Hủy
Đi cùng F0

VN-Index giảm 3 phiên liên tiếp, nhà đầu tư nên làm gì?

Thanh Tâm Thứ Hai | 18/03/2024 19:30

Ảnh minh họa: Contracts.

Sau giai đoạn dòng tiền phân hóa và chỉ tập trung ở một số cổ phiếu cụ thể, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có 3 phiên điều chỉnh liên tiếp.
 

Lũy kế 3 phiên 14, 15 và 18/3, chỉ số VN-Index đã giảm hơn 26 điểm với hàng tỉ USD được khớp lệnh mỗi phiên. Trong đó, phiên giao dịch 18/3, VN-Index dao động với biên độ rất lớn, có thời điểm giảm 30-40 điểm, và kết phiên giảm hơn 20 điểm. Thanh khoản thị trường cũng lên mức cao kỷ lục với hơn 40.200 tỉ đồng được giao dịch qua kênh khớp lệnh. 

Chia sẻ góc nhìn về thị trường, ông Vũ Duy Khánh, Giám đốc Phân tích Đầu tư, Công ty Chứng khoán Smart Invest, cho hay, với cá nhân mình ngưỡng hỗ trợ 1.210 (+-10) là ngưỡng hỗ trợ quan trọng nhất, nếu VN-Index đánh mất ngưỡng này thì nhiều khả năng sẽ rơi vào kịch bản xấu. 

 

Theo ông Khánh, những pha giảm điểm như phiên 18/3 cũng tạo ra nguy cơ, nhưng các ngưỡng hỗ trợ sẽ hỗ trợ cho đến khi nó bị phá vỡ. Nhà đầu tư nên quan tâm cách quản trị danh mục ở giai đoạn này hơn việc đi tìm nguyên nhân thị trường giảm điểm. Quản trị như thế nào thì ví dụ với những nhà đầu tư đang “full margin” thì cần giảm tỉ trọng ngay, để bảo vệ danh mục trong trường hợp thị trường giảm vượt dự báo. Với những nhà đầu tư đang lãi, thì nên đặt ra những điểm dừng, và hành động phù hợp với trạng thái của tài khoản. 

Theo ông Khánh, thị trường chưa chịu áp lực bán giải chấp trên diện rộng,  khi phần lớn các cổ phiếu đều đi ngang trong giai đoạn vừa qua. Chỉ số tăng, nhưng dòng tiền đa phần tập trung vào các nhóm cụ thể, đợt tăng đầu tiên là nhóm ngân hàng và trong khoảng 2-3 tuần trở lại đây là nhóm Viettel, hay DGC. Trong khi các nhóm khác lại gần như đi ngang như bất động sản hay thép. Cũng theo vị chuyên gia đến từ Smart Invest, nếu thị trường không có phiên giảm để “rũ” thì khả năng thị trường sẽ đi ngang và phân hóa. Trong khi nếu VN-Index giảm nhanh hơn thì có khả năng bứt phá nhanh hơn.

Trên thực tế, khi thị trường chứng khoán giảm điểm và giá trị danh mục đầu tư của bạn giảm, nhiều nhà đầu tư thường hỏi môi giới của mình rằng tôi nên làm gì, tôi có nên rút tiền ra hỏi thị trường chứng khoán hay không? Đây là một động thái dễ hiểu, nhưng chưa thật sự chính xác. Thay vào đó, bạn nên hỏi tôi không nên làm gì?

Câu trả lời rất đơn giản: đừng hoảng sợ. Bán hoảng loạn thường là phản ứng đầu tiên của mọi người khi cổ phiếu đang đi xuống, dẫn đến sự sụt giảm mạnh về giá trị tài sản của mình. Điều quan trọng là phải biết mức độ chấp nhận rủi ro của bạn và sự biến động trong danh mục đầu tư của bạn. Các nhà đầu tư có thể tự bảo vệ mình khỏi rủi ro thị trường thông qua đa dạng hóa, bao gồm nắm giữ nhiều khoản đầu tư khác nhau. 

Có thể bạn quan tâm 

Điểm khác nhau giữa đầu tư chủ động và bị động


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới