Hủy
Tài Chính

Đầu tư dài hạn và cơ hội đem lại lợi nhuận lớn trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Vũ Hoài Chủ Nhật | 13/09/2020 22:09

Ảnh minh họa: TL.

Sẽ ra sao nếu nhà đầu tư mua một cổ phiếu ở thị trường chứng khoán Việt Nam và nắm giữ một khoảng thời gian dài?
 

Đầu tư dài hạn

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, phần lớn nhà đầu tư có xu hướng lướt sóng cổ phiếu để thu lợi nhuận và thời gian đầu tư bình quân của họ thường dưới 1 năm, thậm chí là lướt sóng t+. Vậy sẽ ra sao nếu nhà đầu mua cổ phiếu và nắm giữ thời gian dài?

Cổ phiếu gắn liền với lịch sử hình thành công ty cổ phần. Người mua cổ phần gọi là cổ đông. Cổ đông được cấp một giấy xác nhận sở hữu cổ phần gọi là cổ phiếu. Trong đầu tư chứng khoán, lợi nhuận từ việc mua cổ phiếu đến từ 2 nguồn, bao gồm cổ tức được nhận và sự chênh lệch giữa giá mua, giá bán.

Tổng quan biến động của VN-Index. Ảnh: FireAnt.
Tổng quan biến động của VN-Index. Ảnh: FireAnt.

Tuy nhiên, phần cổ tức không cố định và tùy thuộc vào hoạt động kinh doanh cũng như kế hoạch của từng công ty. Do vậy, hưởng chênh lệch giữa giá mua và giá bán là mục tiêu mà các nhà đầu tư thường hướng tới.

Thị trường chứng khoán luôn luôn biến động với những tin tức và sự kiện xoay quanh nó. Các cổ phiếu trên thị trường cũng diễn biến tương tự, có tăng có giảm, luôn bập bềnh lên xuống. Chính những nhịp tăng giảm đó của thị trường lại tạo ra những cơ hội đối với nhà đầu tư. Tuy nhiên, đặt giả thuyết nắm giữ cổ phiếu một khoảng thời gian dài, thì mức sinh lời của nhà đầu tư sẽ như thế nào?

Nguồn: NCĐT tổng hợp.
Diễn biến của cổ phiếu REE và FPT đồng thuận với VN-Index. Nguồn: NCĐT. 

Lấy ví dụ về khoảng thời gian 2017-2020, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua rất nhiều biến động. Năm 2017, chỉ số VN-Index đạt mức sinh lời cao nhất trong  10 năm trở lại đây, ghi nhận đà tăng 47,8%. Tuy nhiên, đà tăng đã chững lại sau đó khi VN-Index giảm gần 9,5% trong năm 2018, tăng nhẹ trong năm 2019. Và bước sang năm 2020, dưới tác động của COVID-19, chỉ số VN-Index đã giảm gần 8,2% trong 8 tháng đầu năm 2020.

Trong nhiều năm qua, thị trường cũng trải qua nhiều thăng trầm, các cổ phiếu trên thị trường cũng có những diễn biến tương tự.  Xét trong nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, cổ phiếu của Công ty Cổ phần Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) đã tăng 77,9% trong năm 2017. Tuy nhiên, năm 2018 khi thị trường chung giảm mạnh, cổ phiếu REE cũng giảm hơn 23,6% trong năm này và tăng trưởng trở lại với mức tăng 23% trong năm 2019.  Hay như cổ phiếu của Công ty Cổ phần FPT (HOSE: FPT) cũng tăng mạnh trong năm 2017 (54,5%), giảm nhẹ 10% trong năm 2018 và bứt phá mạnh trong năm 2019 với đà tăng 59,6%.

Nhiều cổ phiếu vẫn tăng trưởng bền vững bất chấp thị trường. Nguồn: NCĐT.
Nhiều cổ phiếu vẫn tăng trưởng bền vững bất chấp thị trường. Nguồn: NCĐT.

Tuy nhiên, có những cổ phiếu vẫn duy trì được đà tăng trưởng bền bỉ qua các năm. Có thể kể đến là cổ phiếu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (HOSE: BID) đã tăng hơn 83,4% trong năm 2017. Trong 2 năm 2018 và 2019, cổ phiếu BID đã tăng lần lượt 34,9% và 38,8%. Cổ phiếu của Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (HOSE: KDH) cũng tăng trưởng bình quân 34,6% trong giai đoạn 2017-2019.

Hay như cổ phiếu của Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) cũng ghi nhận mức tăng trưởng liên tục trong giai đoạn 2017-2019 với mức tăng bình quân 46,1% mỗi năm. Trong đó năm 2017, giá cổ phiếu PNJ tăng hơn 111% và năm 2018, giá cổ phiếu PNJ chỉ tăng hơn 2,7%.

Như vậy, có thể thấy mặc dù thị trường chứng khoán luôn biến động lên xuống, nhưng việc nắm giữ cổ phiếu về dài hạn vẫn có cơ hội đem lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư.

Bí quyết đầu tư

Theo lời khuyên của các chuyên viên thuộc Công ty Chứng khoán VNDirect, nhà đầu tư có thể tập trung vào các cổ phiếu bluechip. Cụ thể, Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã lọc cho chúng ta 30 doanh nghiệp lớn nhất mỗi sàn giao dịch. Vì vậy chúng ta hãy tập trung vào danh sách VN30 và HNX30.

Về cơ bản để lọt vô rổ chỉ số VN30 hay HNX30 các cổ phiếu phải thỏa mãn các điều kiện về vốn hóa, thanh khoản và đã được chọn lọc. Theo VNDirect, những doanh nghiệp trong 2 danh sách này có nhiều ưu điểm.

Theo VNDirect, nhà đầu tư nên tập trung vào nhóm bluechips. Ảnh: VH.
Theo VNDirect, nhà đầu tư nên tập trung vào nhóm bluechips. Ảnh minh họa: VH.

Sau đó, nhà đầu tư tiến hành chọn lọc các cổ phiếu trong nhóm VN30 hay HNX30 được một trong các công ty chứng khoán top 10 trên thị trường chứng khoán khuyến nghị đầu tư.

Thông thường, những công ty chứng khoán sẽ có những bộ lọc và có những tiêu chí về tài chính để sàng lọc các cổ phiếu. Qua lưới lọc này các cổ phiếu kém chất lượng sẽ được lược bỏ. Nhà đầu tư chỉ chọn những cổ phiếu được định giá thấp hơn trên 20% so với giá trị nội tại của doanh nghiệp đó.

Để chắc chắn hơn nữa, nhà đầu tư nên đồng thời chọn các cổ phiếu có trong VN30, HNX30; có trong danh sách khuyến nghị của 1 trong 10 công ty chứng khoán lớn và có trong danh mục đầu tư của các quỹ đầu tư chứng khoán lớn và uy tín trên thị trường chứng khoán Việt Nam như: Dragon Capital, Vina Capital, Platinum Victory, SSIAM, VFM, MB Capital, IPAAM.

* Có thể bạn quan tâm

►Nguyên nhân gây ra sự kháng cự của giá cổ phiếu

►Chiến lược đầu tư theo dấu dòng tiền


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới