Hủy
Đi cùng F0

Thời điểm thích hợp để đầu tư chứng khoán

Ngọc Tâm Chủ Nhật | 05/11/2023 07:30

Thu nhập toàn thị trường được dự báo cải thiện rõ nét hơn trong quý IV/2023. Ảnh: VDSC.

Có thể nói, đầu tư chứng khoán luôn nằm trong top các kênh đầu tư được ưa chuộng trên thị trường.
 

Theo một cuộc khảo sát của Statista được thực hiện vào năm 2022, khoảng 19,2% nhà đầu tư cá nhân ở Nhật Bản sở hữu chứng khoán trị giá từ 1 đến 3 triệu Yên Nhật. Trong khi tỉ lệ người trưởng thành đầu tư tiền vào thị trường chứng khoán ở Mỹ từ năm 1999 đến năm 2023 luôn trên 50%. 

Tại thị trường chứng khoán Việt Nam, thời điểm cuối tháng 9/2023, trên hệ thống của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán (VSD) đang quản lý hơn 7,77 triệu tài khoản của nhà đầu tư trong nước, trong đó chủ yếu là của nhà đầu tư cá nhân.

Tỉ lệ
Tỉ lệ người trưởng thành ở Mỹ đầu tư vào thị trường chứng khoán từ năm 1999-2023. 

Trong bối cảnh lãi suất huy động duy trì đà giảm và đã về mức đáy giai đoạn COVID-19, thị trường chứng khoán được đánh giá ngày càng trở nên hấp dẫn hơn. 

Tính đến ngày 25/10, bình quân lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng quốc doanh đã giảm về mức 5,2%/năm. Trong khi đó, lãi suất huy động 12 tháng của các ngân hàng tư nhân dao động từ 5,1% đến 6,0%/năm với mức trung bình khoảng 5,45%/năm, giảm 0,3 điểm % so với tháng trước.

 

Dữ liệu từ Công ty Chứng khoán VNDirect, trong nhóm các ngân hàng tư nhân, bình quân lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng giảm mạnh nhất trong tháng 10 tại một số ngân hàng như LPB, STB, NAB, với mức giảm khoảng từ 0,7-0,8 điểm % so với bình quân lãi suất tháng trước.

Theo VNDirect, tỉ suất thu nhập trên giá (E/P) của VN-Index trung bình trong tháng 10 vào khoảng 7,4%, tăng so với tháng trước do VN-Index đã có sự điều chỉnh khá mạnh trong tháng 10.

 

Bình quân lãi suất huy động 12 tháng của các ngân hàng thương mại trong tháng 10 giảm nhẹ 0,2 điểm % so với tháng trước xuống 5,3%, khiến cho khoảng cách giữa E/P và lãi suất tiền gửi ngân hàng được nới rộng.

VNDirect đánh giá, việc Ngân hàng Nhà nước liên tục phát hành tín phiếu trên thị trường mở đã khiến lãi suất liên ngân hàng tăng trở lại. “Chúng tôi cho rằng lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại sẽ khó có thể giảm sâu hơn nữa do áp lực của tỉ giá tăng, khiến Ngân hàng Nhà nước có ít dư địa giảm lãi suất điều hành hơn. Chúng tôi kỳ vọng sẽ không có đợt giảm lãi suất điều hành nào nữa trong năm 2023”, VNDirect nhìn nhận. 

Về thị trường chứng khoán, tổ chức này đánh giá đây là thời điểm thích hợp để đầu tư vào kênh chứng khoán do (1) Định giá thị trường đã hấp dẫn hơn sau nhịp điều chỉnh mạnh trong tháng 10, (2) Mức chênh lệch giữa E/P của VN-Index và lãi suất tiền gửi đã tương đương thời điểm đáy thị trường vào tháng 11 năm ngoái, điều này sẽ thúc đẩy dòng tiền đầu tư quay trở lại và (3) Thu nhập toàn thị trường được dự báo cải thiện rõ nét hơn trong quý IV/2023.

Có thể bạn quan tâm 

Nhà đầu tư nên chủ động nâng cao tỉ trọng tiền mặt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới