Hủy
Tài Chính

Cổ phiếu rồi cũng sẽ thăng hoa

Vũ Hoài Thứ Ba | 24/11/2020 13:30

Nhà đầu tư tại sàn HOSE. Ảnh: Quý Hòa

Dù thị trường chứng lên xuống nhưng sau tất cả, các cổ phiếu vẫn phản ánh đúng với kỳ vọng của nhà đầu tư.
 

Dù thị trường chứng lên xuống nhưng sau tất cả, các cổ phiếu vẫn phản ánh đúng với kỳ vọng của nhà đầu tư.

Thị trường chứng khoán luôn luôn biến động với những tin tức và sự kiện xoay quanh nó. Lấy ví dụ về khoảng thời gian 2017-2020, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua rất nhiều biến động.

Năm 2017, chỉ số VN-Index đạt mức sinh lời cao nhất trong 10 năm, ghi nhận đà tăng 47,8%. Tuy nhiên, đà tăng đã chững lại sau đó khi VN-Index giảm gần 9,5% trong năm 2018, tăng nhẹ trong năm 2019. Và bước sang năm 2020, dưới tác động của dịch COVID-19, chỉ số VN-Index đã nhiều lần “lên thác xuống ghềnh”. Đã có lúc, COVID-19 đẩy VN-Index về vùng giá 65x, vùng thấp nhất trong 2 năm gần nhất. Rồi cả những khi thăng hoa, VN-Index tiến sát mốc 1.000 điểm. Lũy kế từ đầu năm 2020 đến nay, qua nhiều lần ngụp lặn, VN-Index đã về mốc 983,26 điểm (kết phiên ngày 19.11), đạt mức tăng trưởng dương 2,3% so với hồi đầu năm 2020.

 

Phải thừa nhận dịch bệnh ngoài tác động tiêu cực nhưng cũng đã tạo ra rất nhiều cơ hội để đầu tư, đặc biệt vào thị trường chứng khoán. Từ đầu năm 2020 đến nay, thế hệ nhà đầu tư F0 liên tục tham gia vào thị trường chứng khoán. Cụ thể, vào thời điểm 31.10.2020, trên hệ thống của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) đang quản lý hơn 2,631 triệu tài khoản giao dịch trong nước, trong đó chủ yếu là tài khoản của nhà đầu tư cá nhân.

Trong tháng 10, đã có tới hơn 36.451 tài khoản giao dịch trong nước được mở mới. Con số này đã tiệm cận số lượng tài khoản mở mới kỷ lục hồi tháng 4.2020 (36.721 tài khoản). Ai cũng hiểu, lên xuống vốn là quy luật của thị trường và huyền thoại đầu tư Warren Buffett cũng đưa ra lời khuyên về việc “mua sợ hãi và bán lòng tham”. Tuy nhiên, trên thực tế nhà đầu tư thường có những hành động ngược lại. Khi giá cổ phiếu tăng mạnh, phần đông sẽ có xu hướng muốn mua và nắm giữ nhiều hơn những cổ phiếu. Khi thị trường chứng khoán giảm điểm thì đa phần sẽ có hành động bán ra.

Chia sẻ tại Hội nghị Đầu tư năm 2020 do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào ngày 5.11, ông Andy Ho, Giám đốc Điều hành, Trưởng bộ phận Đầu tư Tập đoàn VinaCapital, chia sẻ: “Thật sự thị trường đang biến đổi rất nhanh và tiềm ẩn nhiều rủi ro, các nhà đầu tư thường cố gắng bắt đáy và bán ở đỉnh, nhưng tôi không nghĩ đó là điều đúng”.
 

 

Đại diện của VinaCapital cho rằng họ không đầu tư vào cổ phiếu mà đầu tư chính vào công ty và đồng hành với công việc kinh doanh của doanh nghiệp. Tâm lý của nhà đầu tư cá nhân thường mang tính ngắn hạn, bạn chỉ mong một ngày nó tăng giá rồi bán. Chúng tôi không làm vậy, chúng tôi đầu tư trong dài hạn, tối thiểu là khoảng 4-5 năm.

Thật vậy, dù năm 2020 thị trường chứng khoán trải qua nhiều biến động, có người vui khi “bắt đáy” nhưng cũng có người buồn vì “cắt lỗ”. Tuy nhiên, nếu bỏ qua những bấp bênh của thị trường trong thời gian qua thì nhiều cổ phiếu vẫn đạt mức tăng trưởng mạnh.Ví dụ về một số cổ phiếu trong nhóm VN30, bởi đây đều là những cổ phiếu đã được Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) sàng lọc dựa trên các tiêu chí về vốn hóa, thanh khoản và các điều kiện niêm yết.

Từ đầu năm 2020 đến nay, nhiều cổ phiếu thuộc nhóm VN30 đã đạt được mức tăng trưởng cao và trở thành những cổ phiếu tăng nóng trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Tiêu biểu có thể kể đến như Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) với đà tăng 83,1% từ đầu năm 2020 đến nay. 

Năm 2020, Công ty cũng duy trì được sự tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận và vượt bão COVID-19 thành công. Hay như cổ phiếu của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (HOSE: CTG) và Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) cũng đạt mức tăng trưởng lần lượt 59,3% và 45,1% từ đầu năm 2020 đến nay.

Có thể thấy, dù thị trường chứng khoán lên xuống nhưng rồi sau tất cả, các cổ phiếu vẫn phản ánh đúng với kỳ vọng của nhà đầu tư. Như tỉ phú Warren Buffett đã chia sẻ “nếu hoạt động kinh doanh tốt, cổ phiếu cuối cùng sẽ theo sau”. 

Ông Buffett cũng cho rằng đầu tư vào cổ phiếu tương đương với việc sở hữu một phần của doanh nghiệp. Vì vậy, khi tìm kiếm cổ phiếu để đầu tư, ông sẽ tìm kiếm những doanh nghiệp có triển vọng dài hạn thuận lợi. Công ty có lịch sử hoạt động nhất quán không? Nó có quyền kinh doanh chi phối không? Doanh nghiệp có tạo ra tỉ suất lợi nhuận cao và bền vững không? Nếu giá cổ phiếu của công ty đang giao dịch dưới mức kỳ vọng cho sự tăng trưởng trong tương lai, thì đó là cổ phiếu mà Buffett có thể muốn sở hữu.

Nói về việc mua cổ phiếu, ông Buffett cho biết mình không bao giờ mua bất cứ thứ gì trừ khi ông có thể viết ra lý do tại sao, và ông cũng sẽ trả một mức giá cụ thể cho mỗi cổ phiếu của công ty đó.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới