Hủy
Phong Cách Sống

Y tá Vũ Hán tự chữa viêm phổi trong 11 ngày

Thứ Sáu | 14/02/2020 08:43

Jia Na, nữ y tá tuyên bố tự chữa khỏi virus corona sau 11 ngày. Ảnh: China Global TV Network.

Jia Na, 24 tuổi, dương tính với virus corona nhưng tự chữa khỏi tại nhà nhờ sinh hoạt khoa học và giữ tinh thần lạc quan.
 

Mọi chuyện xảy đến với Jia, y tá tại Bệnh viện Nhân dân thuộc Đại học Vũ Hán, vào ngày 23/1 khi cô cảm thấy tay chân bỗng trở nên yếu ớt. "Lúc đó tôi cứ nghĩ do mình đang mặc đồ bảo hộ, nhưng đồng nghiệp khuyên tôi nên đi chụp cắt lớp (CT)", cô nói với China Global TV Network.

Jia bàng hoàng khi ảnh chụp CT cho thấy cô bị viêm phổi do virus. Chẩn đoán chính thức được đưa ra hôm sau. Kết quả xét nghiệm khẳng định cô bị nhiễm virus corona.

"Đêm đó tôi không thể ngủ. Tôi cứ suy nghĩ về việc mình đã bị nhiễm bệnh thế nào. Tôi luôn tin vào khả năng miễn dịch của mình. Tôi thực sự chán nản và tưởng tượng mình sắp chết. Tôi rất sợ", cô cho hay

Mọi chuyện trở nên tích cực hơn sau khi Jia được bác sĩ trấn an. Tình trạng của cô không nghiêm trọng và có thể hồi phục tại nhà thay vì nhập viện.

"Ở nhà tôi chẳng còn ai và bệnh viện thì đang thiếu giường. Tôi muốn dành giường cho những người cần nó hơn", Jia nói.

Khi đã tự cách ly ở nhà, Jia lên kế hoạch chiến đấu với virus. Cô tăng cường khả năng miễn dịch bằng cách bổ sung dinh dưỡng hợp lý, ăn đúng giờ và nghỉ ngơi đầy đủ. "Bạn phải ăn thực phẩm bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe. Tôi đã nấu canh gà, canh cá, canh sườn heo, cháo kê và cháo bát bảo", cô nói.

Cô cũng thường xuyên lau bàn bằng dung dịch khử trùng, vệ sinh chăn và quần áo bằng cồn mỗi ngày để đảm bảo nhà không có virus. "Tôi tắm nước nóng mỗi tối để tiêu diệt vi trùng và virus trên cơ thể. Rửa tay bằng xà phòng thường xuyên là điều rất quan trọng", cô nói thêm.

Bên cạnh vệ sinh thường xuyên, thông gió cũng rất cần thiết. Thỉnh thoảng cô mở cửa sổ để không khí trong lành tràn vào nhà.

Jia khẳng định chỉ uống một số loại thuốc cảm cúm thông thường và một số thuốc truyền thống của Trung Quốc. Cô khuyên mọi người nên chọn loại thuốc phù hợp và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
 

Một bữa ăn trong quá trình chữa bệnh được Jia Na chia sẻ trên Weibo. Ảnh: China Global TV Network.
Một bữa ăn trong quá trình chữa bệnh được Jia Na chia sẻ trên Weibo. Ảnh: China Global TV Network.

Một điều cũng rất quan trọng trong kế hoạch chiến đấu với virus của Jia là cô luôn giữ tâm trí bình thản, lạc quan. 

Những nỗ lực của Jia được đền đáp. Ảnh chụp CT ngày 28/1 cho thấy phổi của cô đã trở lại bình thường, dù xét nghiệm vẫn còn virus corona trong cơ thể. Đến ngày 3/2, xét nghiệm cho thấy cô âm tính với virus. Sáu ngày sau, Jia quay lại bệnh viện để tiếp tục cuộc chiến ở tuyến đầu với tinh thần lạc quan, tươi mới.

Jia đã ghi lại quá trình tự chữa bệnh bằng những bài đăng trên mạng xã hội Weibo, có bài nhận được hơn 300.000 lượt thích. Tài khoản của cô thu hút thêm 1,7 triệu lượt theo dõi sau cuộc chiến này.

"Hệ miễn dịch của tôi về cơ bản giống như mọi người khác. Nếu tôi có thể vượt qua điều này và trở nên khỏe mạnh hơn, tôi tin rằng hệ miễn dịch của mọi người cũng có thể đánh bại virus này", Jia nói.
 

Nguồn Theo Huyền Lê (VnExpress, Asia One, CGTN)


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới