Hủy
Tài Chính

Cổ phiếu Vĩnh Hoàn (VHC) hấp dẫn trong dài hạn?

Kim Anh Thứ Sáu | 14/02/2020 10:24

Bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch HĐQT Vĩnh Hoàn. Ảnh: vietnamfinance.

Nếu virus corona (nCoV tạo) đỉnh trước cuối quý I/2020, nhu cầu cá tra tại Trung Quốc bắt đầu hồi phục trong quý II…
 

Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) tiếp tục đưa ra khuyến nghị tích cực đối với cổ phiếu của CTCP Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC). VCSC cho biết khuyến nghị này dựa trên quan điểm tích cực cho triển vọng dài hạn của ngành xuất khẩu cá tra.

Dựa trên giả định cơ sở rằng dịch nCoV sẽ đạt đỉnh trước cuối quý I/2020, VCSC dự phóng nhu cầu cá tra tại Trung Quốc sẽ bắt đầu phục hồi trong quý II/2020. Theo đó, VCSC dự phóng tăng trưởng doanh thu của Vĩnh hoàn sẽ giảm khoảng 7,6% trong năm 2020 sau đó sẽ bật tăng lại vào năm 2021.

Những chỉ số dự phóng của VCSC đối với Vĩnh Hoàn.
Những chỉ số dự phóng của VCSC đối với Vĩnh Hoàn.

Về kết quả kinh doanh, năm 2019 Vĩnh Hoàn thu về hơn 7.900 tỷ đồng doanh thu, giảm 15% so với năm 2018. Lãi ròng của Công ty đạt hơn 1.200 tỷ đồng, giảm 18% so với năm trước.

VCSC cho rằng kết quả kinh doanh năm 2019 thấp của Vĩnh Hoàn chủ yếu do động thái giảm hàng tồn kho của các khách hàng Mỹ trong 9 tháng 2019, từ đó ảnh hưởng sản lượng cá tra bán ra và giá bán.

Ở chiều tích cực, trong quý IV/2019, sản lượng cá tra xuất khẩu của Vĩnh Hoàn tăng 35% so với quý trước và tăng 21% so với quý cùng kỳ năm 2018. VCSC cho rằng sản lượng xuất khẩu phục hồi nhờ nhu cầu gia tăng trong dịp lễ và việc mua hàng thị trường Mỹ trở về bình thường. Bên cạnh đó, giá cá tra xuất khẩu của Vĩnh Hoàn cũng ổn định trong quý IV/2019 sau khi liên tục giảm từ mức 4,1 USD/kg trong tháng 1/2019 còn 2,9 USD/kg trong tháng 10/2019, theo ước tính của VCSC.

Nhìn chung, VCSC cho biết kết quả kinh doanh năm 2019 của Vĩnh Hoàn phù hợp với kỳ vọng của Công ty chứng khoán này.

Diễn biến giá cổ phiếu VHC trên thị trường. Nguồn: FireAnt.
Diễn biến giá cổ phiếu VHC trên thị trường. Nguồn: FireAnt.

VCSC đánh giá mặc dù năm 2020 sẽ là 1 năm nhiều thách thức, tuy nhiên Công ty chứng khoán này cho rằng định giá của cổ phiếu VHC là hấp dẫn trên quan điểm dài hạn. Về mặt định giá, VCSC định giá cổ phiếu VHC ở mức giá mục tiêu 40.500 đồng/cổ phiếu, tương ứng tăng 16,5% so với mức giá mở cửa phiên 13/02.

Bên cạnh những quan điểm tích cực về giá cổ phiếu, VCSC cũng đưa ra những rủi ro xoay quanh dịch bệnh do nCoV gây ra kéo dài, tiếp tục ảnh hưởng nhu cầu cá tra. Ngoài ra, các đối thủ cạnh tranh mới hưởng mức thuế chống bán phá giá thuận lợi từ Mỹ.

(*)  Báo cáo của Công ty chứng khoán được trích dẫn lại có giá trị như một tài liệu để nhà đầu tư tham khảo trong quá trình đầu tư. 

►Vì sao doanh thu Vĩnh Hoàn giảm nhưng lợi nhuận tăng mạnh?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới