Hủy
Tài Chính

Đã đến lúc nhà đầu tư “vào lệnh”?

Song Luân Thứ Năm | 30/06/2022 11:28

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Mirae Asset. Ảnh: Quý Hòa

Với số liệu GDP của Việt Nam vừa được công bố cùng mùa kết quả kinh doanh quý II sắp đến, liệu đã đến lúc nhà đầu tư “vào lệnh”?
 

Phiên giao dịch 29/6, chỉ số VN-Index giảm rất nhẹ sau 2 phiên tăng điểm liên tiếp với thanh khoản khớp lệnh suy giảm so với phiên trước đó và thấp mức trung bình 20 phiên gần nhất một chút. Kết hợp với diễn biến trong phiên có thể thấy là bên mua đang có sự e dè nhất định ở vùng giá hiện tại và bên bán có phần chiếm ưu thế trong phần lớn thời gian giao dịch.

 

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index đóng cửa giảm 0,01 điểm, độ rộng sàn HOSE nghiêng về bên bán với 236 mã giảm và 184 mã tăng.

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), thị trường trong phiên có điều chỉnh giảm nhưng chốt phiên hồi phục, VN-Index gần như không thay đổi điểm số. VN-Index đã thoát xa vùng đáy ngắn hạn 1.160 điểm, thị trường đã có 3 phiên hồi phục mạnh từ đáy và phiên có tính chất điều chỉnh nhẹ phiên 29/6 có tính tích cực. 

Theo SHS, chúng ta có thể kỳ vọng ngưỡng hỗ trợ 1.160 điểm đã hình thành vùng đáy ngắn hạn của đợt điều chỉnh lần này. Chỉ số VN-Index đang có xu hướng tạo thành mẫu hình W hướng tới vùng 1.300 điểm và bắt đầu quá trình tạo nền tích lũy rộng với ngưỡng hỗ trợ VN-Index 1.160 điểm và ngưỡng kháng cự 1.300 điểm. SHS kỳ vọng thị trường sẽ bắt đầu quá trình tích lũy cạn kiệt với vùng đáy 1.160 điểm và tạo ra nền tảng tích lũy chặt chẽ dần.

 

“Với góc nhìn dài hạn, thị trường kỳ vọng sẽ có xu hướng tích lũy chặt chẽ dần, ở vùng giá hiện tại mặt bằng giá cổ phiếu vẫn đang hấp dẫn bởi định giá P/E đang thấp trong bối cảnh đà hồi phục của nền kinh tế sau đại dịnh vẫn được duy trì. Tốc độ tăng trưởng GDP quý II/2022 tăng 7,72% cao nhất trong thập kỷ qua, nhiều doanh nghiệp niêm yết được dự báo tiếp tục đà tăng trưởng lợi nhuận trong quý này. Các nhà đầu tư giá trị và dài hạn có thể tìm kiếm cơ hội giải ngân ở giai đoạn này. Với quan điểm thị trường đang hình thành vùng tích lũy, các nhà đầu tư dài hạn nên cân nhắc giải ngân từng phần bởi quá trình tích lũy sẽ có thể kéo dài”, SHS nhận định. 

Còn theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI), diễn biến thị trường ở phiên giao dịch 29/6 cho thấy áp lực tâm lý từ vùng kháng cự ngay cận kề của VN-Index (1.230 - 1.240 điểm) và đà giảm của thị trường chứng khoán quốc tế khiến dòng tiền thận trọng hơn. Xét trong bối cảnh phiên giảm điểm tương đối mạnh của thị trường Mỹ thì phiên điều chỉnh 29/6 của thị trường Việt Nam là tích cực. Ở chiều tích cực thông tin công bố tích cực về GDP quý II của Việt Nam và mùa báo cáo quý II đang hé lộ mang lại sự bất ngờ cho nhiều cổ phiếu. “Theo chúng tôi phiên giao dịch 29/6 không làm thay đổi về xu hướng hồi phục hiện tại của thị trường và có lẽ sự phân hóa sẽ tiếp diễn thêm một vài phiên giao dịch nữa cho tới khi các cổ phiếu cùng đạt tới điểm tới hạn và chịu áp lực thoái lui”, TVSI nhận định. 

Đồng thuận với góc nhìn về thị trường, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ sớm quay trở lại đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định ngưỡng 1.223 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho thấy thị trường có thể sẽ còn xuất hiện các phiên tăng giảm đan xen và các chỉ số tiếp tục đi ngang quanh vùng giá hiện tại. “Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể dừng bán và xem xét mua mới với tỉ trọng thấp nhằm tìm kiếm cơ hội ngắn hạn”, Yuanta Việt Nam nhận định. 

Có thể bạn quan tâm:

Cứu giá cổ phiếu


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới