Hủy
Phong Cách Sống

Thiếu Scotland, Vương Quốc Anh trông sẽ như thế nào?

Thứ Tư | 17/09/2014 15:24

Vương Quốc Anh sẽ mất đi những gì nếu Scotland tách ra độc lập?
 

Chỉ còn vài giờ nữa, cuộc trưng cầu dân ý cho vấn đề độc lập của Scotland sẽ diễn ra. Nếu số người bỏ phiếu "có" chiếm đa số, Scotland sẽ không còn là một phần của Liên hiệp Vương Quốc Anh và theo đó, nhiều thứ chắc chắn sẽ phải thay đổi.

Trưng cầu dân ý tại Scotland sẽ diễn ra vào ngày mai 18/9 cho vấn đề: Scotland có nên tách ra khỏi Vương Quốc Anh để trở thành một quốc gia độc lập
Trưng cầu dân ý tại Scotland sẽ diễn ra vào ngày mai 18/9 cho vấn đề: Scotland có nên tách ra khỏi Vương Quốc Anh để trở thành một quốc gia độc lập?

1. Lãnh thổ

Để Scotland tách ra độc lập, Vương Quốc Anh cũng sẽ mất đi một phần ba (1/3) lãnh thổ. Scotland là đất nước có diện tích 78,7 nghìn km2, chiếm 32% diện tích lãnh thổ của Vương Quốc Anh.

gafin
Hiện nay, Vương Quốc Anh gồm có: Anh, Scotland, xứ Wales và Bắc Ai-len

Vương Quốc Anh mới không còn Scotland sẽ chỉ bao gồm Anh, xứ Wales và Bắc Ai-len. Tương ứng với lãnh thổ mất đi, trên bản đồ hoặc nhìn từ vệ tinh thì Vương Quốc Anh "mới" sẽ có hình dạng như sau (phần màu đỏ):

gafin
Nếu Scotland tách ra độc lập với số người bỏ phiếu "có" chiếm đa số, phần lãnh thổ trên đất liền của Vương Quốc Anh sẽ chỉ còn lại phần diện tích màu đỏ

Vùng biển có trữ lượng dầu khí lớn cũng sẽ thuộc về Scotland. Do vậy, 96% diện tích khu vực có dự trữ dầu khí thuộc về Scotland, trong khi phần còn lại của Vương Quốc Anh chỉ còn sở hữu 4%.

Về kinh tế, trong năm tài chính năm ngoái, tổng sản phẩm quốc nội mà Scotland tạo ra là 144,7 tỷ bảng Anh, trong khi phần còn lại của Vương Quốc Anh tạo ra 1428,8 tỷ bảng Anh. Nếu Scotland độc lập, Vương Quốc Anh sẽ mất đi 9,2% GDP.

Tương ứng là lượng dân số mất đi là 5,3 triệu dân (tính đến giữa năm 2013), tương đương 8% dân số Vương Quốc Anh.

2. Lá cờ

Ai cũng biết, lá cờ của Liên hiệp Vương Quốc Anh là một lá cờ đặc biệt, thường được gọi là Union Jack - được hình thành từ việc xếp chồng lên nhau của 3 lá cờ của 3 nước là Anh, Scotland và Bắc Ai-len.

Nhưng nếu không còn Scotland, lá cờ Union Jack mới trông sẽ như dưới đây (dĩ nhiên, nếu Vương Quốc Anh không có ý định thiết kế một chiếc quốc kỳ mới):

gafin


Nguồn GAFIN/Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới