Hủy
Phong Cách Sống

Pulitzer 2014: Giải báo chí có tầm ảnh hưởng nhất trong cả thập kỷ

Thứ Ba | 15/04/2014 16:58

Loạt bài liên quan tới cựu nhân viên CIA, Edward Snowden, giúp tờ The Guardian và tờ The Washington Post được vinh danh trong giải Pulitzer năm nay.
 

Các biên tập viên của tờ Washington Post vây quanh một chiếc máy tính để đọc tin về giải Pulitzer vào ngày 14/04/2014. Ảnh: Reuters.
Các biên tập viên của tờ The Washington Post vây quanh một chiếc máy tính để đọc tin về giải Pulitzer vào ngày 14/04/2014. Ảnh: Reuters.

Ngày 14/4, lễ trao giải thưởng báo chí Pulitzer lần thứ 98 đã diễn ra tại trường Đại học Columbia tại thành phố New York, Mỹ.

Giải thưởng Pulitzer bao gồm 14 hạng mục được trao cho các tác phẩm xuất sắc nhất thuộc các thể loại báo chí, kịch nghệ, âm nhạc, thơ ca và sách. Tuy nhiên, nhắc đến Pulitzer, người ta thường nghĩ ngay đến giải thưởng báo chí cao quý nhất vì tính uy tín và tiếng vang của giải thưởng Pulizer trong lĩnh vực này.

Nổi bật nhất tại lễ trao giải lần này là giải Phục vụ Cộng đồng danh giá được trao cho hai tờ The Washington Post (Bưu điện Washington) của Mỹ và The Guardian (Người bảo vệ) của Anh với loạt bài về cựu nhân viên Cơ quan Tình báo trung ương (CIA) Edward Snowden và vụ phanh phui chương trình do thám bí mật của Cơ quan An ninh quốc gia (NSA).

Trong đánh giá của mình, Hội đồng giám khảo Pulitzer hoan nghênh 2 tờ báo đã "đặt viên gạch đầu tiên" cho cuộc tranh luận quan trọng về sự cân bằng giữa quyền riêng tư cá nhân và an ninh quốc gia.

Edward Snowden để lại nhiều dấu ấn trong các giải báo chí năm 2014.
Edward Snowden để lại nhiều dấu ấn trong các giải báo chí năm 2014.

Ngoài giải thưởng một giải thưởng kể trên, Washington Post còn ăn mừng thêm một giải Pulitzer khác của nhà báo Eli Saslow ở hạng mục Báo chí Giải thích. Với 2 giải thưởng ở hai hạng mục quan trọng, The Washington Post có thể coi là tờ báo thành công nhất trong mùa giải Pulitzer năm nay.

Một giải Pulitzer nổi bật khác của năm nay dành cho báo "The Boston Globe (Địa cầu Boston) - giành giải Phóng sự tin nóng với loạt bài chi tiết và gây xúc động về vụ đánh bom đẫm máu tại giải marathon Boston cũng như cuộc săn đuổi thủ phạm sau đó. Những bức ảnh sinh động và việc ứng dụng linh hoạt công nghệ số đã truyền tải đầy đủ tới người đọc tác động kinh hoàng của vụ tấn công.

Trong khi đó, tờ The New York Times (Thời báo New York) có được giải đúp Tin ảnh nóng và Ảnh chuyên mục. Phóng viên giành giải Tin ảnh nóng là Tyler Hicks với chùm ảnh đầy thuyết phục ghi lại vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại trung tâm mua sắm Westgate tại Kenya. Giải còn lại thuộc về phóng viên Josh Haner với bài báo ảnh về một nạn nhân trong vụ đánh bom marathon Boston.

Giải Phóng sự điều tra đã về tay Chris Hamby của tờ The Center for Public Integrity (Trung tâm Minh bạch công). Báo cáo của Hamby đã vạch trần hoạt động gian lận của một số bác sỹ và luật sư khi từ chối chữa bệnh cho các thợ mỏ mắc bệnh phổi.

Giải thưởng Phóng sự quốc tế cũng được trao cho hai phóng viên của hãng tin Reuters là Jason Szep và Andrew Marshall với những bài báo về cộng đồng người Hồi giáo thiểu số Rohingya ở Myanmar.

Bên cạnh các giải thưởng báo chí, giải Pulitzer còn tôn vinh những tác phẩm thuộc lĩnh vực kịch, âm nhạc và mỹ thuật. Giải Tiểu thuyết hư cấu năm nay dành tặng tác giả Donna Tartt với tác phẩm tiêu thuyết The Goldfinch. Đánh giá cao tác phẩm giả tưởng này, hội đồng giám khảo nhận định đây là một cuốn tiểu thuyết khiến người đọc cảm động và phải suy ngẫm.

Nguồn GAFIN/Washington Post


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới