Hủy
Phong Cách Sống

5 lời khuyên tài chính hàng đầu của tỉ phú Mark Cuban

Phạm Vũ Chủ Nhật | 20/09/2020 08:00

Tỉ phú Mark Cuban. Ảnh: Getty Images.

Trải qua tuổi 20 phải chật vật để kiếm sống, tỉ phú Mark Cuban đã rút ra được nhiều kinh nghiệm từ những khó khăn đó.
 

Trước khi trở thành tỉ phú, ông Mark Cuban đã trải qua tuổi 20 chật vật kiếm sống. Cuộc sống của ông thường xuyên bị cắt điện, thẻ tín dụng và phải làm một số công việc vặt để mưu sinh.

Cho đến khi ông ấy bán công ty khởi nghiệp của mình, MicroSolutions, với giá 6 triệu USD vào năm 1990, ông mới cảm thấy an toàn về tài chính. Tuy nhiên, những giai đoạn khó khăn đã để lại nhiều bài học đối với ông, và dưới đây là 5 lời khuyên về tài chính hàng đầu mà ông chia sẻ.

1. Cố gắng không tích lũy nợ thẻ tín dụng

Ông Cuban từ lâu đã khuyên mọi người không nên tăng nợ thẻ tín dụng. Vì vậy, ông nói, nếu bạn định sử dụng thẻ tín dụng, hãy thanh toán toàn bộ số dư đúng hạn.

“Bạn có thể sử dụng tín dụng để mua nhà - lãi suất thế chấp rất thấp và nhà có thể được đánh giá cao về giá trị. Tuy nhiên, đừng sở hữu một thẻ tín dụng mà bạn không trả hết nợ hàng tháng”. “Khoản đầu tư tồi tệ nhất thế giới chính là lãi suất thẻ tín dụng”, ông nói thêm.

Ông cho biết mình đã học được bài học này từ những khó khăn ở độ tuổi 20 khi tiền lãi trong thẻ tín dụng nhanh chóng gia tăng. Theo ông Cuban, sử dụng thẻ tín dụng sẽ ổn nếu bạn trả hết vào cuối mỗi tháng.  

Sử dụng thẻ tín dụng thông minh là khi bạn thanh toán số dư đúng hạn. Ảnh minh họa: Freepik.
Sử dụng thẻ tín dụng thông minh là khi bạn thanh toán số dư đúng hạn. Ảnh minh họa: Freepik.

2. Đừng mua những thứ bạn không thể mua

Lời khuyên thứ hai được ông Cuban đưa ra là “sống như một sinh viên”. Theo ông, điều này sẽ khiến bạn tránh bội chi và chi tiêu vào những thứ không cần thiết cho cuộc sống.

Ông Cuban nói: “Bạn không cần phải mua tất cả những thứ này, đặc biệt là khi bạn không đủ tiền mua. Khi bạn gửi càng nhiều tiền vào ngân hàng, bạn sẽ càng có vị thế tốt hơn nếu có biến cố xảy ra”.

3. Tiết kiệm đủ cho chi phí một năm, sau đó đầu tư

Trước đại dịch, ông Cuban thường khuyến nghị tiết kiệm đủ tiền để trang trải chi phí trong 6 tháng. Tuy nhiên trong bối cảnh ngày nay, ông ấy khuyên mọi người nên tiết kiệm đủ để trang trải chi phí trong 1 năm.

Ông nói: “Một khi bạn có thể tiết kiệm một năm chi phí, thì bạn có thể bắt đầu đầu tư và đặt nó vào những thứ có thể đánh giá cao, chẳng hạn như quỹ tương hỗ chi phí thấp hoặc chỉ số Standard and Poor ”. (Chỉ số S&P 500 nắm giữ 500 công ty lớn nhất của Mỹ.)

Tiết kiệm và đầu tư là một trong những bước rất quan trọng để bạn có thể đạt được tự do về tài chính. Ảnh minh họa: Freepik.
Tiết kiệm và đầu tư là một trong những bước rất quan trọng để bạn có thể đạt được tự do về tài chính. Ảnh minh họa: Freepik.

4. Học cách thương lượng

Theo lời khuyên của vị tỉ phú này, đối với những thứ mà bạn mua, bạn cần học cách thương lượng giá xuống, thậm chí có thể thử thương lượng đối với các hóa đơn của mình.

Ông Cuban nói rằng sử dụng tiền mặt có thể là một công cụ đàm phán mạnh mẽ :“Tôi luôn nói với mọi người rằng, nếu bạn ra ngoài, khi bạn tham gia một lớp học yoga và họ muốn tính phí bạn 30 USD. Hãy thử thương lượng để nó với giá 20 USD”. Đàm phán bằng tiền mặt là một cách tốt hơn nhiều để thu hồi vốn đầu tư của bạn, ông Cuban chia sẻ.

5. Mua với số lượng lớn

“Tận dụng các ưu đãi trên Amazon và những nơi khác mà bạn có thể mua số lượng lớn. Bởi vì có cũng là cách bạn có thể tiết kiệm từ 20-40% khoản chi tiêu của mình. Và đây cũng chính là khoản đầu tư tốt nhất mà bạn có thể thực hiện”, ông Cuban nói.

Theo ông, việc trở thành một “người mua sắm thông minh” sẽ dễ dàng hơn là đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Thực sự rất khó để chọn đúng cổ phiếu, đúng quỹ chỉ số, hoặc quỹ tương hỗ phù hợp. Nhưng nếu bạn mua số lượng lớn và tiết kiệm được khoảng 40% chi tiêu cho những vật dụng cần thiết, thì đó lại là một khoản đầu tư tốt.

* Có thể bạn quan tâm 

►Tỉ phú “James Bond từ thiện” hạnh phúc vì hết tiền

►Các tỉ phú tư duy về tài chính như thế nào?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới