Hủy
Phong Cách Sống

Tìm thấy bí ẩn mới trên sao Hỏa

Diễm Quỳnh Thứ Năm | 26/07/2018 14:40

Hồ nước mới được phát hiện có đường kính 20 km và trông tương tự như các hồ nước phía dưới Greenland và lớp băng ở Nam Cực trên Trái đất.
 

Đáy đại dương đang "lên tiếng"

Những sự thật thú vị về không gian


Kết quả trên được đánh giá là bất ngờ và mở ra hy vọng về khả năng có sự sống trên Sao Hỏa, cũng như vén bức màn bí ẩn về giả thuyết từng có sự sống trên Hành tinh Đỏ trong thời cổ đại.

Không có thiếu nước trên sao Hỏa. Các nhà thiên văn học cho rằng có ít nhất 5 triệu km khối băng bị kẹt bên dưới lớp bụi của hành tinh này. Đây là một câu hỏi lớn về vấn đề chất lỏng.

Vào những năm 1890 Percival Lowell, một nhà thiên văn người Mỹ, đã phổ biến ý tưởng rằng có những kênh rạch băng qua bề mặt sao Hỏa, mang nước từ các cột để nuôi một nền văn minh sa mạc.

 Kính thiên văn đã nhìn thấy tốt hơn, và sự xuất hiện của đầu dò không gian trong những năm 1960, đã tiết lộ các kênh rạch như một ảo ảnh. Nhiệt độ lạnh lẽo của sao Hỏa, và áp lực yếu ớt gây ra bởi bầu không khí đã khiến nhiều nhiều người nghĩ là không có nước lỏng có thể tồn tại trên bề mặt lâu. Tuy nhiên, vào năm 2006, những thay đổi theo mùa trong một cặp miệng núi lửa sao Hỏa đã khiến các nhà thiên văn học suy đoán rằng một lượng nhỏ nước lỏng có thể đang sủi bọt lên bề mặt trong mùa hè sao Hỏa. Tuy nhiên, một thập kỷ sau, vụ việc vẫn chưa được chứng minh.

Bây giờ câu hỏi dường như đã được giải quyết một cách ngoạn mục. Trong một bài báo đăng trên tạp chí Science vào ngày 25.7, Roberto Orosei thuộc Viện Vật lý Thiên văn Quốc gia ở Ý và các đồng nghiệp của ông, đã phát hiện ra một hồ nước lỏng có đường kính 20km, bị chôn vùi dưới mặt đất của sao Hỏa độ sâu khoảng 1,5km có hình mũ lưỡi trai. 

Tim thay bi an moi tren sao Hoa
Các nhà thiên văn học quốc tế thông báo lần đầu tiên phát hiện một hồ nước ngầm lớn trên Sao Hỏa. Nguồn: JOE

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng sóng radar tần số thấp để ngang hàng bên dưới bề mặt hành tinh. Các vật liệu khác nhau phản ánh sóng radar với cường độ khác nhau, cho phép các nhà khoa học nhìn thấy những gì đang có. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng một cảm biến radar trên sao Hỏa Express, một đầu dò quỹ đạo, để khảo sát một khu vực rộng 200km của Planum Australe, cực nam của hành tinh này. Cảm biến radar của tàu vũ trụ thiếu độ nhạy của những người sử dụng trên Trái đất, nhưng sau hơn 3 năm thu thập dữ liệu, Tiến sĩ Orosei cảm thấy đủ tự tin để khẳng định rằng nước tồn tại khá nhiều trên sao hỏa

Trong những nghiên cứu công bố trước đây, các nhà khoa học đã nhiều lần tìm thấy dấu hiệu của nước trên bề mặt Sao Hỏa nhưng đó chỉ là nước đóng băng ở thể rắn. Tuy nhiên, kết quả này cũng gây tranh cãi trong giới chuyên gia khi nhiều người cho rằng, nước trong hồ không thể uống được, trong khi khả năng tồn tại sự sống (vi khuẩn) trong đó cũng bị hoài nghi do hồ quá lạnh và nhiều muối khoáng.

Nhiệt độ trong hồ dưới ngưỡng đóng băng đối với nước tinh khiết, song nước ở đây vẫn ở dạng lỏng do trong thành phần nước có magiê, canxi và natri.

Một số nhà khoa học cũng tỏ ra hoài nghi khi cho rằng, cần có một tàu vũ trụ hoặc một thiết bị radar khác xác minh lại thông tin. Trước đó, thiết bị radar tần số cao hơn, do Cơ quan Vũ trụ Italy chế tạo, trên tàu Mars Reconnaissance phóng năm 2005 đã không thể phát hiện nước dưới băng. 

Theo giới khoa học, Sao Hỏa ngày nay lạnh và khô cằn, song đã từng rất ấm áp và ẩm ướt với nhiều hồ nước dạng lỏng cách đây 3,6 tỷ năm.

Nguồn The Economist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới