Hủy
Đi cùng F0

5 lời khuyên về tài chính dành cho giới trẻ

Thanh Tâm Thứ Năm | 29/02/2024 19:00

Giữ các chi phí hàng tháng, như tiền thuê nhà ở mức thấp nhất có thể giúp bạn tiết kiệm tiền theo thời gian và giúp bạn có thể đầu tư vào chính ngôi nhà của mình sớm hơn. Ảnh: Facts

Dành thời gian để tìm hiểu một số quy tắc tài chính cơ bản có thể giúp bạn xây dựng một tương lai tài chính lành mạnh.
 

Dưới đây là 5 lời khuyên về tài chính dành cho giới trẻ. 

1. Thanh toán bằng tiền mặt, không phải tín dụng

Hãy rèn luyện tính kiên nhẫn và tự chủ với tài chính của mình. Bạn có thể chọn chờ đợi, tiết kiệm tiền để chi trả cho những nhu cầu mình mong muốn thay vì phải sử dụng thẻ tín dụng. 

Thẻ tín dụng là khoản vay tích lũy lãi suất trừ khi bạn có đủ khả năng thanh toán hết số dư hàng tháng. Thẻ tín dụng có thể giúp bạn xây dựng điểm tín dụng tốt nhưng các chuyên gia khuyên rằng, chỉ nên sử dụng chúng trong trường hợp khẩn cấp.

Bạn có thể chọn chờ đợi, tiết kiệm tiền để chi trả cho những nhu cầu mình mong muốn thay vì phải sử dụng thẻ tín dụng.  Ảnh minh họa: Pymnts
Bạn có thể chọn chờ đợi, tiết kiệm tiền để chi trả cho những nhu cầu mình mong muốn thay vì phải sử dụng thẻ tín dụng. Ảnh minh họa: Pymnts

2. Giáo dục tài chính bản thân 

Hãy chịu trách nhiệm về tương lai tài chính của bạn và đọc một vài cuốn sách cơ bản về tài chính cá nhân. Một khi đã trang bị kiến ​​thức, đừng để bất cứ ai làm bạn lạc lối, cho dù một người quan trọng khác khuyến khích bạn lãng phí tiền bạc hay những người bạn lên kế hoạch cho những chuyến đi và sự kiện đắt tiền mà bạn không đủ khả năng chi trả. Bạn có thể tham khảo thêm ý các chuyên gia như nhà hoạch định tài chính, người cho vay thế chấp hoặc kế toán trước khi sử dụng dịch vụ của họ.

3. Học cách lập ngân sách

Khi bạn đã đọc một vài cuốn sách về tài chính cá nhân, bạn sẽ hiểu được hai quy tắc. Đừng bao giờ để chi phí vượt quá thu nhập và hãy xem tiền của bạn đi đâu. Cách tốt nhất để làm điều này là lập ngân sách và lập kế hoạch chi tiêu cá nhân để theo dõi số tiền vào và ra.

Việc theo dõi các khoản chi phí, chẳng hạn như ly cà phê đắt tiền buổi sáng, có thể mang lại một lời cảnh tỉnh có giá trị. Những thay đổi nhỏ trong chi tiêu hàng ngày nằm trong tầm kiểm soát của bạn và có thể ảnh hưởng đến tình hình tài chính của bạn. Giữ các chi phí hàng tháng, như tiền thuê nhà ở mức thấp nhất có thể giúp bạn tiết kiệm tiền theo thời gian và giúp bạn có thể đầu tư vào chính ngôi nhà của mình sớm hơn.

Một câu thần chú trong tài chính cá nhân là “trả tiền cho bản thân trước ”. Ảnh: Themoneycontrol
Một câu thần chú trong tài chính cá nhân là “trả tiền cho bản thân trước ”. Ảnh: Themoneycontrol

4. Bắt đầu quỹ khẩn cấp

Một câu thần chú trong tài chính cá nhân là “trả tiền cho bản thân trước ”, có nghĩa là tiết kiệm tiền cho những trường hợp khẩn cấp và cho tương lai của bạn. Thực hành đơn giản này giúp bạn thoát khỏi rắc rối về tài chính và giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm. 

Khi đã có thói quen tiết kiệm tiền, bạn sẽ ngừng coi việc tiết kiệm là tùy chọn và bắt đầu coi nó như một khoản chi phí bắt buộc hàng tháng. Nhiều tài khoản cung cấp sức mạnh của lãi suất kép, chẳng hạn như tài khoản tiết kiệm lãi suất cao, chứng chỉ tiền gửi ngắn hạn (CD) hoặc tài khoản chứng khoán. 

5. Tiết kiệm để nghỉ hưu ngay

Cho dù bạn còn trẻ đến đâu, hãy lên kế hoạch nghỉ hưu ngay bây giờ. Với sức mạnh của lãi kép, khi bạn bắt đầu tiết kiệm ở độ tuổi 20, bạn sẽ kiếm được tiền lãi không chỉ trên số tiền gốc bạn gửi mà còn trên tiền lãi bạn kiếm được theo thời gian và bạn sẽ có đủ số tiền bạn cần để nghỉ hưu vào một ngày nào đó. Việc bắt đầu từ sớm sẽ có lợi thế rất nhiều về mặt thời gian, giúp bạn sớm đạt được mục tiêu tài chính nghỉ hưu. 

Có thể bạn quan tâm 

Lợi ích của việc tích sản trên thị trường chứng khoán

Nguồn Theo Investopedia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới