Hủy

Tháp tài chính Bitexco Việt Nam thuộc top 25 tòa nhà biểu tượng thế giới

Thứ Hai | 12/08/2013 16:23

Tòa nhà Bitexco Finacial Tower hình búp sen ở TPHCM được hãng CNN bầu chọn là 1 trong 25 tòa nhà biểu tượng kiến trúc của thế giới.
 

Nếu tòa tháp Sky City của Trung Quốc được hoàn thành đúng tháng 4 năm 2014, đây sẽ là cao ốc cao nhất thế giới, soán ngôi của tòa nhà Burk Khalifa ở Duba.

Hãng CNN cho hay tiêu chí bình chọn danh sách 25 tòa nhà biểu tượng của CNN không phải là những tòa nhà cao nhất, đẹp nhất hay có tiếng vang nhất lịch sử. Đó là những tòa tháp mang tính biểu tượng đặc trưng cho kiến trúc của chính thành phố nơi chúng tọa lạc.

CNN giới thiệu tháp tài chính Bitexco 68 tầng, cao 262 mét, có hình búp sen đồng thời là tòa nhà cao nhất TP.HCM ở thời điểm hiện tại.

Tháp tài chính Bitexco Việt Nam.
Tháp tài chính Bitexco Việt Nam.

Danh sách này là kết quả bình chọn của hãng CNN và kiến trúc sư danh tiếng A.Eugene Kohn, người sáng lập kiêm chủ tịch của công ty kiến trúc lớn nhất thế giới, Kohn Pedersen Fox Associates (KPF) và Michael Greene, người đại diện của KPF.

Dưới đây là 10 tòa nhà đứng đầu trong danh sách này:

1. Cao ốc Empire State, New York

i

Cao: 437m
Tổng chi phí xây dựng: 41 triệu đôla
Ngày hoàn thiện: 1/5/1931

Người ta chỉ mất 1 năm và 45 ngày, tương đương với 7 triệu giờ lao động của công nhân để hoàn thành tòa cao ốc này. Đây thực sự là một kỷ lục đối với ngành xây dựng thế giới ngày nay.

Tòa nhà là sản phẩm thiết kế của kiến trúc sư William Lamb (thuộc công ty kiến trúc Shreve, Lamb & Harmon), cũng là biểu tượng của thành phố New York.

2. Trụ sở Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc, Bắc Kinh

u

Cao: 234m
Tổng chi phí xây dựng: 600 triệu đôla
Năm hoàn thiện: Năm 2012

Trụ sở của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) được đánh giá là công trình khác biệt hoàn toàn so với bất kỳ tòa nhà nào khác trên trái đất.

Một tòa nhà trong tổ hợp cao ốc của CCTV từng bị lửa thiêu trụi sau một trận hỏa hoạn do pháo hoa gây ra.

3. Trụ sở của Commerzbank, Frankfurt, Đức

o

Cao: 300,1m
Tổng chi phí xây dựng: 414 triệu đôla
Năm hoàn thành: 1997

Không hề có bất kỳ một khu vực trống dành cho việc nhìn ngắm khung cảnh xung quanh trên nóc tòa nhà. Người xem chỉ có thể nhìn toàn cảnh thành phố khi đứng từ trong tòa cao ốc này nhìn ra.

4. Cao ốc The Shard, London

i

Cao: 310m
Tổng chi phí xây dựng: 666 triệu đôla
Năm hoàn thiện: Tháng 11/2012

Kiến trúc sư Renzo Piano vẽ bản phác thảo đầu tiên cho tòa The Shard trên mặt sau của thực đơn trong một nhà hàng ở Berlin năm 2000.

5. Elephent Tower, Bangkok

i

Cao: 102m
Tổng chi phí xây dựng: Không rõ
Năm hoàn thiện: 1997.

Khi Thái Lan còn được gọi là Siam, hình tượng con voi xuất hiện trên quốc kỳ nước này trong vai trò là linh vật. Tháp Elephant hay Tháp Voi, được đặt tên và thiết kế từ biểu tượng con voi.

6. Tòa nhà Bitexco Financial Tower, TP HCM

9

Cao: 262m
Tổng chi phí xây dựng: 220 triệu đôla
Ngày hoàn thiện: 31/10/2010

Mô phỏng quốc hoa Việt Nam, tòa tháp 68 tầng tại trung tâm Quận 1 TP HCM có thiết kế bãi đỗ trực thăng ở tầng 50. Đây là điểm nhấn của tòa nhà, đồng thời là yếu tố thu hút các doanh nghiệp lựa chọn tòa nhà với phương thức di chuyển mới, khẳng định đẳng cấp doanh nhân.

Tháp Bitexco là thiết kế của kiến trúc sư người Ecuado tên Carlos Zapata. Tuy Bitexco không phải là tòa tháp cao nhất Việt Nam (là tòa Keangnam Landmark, Hà Nội), đây được xem như biểu tượng kiến trúc của TP HCM.

7. Khách sạn Ryugyong, Bình Nhưỡng, Triều Tiên

p

Cao: 330m
Tổng chi phí xây dựng: 750 triệu đôla
Ngày hoàn thiện: Không rõ

Khách sạn Ryugyong lập kỷ lục Guinness thế giới với danh hiệu tòa nhà cao nhất thế giới bị bỏ hoang.

Khách sạn này khởi công xây dựng vào năm 1987 và dự kiến có 105 tầng. Năm 1989, việc khai trương khách sạn đã phải hoãn lại do các vấn đề về xây dựng và một lần nữa không được thực hiện do thiếu kinh phí. Sau gần 30 năm bỏ hoang không được hoàn thiện, dự kiến khách sạn Ryugyong sẽ mở cửa trong năm nay.

8. Tòa tháp Bank of China, Hồng Kông
ư

Cao: 367,4m
Tổng chi phí xây dựng: Không rõ
Năm hoàn thiện: Tháng 5/1990

Đây là tòa tháp chính của ngân hàng HSBC Hồng Kông. Nhiều chuyên gia phong thủy chê bai rằng các góc cạnh sắc của tòa nhà sẽ mang đến điềm xấu cho các tòa nhà bên cạnh.

9. Tháp đôi Petronas, Kuala Lumpur

i

Cao: 452m
Tổng chi phí xây dựng: 1,6 tỉ đôla
Ngày hoàn thiện: Tháng 6/1996

Chính quyền Malaysia đã yêu cầu ông A.Samad Said, một nhà thơ có tiếng, viết thơ dành riêng cho hai tòa tháp cao nhất Maylaysia này.

10. Khách sạn & Casino Grand Lisboa, Macao

g

Cao: 261m
Tổng chi phí xây dựng: 385 triệu đôla
Ngày hoàn thiện: 2008

Đây là sản phẩm thiết kế của hai kiến trúc sư người Hồng Kông, ông Dennis Lau và Ng Chun Man. Cấu trúc vàng của tòa nhà là sự kết hợp các hiệu ứng hình ảnh của pha lê, pháo hoa và chiếc mũ đội đầu truyền thống Brazil - những biểu tượng của thịnh vượng để cầu tài.

Nguồn CNN/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới