Hủy
Phong Cách Sống

Dubai lắp điều hòa cho toàn thành phố

Thứ Sáu | 18/07/2014 10:35

Chính quyền thành phố Dubai đang quan tâm đặc biệt tới dự án xây dựng thành phố điều hòa nhiệt độ đầu tiên trên thế giới.
 

Dubai từ lâu đã nổi danh là vùng đất xa hoa khi sở hữu tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa. Tuần trước, chính quyền thành phố này vừa công bố kế hoạch xây dựng "thành phố điều hòa" đầu tiên trên trái đất.

 Anh1: Một góc phối cảnh thành phố điều hòa nhiệt độ đầu tiên trên thế giới. Ảnh: ArchDaily.
Mall of the World - Thành phố điều hòa nhiệt độ đầu tiên trên thế giới. Ảnh: ArchDaily.

Hôm 6-7, Hoàng thân Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum - Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng Các Tiểu vương Ả rập Thống nhất (UAE) đã chính thức tiết lộ về dự án thành phố thu nhỏ với mục tiêu thúc đẩy ngành du lịch Dubai, biến thành phố này trở thành điểm đến phát triển hàng đầu thế giới và dẫn đầu ngành bán lẻ.

Nằm dọc theo con đường Sheikh Zayed Road ở Dubai, thành phố "thành phố điều hòa" còn là dự án hướng đến nhiều kỷ lục: trung tâm mua sắm lớn nhất thế giới, công viên trong nhà lớn nhất thế giới, nhà hát và khu nghỉ dưỡng phục vụ hơn 180 triệu lượt khách mỗi năm. Thành phố này cũng xây dựng một khu đậu xe với sức chứa 50.000 chiếc trên mặt đất.

Thành phố mang tên Mall of the World, có diện tích khoảng 4,5 triệu m2, chiều dài 7km, được bao phủ mái vòm trong suốt, và đặc biệt, cả thành phố này được điều hoà không khí, luôn mát mẻ trong những ngày nắng nóng khắc nghiệt và tránh cái nắng như rang của vùng đất sa mạc Dubai.

Mái vòm này sẽ đóng lại trong suốt mùa Hè để kiểm soát nhiệt độ và sẽ mở ra trong mùa Đông, giúp cư dân có thể tận hưởng được không khí mát mẻ và trong lành từ bên ngoài.

Cụm Quận văn hóa Dubai Cultural District sẽ là trung tâm tổ chức nhiều sự kiện văn hóa của UAE. Khu văn hóa này được xây dựng dựa trên kinh nghiệm của Broadway (New York), trong khi đó con đường mua sắm The Celebration Walk của Dubai sẽ không khác khu Ramblas Street ở Barcelona hay Oxford Street của London.

Anh4: Cụm Quận văn hóa trong Mall of the World. Ảnh: Dubai Holding
Cụm Quận văn hóa trong Mall of the World. Ảnh: Dubai Holding

"Sự tăng trưởng trong ngành du lịch gia đình và bán lẻ đang củng cố nhu cầu phải tăng cường cơ sở vật chất du lịch của Dubai càng sớm càng tốt", ông Sheikh Mohammed nói.

"Tham vọng của chúng tôi là không chỉ làm du lịch theo mùa, mà quanh năm. Du lịch là động lực chính của nền kinh tế UAE, vì thế đó là lý do chính để chúng tôi bắt tay vào dự án môi trường được kiểm soát nhiệt độ dễ chịu trong suốt các tháng hè".

Du khách có thể nghỉ tại đây trong 1 tuần mà không cần phải rời thành phố hay ngồi xe hơi.

Tuy nhiên, Mall of the World có thể phải đối mặt với vấn đề bùng nổ bất động sản ở Dubai. Hãng Reuters cho biết các tổ chức tài chính liên tục đổ tiền vào bất động sản, mặc cho ngân hàng trung ương UAE đã cảnh báo rằng thị trường bất động sản UAE đang phát triển quá nóng.

Một số hình ảnh về thành phố Mall of the World:

Broadway của Dubai. Anh: Getty
Broadway của Dubai. Anh: Getty

Anh3: Phối cảnh công viên trong nhà lớn nhất thế giới tại Dubai. Ảnh: Getty
Công viên trong nhà lớn nhất thế giới tại Dubai. Ảnh: Getty

anh9: Phối cảnh hệ thống đường tàu trên phố của trung tâm Mall of the World. Ảnh: Dubai Holding
Phối cảnh hệ thống đường tàu trên phố của trung tâm Mall of the World. Ảnh: Dubai Holding

Vị trí dự án Mall of the World. Ảnh: Dubai Holding
Vị trí dự án Mall of the World. Ảnh: Dubai Holding

Nguồn GAFIN, The Guardian/DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới