Hủy
Phong Cách Sống

Tỉ phú Bill Gates và 5 lời khuyên tuyệt vời cho nhà đầu tư

Thùy Linh Thứ Hai | 28/09/2020 21:27

Tỉ phú Bill Gates. Ảnh: The Hill.

Dưới đây là những lời khuyên tuyệt vời của tỉ phú Bill Gates dành cho nhà đầu tư.
 

Không chỉ là người đồng sáng lập Microsoft, tỉ phú Bill Gates còn là một doanh nhân và nhà đầu tư nổi tiếng. Cho dù bạn là một nhà đầu tư mới hay đã bỏ tiền vào thị trường chứng khoán trong nhiều năm, dưới đây là vài lời khuyên để rút ra từ một trong những nhân vật đại chúng sáng tạo nhất trong thời đại của chúng ta.

1. Ăn mừng thành công cũng không sao, nhưng điều quan trọng hơn là chú ý đến những bài học thất bại.

Bất kỳ ai đầu tư tiền đều có khả năng nhìn thấy cả lãi và lỗ. Mặc dù hoàn toàn có thể hạnh phúc khi khoản đầu tư trở thành một khoản tiền khổng lồ, nhưng điều quan trọng là bạn phải đủ khiêm tốn để học hỏi từ những sai lầm của mình.

Hãy nghĩ về một số sai lầm đầu tư mà bạn đã thực hiện trong quá khứ và đặt mục tiêu phát triển từ chúng. Có thể bạn đã từng nhanh chóng loại bỏ một cổ phiếu bắt đầu hoạt động kém hiệu quả, chỉ để cắt lỗ và để cổ phiếu đó phục hồi vài tháng sau đó. Bạn sẽ không phải là người đầu tiên tình cờ gặp phải, nhưng điều quan trọng là bạn phải học hỏi từ thất bại của mình với tư cách là một nhà đầu tư hơn là giả vờ như chúng chưa từng xảy ra.

Quan trọng là bạn phải đủ khiêm tốn để học hỏi từ những sai lầm (Tỉ phú Bill Gates). Ảnh: CNBC.
Quan trọng là bạn phải đủ khiêm tốn để học hỏi từ những sai lầm (Tỉ phú Bill Gates). Ảnh: CNBC.

2. Nếu bạn sinh ra trong nghèo khó, đó không phải là lỗi của bạn, nhưng nếu bạn chết trong sự nghèo khó đó chính là lỗi của bạn.

Bạn không thể quyết định hoàn cảnh mình sinh ra, nhưng đầu tư giúp bất kỳ ai có thể phát triển sự giàu có. Hãy tưởng tượng khi bạn 25 tuổi và chỉ với 500 USD và bắt đầu đầu tư khoản tiền đó ngay hôm nay. Với giả định bạn đầu tư và để yên số tiền đó trong 50 năm và khoản đầu tư đó sinh lời trung bình hàng năm 7% thì bạn sẽ kiếm được gần 15.000 USD.

Bây giờ, hãy tưởng tượng bạn đặt 500 USD vào danh mục đầu tư chứng khoán ngay hôm nay và tiếp tục đầu tư 25 USD mỗi tháng trong 50 năm tới. Giả sử lợi nhuận tương tự 7%, bạn sẽ kiếm được gần 137.000 USD.

Theo tỉ phú Bill Gates, đầu tư có thể giúp bất kỳ ai gia tăng sự giàu có. Ảnh: TheEconomicTimes.
Theo tỉ phú Bill Gates, đầu tư có thể giúp bất kỳ ai gia tăng sự giàu có. Ảnh: TheEconomicTimes.

3. Để thắng lớn, đôi khi bạn cần chấp nhận rủi ro lớn.

Nhiều người tránh xa thị trường chứng khoán vì họ biết rằng nó dễ biến động và lo lắng về thua lỗ. Nhưng nếu bạn đang muốn phát triển sự giàu có, bạn cần phải chấp nhận một số rủi ro, thực sự không có cách nào để giải quyết. Tuy nhiên, tin tốt là thị trường chứng khoán có một lịch sử lâu dài trong việc phục hồi sau suy thoái và tiến về phía trước. Do vậy, nếu bạn áp dụng chiến lược đúng đắn, cụ thể là mua các cổ phiếu chất lượng và giữ chúng trong thời gian dài thì bạn có nhiều khả năng kiếm tiền hơn là mất tiền.

4. Tôi chưa bao giờ nghỉ một ngày nào ở tuổi 20. Không một ngày nào.

Có thể không dễ bắt chước đạo đức làm việc của tỉ phú Bill Gates, nhưng đây là cách dễ dàng để bạn có tiền để làm việc mỗi ngày trong độ tuổi 20. Đối với việc đầu tư, bạn có thể làm như vậy trong tài khoản môi giới truyền thống hoặc trong một kế hoạch tiết kiệm hưu trí có lợi về thuế. Nếu bạn quyết tâm đầu tư ngay từ khi còn nhỏ, bạn sẽ có cơ hội kiếm tiền mỗi ngày để đến khi bạn lớn hơn, bạn sẽ có rất nhiều tiền.

Ảnh: TheAfricaReport
Để thắng lớn, đôi khi bạn phải chấp nhận rủi ro. Ảnh: TheAfricaReport.

5. Kiên nhẫn là yếu tố then chốt của thành công.

Những người mua cổ phiếu với mục tiêu kiếm tiền nhanh có xu hướng bị đốt cháy. Nếu bạn muốn đầu tư thành công, hãy thực hiện một cách tiếp cận dài hạn và chuẩn bị để rèn luyện tính kiên nhẫn. 

Bạn có thể không thấy lợi nhuận bạn muốn trong tài khoản đầu tư của mình trong 1 năm, 2 năm hoặc thậm chí 5 năm, nhưng nếu bạn mua các cổ phiếu chất lượng và giữ nguyên danh mục đầu tư của mình, thì sự kiên nhẫn của bạn có khả năng được đền đáp theo thời gian dưới dạng lợi nhuận đáng kể.

Mặc dù bạn có thể không có mức độ giàu có như tỉ phú Bill Gates, nhưng bạn vẫn có thể học hỏi được nhiều điều từ ông ấy. Hãy ghi nhớ những lời khuyên ở trên, bởi vì nó có thể đưa bạn đến một con đường rất bổ ích về mặt tài chính.

* Có thể bạn quan tâm 

►5 lời khuyên các tỉ phú dành cho giới trẻ

►5 lời khuyên tài chính hàng đầu của tỉ phú Mark Cuban


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới