi tiếng khắp miền Nam Mexico là những “nhà thông thái”. Các nhà nhân chủng học nhắc đến người Toltec như một quốc gia, một dân tộc. Trên thực tế, người Toltec là một số những nhà khoa học và nghệ sĩ tập họp lại và tạo ra một xã hội riêng để cùng nghiên cứu, gìn giữ tri thức và cách thực hành tâm linh của những nền văn minh cổ đại.

Họ là người hướng dẫn (nagual), là học trò của Teotihuacan – thành phố các kim tự tháp cổ đại nằm ở ngoại vi thành phố Mexico, được biết đến với tên gọi là “Nơi con người đắc đạo thành thần thánh”.

Trải qua nhiều thiên niên kỷ, các vị nagual bị bắt buộc giữ bí mật toàn bộ những lời dạy thông thái cổ xưa này. Trong thời kỳ chinh phục của châu Âu, một số cá nhân thực hành tâm linh đã trở nên lạm quyền, hung hăng. Vì vậy, các nagual không còn cách nào khác là giấu kín, tránh cho những lời dạy này rơi vào tay những kẻ cố tình lợi dụng để làm những điều không đúng.

May thay, tri thức bí truyền này của người Toltec vẫn được truyền từ đời này sang đời khác trong gia tộc của các nagual. Và dù đã được giữ bí mật hàng trăm năm, những lời tiên tri cổ xưa đã dự đoán rằng những lời dạy thông thái này rồi sẽ được mở ra cho người dân. Và giờ đây, Miguel Ruiz, một vị nagual của dòng tộc Hiệp sĩ Đại bàng, đã được Bề Trên lựa chọn để chia sẻ cho đại chúng những lời dạy đầy quyền năng này của người Toltec.

Lời dạy của người Toltec bắt nguồn từ chân lý chung của vũ trụ, mặc dù không được xem là đạo giáo, nhưng người hướng dẫn lời dạy Toltec đều được tri tôn như những bậc thầy. Và mặc dù có tinh thần tương tự như đạo giáo, lời dạy Toltec có thể xem như một phong cách sống lấy hạnh phúc và tình yêu thương làm kim chỉ nam.

Vậy thì tại sao những lời dạy của người Toltec cổ xưa mà vẫn còn truyền đến ngày nay? Bởi vì nó có thể áp dụng được cho con người ở mọi thời đại của bất cứ xã hội nào trên thế giới. Và vì nó là một hành trình rất dài để đạt được sự tự do và hạnh phúc trong tâm trí, nên những lời dạy này sẽ mãi được lưu truyền. 

Những lời dạy và tất cả những triết lý của người Toltec cổ xưa sẽ được truyền lại tất cả trong bộ sách “Bốn thỏa ước và triết lý của người Toltec”. Bộ sách này không phải là sách “self-help”, nó sẽ giúp chúng ta bắt đầu một hành trình của chính bản thân mình để tìm lấy hạnh phúc đích thực.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới