Hủy
Phong Cách Sống

Yêu @

Pham Vi An Thứ Ba | 21/08/2018 09:10

Có ít nhất 200 triệu người sử dụng các dịch vụ hẹn hò kỹ thuật số mỗi tháng.
 

Theo The Economist, vào đầu thập niên 1990, ý tưởng gặp bạn tình trên mạng nghe có vẻ kỳ quặc và không có chút gì là lãng mạn. Ngày nay, đó là chuyện bình thường. Điện thoại thông minh đã xóa đi mọi rào cản, cho phép những người độc thân có thể thoải mái hẹn hò với bạn tình ở phía bên kia trái đất mà không bị trói buộc bởi khoảng cách địa lý hay các rào cản xã hội. 

Trên toàn cầu, có ít nhất 200 triệu người sử dụng các dịch vụ hẹn hò kỹ thuật số mỗi tháng. Tại Mỹ, hơn 1/3 các cuộc hôn nhân hiện có cùng một xuất phát điểm: đều đến từ một dịch vụ mai mối trực tuyến nào đó. Internet là phương thức được những người hẹn hò ở Mỹ sử dụng nhiều thứ 2 và đang nhanh chóng bắt kịp với phương thức gặp mặt ngoài đời thực qua sự giới thiệu của bạn bè.

Gặp gỡ bạn tình qua internet hoàn toàn khác với gặp gỡ offline. Trong thế giới thực, hai bên gặp nhau thông qua các mối quan hệ gia đình hoặc qua lời giới thiệu của bạn bè và đồng nghiệp. Đi gặp gỡ “bạn của một người bạn” là chuyện thường thấy. Nhưng những người hẹn hò qua mạng thường là những người chưa quen biết.

Yeu @

Chính ở điểm này mà hẹn hò qua mạng cho họ sự lựa chọn tốt hơn nhiều. Bởi lẽ, tại địa điểm là một quán bar, hoặc văn phòng làm việc, một người chỉ có khoảng một chục, hoặc vài chục “ứng viên bạn đời” tiềm năng. Nhưng nếu hẹn hò trực tuyến thì người đó có cơ hội gặp gỡ tới hàng chục ngàn ứng viên.

Sự lựa chọn tốt hơn này (cộng với sự thật rằng bắt cặp chỉ được thực hiện khi cả 2 bên đều đồng thuận) khiến cho thị trường hẹn hò kỹ thuật số cũng hiệu quả hơn rất nhiều so với kiểu hẹn hò truyền thống (gặp ngoài đời thực qua các mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp...).

Đối với hầu hết mọi người, hẹn hò kỹ thuật số mang lại kết quả tốt hơn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các cuộc hôn nhân ở Mỹ giữa những người gặp qua mạng có xu hướng kéo dài lâu hơn; những cặp đôi như vậy thừa nhận họ hạnh phúc hơn những người gặp offline. Tại Mỹ, tỉ lệ ly dị tăng cao trước khi có sự xuất hiện của internet và kể từ khi có internet thì tỉ lệ này đã giảm xuống.

Hẹn hò kỹ thuật số đặc biệt có ý nghĩa đối với những người độc thân có các yêu cầu hơi “khác người”. Jdate, chẳng hạn, cho phép người hẹn hò sàng lọc những ai không muốn cải giáo sang đạo Do Thái. Vì thị trường hẹn hò kỹ thuật số mang lại cơ hội tuyệt vời gặp được nhiều ứng viên phù hợp nên kết quả cũng rất lạc quan đối với những người đồng giới. Ở Mỹ, có tới 70% người đồng giới gặp gỡ bạn tình qua mạng. Chính sự đa dạng giới tính này là nét hấp dẫn đặc biệt của thị trường hẹn hò kỹ thuật số vì giúp cho rất nhiều người với những hoàn cảnh khác nhau có thể tìm được người bạn đời hợp ý.

Tuy nhiên, cũng có những vấn đề với cách yêu thời hiện đại. Nhiều người than phiền họ bị stress khi thấy thực tế phũ phàng của thị trường hẹn hò kỹ thuật số. Trước khi có internet, những người hẹn hò đôi khi cũng cảm thấy “bất an” về ngoại hình của mình trong lần gặp mặt đầu tiên.

Cảm giác khó chịu này càng mạnh mẽ khi những người xa lạ vội vàng đưa ra đánh giá về sức hấp dẫn của người kia qua mạng. Một vấn đề thường gặp ở các nền tảng trực tuyến khác cũng tái hiện ở các nền tảng hẹn hò như lừa dối, ý đồ bất lương, tài khoản giả: 10% các tài khoản mới được tạo ra trên các nền tảng hẹn hò đều không phải là chủ tài khoản thực sự.

Yêu qua mạng cũng có thể tạo ra những hậu quả không lường trước cho xã hội. Việc những người hẹn hò trực tuyến có nhiều lựa chọn hơn cũng có thể phá vỡ những rào cản: các bằng chứng cho thấy internet đang gia tăng số cuộc hôn nhân giữa các chủng tộc. Nhưng những người hẹn hò cũng có thể muốn bạn tình “môn đăng hộ đối” với họ.

Yeu @

Và các dịch vụ hẹn hò kỹ thuật số giúp họ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn bạn đời “cùng đẳng cấp”, vì trình độ học vấn được “rêu rao” rất rõ ràng trong các tài  khoản hẹn hò trực tuyến, trong khi kiểu hẹn hò truyền thống thì không. Việc những người có cùng trình độ học vấn và thu nhập “bắt cặp” với nhau cũng bị cho là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng bất bình đẳng về thu nhập.

Câu chuyện hẹn hò trước đây thường diễn ra ở những địa điểm như quán bar, câu lạc bộ, nhà thờ, công sở... nhưng giờ có một lượng rất lớn người độc thân đang dựa vào một số công ty cung cấp ứng dụng hẹn hò để tìm kiếm bạn tình. Thực tế này đã giao quyền lực tối thượng cho một số nhà lập trình - những người đưa ra các thuật toán quyết định ai được gặp ai trên mạng và cũng quyết định kết quả của các cuộc hẹn hò. Đây là một điều khiến cho không ít người cảm thấy bất an. Đặc biệt trong các xã hội chuyên chế, độc tài, viễn cảnh các cuộc hôn nhân được lựa chọn dựa trên thuật toán có thể làm dấy lên mối quan ngại lớn.

Tuy nhiên, những mối lo ngại như vậy cũng không thể che mờ điều tốt đẹp mà hẹn hò kỹ thuật số mang lại: cho hàng triệu con người trên thế giới một phương thức hiệu quả hơn để tìm người bạn đời phù hợp. Đó là điều ai cũng mong muốn.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới