Hủy
Phong Cách Sống

Sống lành mạnh giữa các phương tiện truyền thông xã hội

Diễm Quỳnh Thứ Ba | 16/10/2018 14:20

Công nghệ và sự phức tạp của cuộc sống hiện đại được coi là nguyên nhân chính của sự gia tăng tỷ lệ mắc bệnh tâm thần.
 

Già hóa làm mất động lực tăng trưởng

26 triệu việc làm của phụ nữ sẽ bị thay thế bởi công nghệ


Hơn 300 triệu người bị trầm cảm trên toàn thế giới và 260 triệu người khác bị lo âu. Công nghệ và sự phức tạp của cuộc sống hiện đại được coi là nguyên nhân chính của sự gia tăng tỷ lệ mắc bệnh tâm thần.

Sau khi rơi vào tình trạng trầm cảm ở tuổi 24, Matt Haig, một nhà văn người Anh, đã sử dụng kinh nghiệm để viết về sức khỏe tâm thần. "Lý do để sống", được xuất bản vào năm 2015, là câu chuyện của ông về việc cố gắng để đối phó với bệnh tâm thần. Cuốn sách mới nhất của ông, "Ghi chú về một hành tinh thần kinh", tập trung vào khắc phục sự lo lắng, đặc biệt là sự giận dữ từ dòng liên tục của phương tiện truyền thông xã hội.

The Economist đã có một bài phỏng vấn ông về việc ông đã vượt qua căn bệnh tâm thần thế nào:

*Hơn 260 triệu người đã trải qua một rối loạn lo âu trong năm 2016. Tỷ lệ lo lắng trở nên tồi tệ hơn hay là thế giới  nhận thức rõ hơn về sức khỏe tâm thần?

-Mọi người nghĩ rằng những con số lo lắng và số liệu thống kê nên hơi bị nghi ngờ . Tôi cảm thấy thoải mái hơn khi nói về nó hơn 20 năm trước. Nhưng nếu bạn thực sự phá vỡ các số liệu thống kê, tăng mạnh nhất trong thập kỷ qua là ở các khu vực vẫn còn bị kỳ thị nặng nề, như rối loạn ăn uống, rối loạn nhân cách và tự kỷ. Cũng có những vấn đề cụ thể liên quan đến xã hội đương đại. Các khía cạnh khác nhau của cuộc sống hiện đại có ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần: nghiện truyền thông xã hội, sử dụng công nghệ, thậm chí là đi bộ xung quanh một trung tâm mua sắm.

*Công nghệ có tạo ra nhiều lo lắng trong xã hội?

- Không ai có thể phủ nhận rằng chúng ta đang trong giai đoạn thay đổi sâu sắc. Mọi người đang sống khác, gặp gỡ nhiều người, giao tiếp với bạn bè của họ theo một cách khác, ra ngoài ít hơn. Tất cả những điều cơ bản này thay đổi một phần vì công nghệ.

Cuối cùng, chúng tôi cảm thấy sự cần thiết phải có ý thức trách nhiệm của các công ty truyền thông xã hội và các công ty khác. Tôi sẽ không muốn nói với bất cứ ai không ăn thức ăn nhanh hay kem, nhưng tất cả chúng ta đều hiểu rằng nếu chúng ta ngồi trên giường trong sáu giờ ăn kem không ngừng vào thứ bảy, điều đó có lẽ sẽ có một số hậu quả về sức khỏe.

 Song lanh manh giua cac phuong tien truyen thong xa hoi
Matt Haig

*Truyền thông xã hội đóng một vai trò trong việc làm trầm trọng thêm trầm cảm và lo lắng?

- Dữ liệu mới nói rằng những người trẻ tuổi từ 16 đến 24 là thế hệ cô đơn nhất và họ vẫn là những người được kết nối nhiều nhất từ ​​trước tới nay. Truyền thông xã hội chắc chắn góp phần vào sự cô đơn, nhưng nó cũng tạo ra sự thèm muốn kết nối thông qua truyền thông xã hội cùng một lúc. Với phương tiện truyền thông xã hội, không bao giờ có bất kỳ cảm giác hài lòng hoặc hoàn thành nào. Bạn luôn muốn nhiều hơn, nhưng nó không bao giờ cung cấp cho bạn những gì bạn muốn.

Một nửa trong số tất cả các tình trạng sức khỏe tâm thần và bệnh tật kéo dài suốt đời bắt nguồn từ những người từ 14 tuổi trở xuống. Mỗi ngày, tôi nghe từ rất nhiều phụ huynh của thanh thiếu niên trẻ, những người đang có tất cả các loại khủng hoảng. Bị phương tiện truyền thông ảnh hưởng, học theo, hoặc có thể tự tử, trầm cảm cũng từ phương tiện truyền thông mà ra.

*Khủng hoảng sức khỏe tâm thần có thể được giải quyết như thế nào? Liệu chính phủ có một vai trò?

-Sức khỏe tâm thần cần được thực hiện nghiêm túc trong việc làm. Các chiến dịch cho mọi nơi làm việc để cung cấp một người chăm sóc sức khỏe tâm thần có vẻ giống như một mánh lới quảng cáo hoặc một mã thông báo, nhưng nó là một tín hiệu quan trọng khiến mọi người cảm thấy sức khỏe tâm thần là điều họ có thể nói chuyện hợp lý với người sử dụng lao động.

Nguồn The Economist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới