Hủy
Đi cùng F0

Bài học về chốt lời và cắt lỗ trong đầu tư

Thùy Linh Thứ Bảy | 17/12/2022 08:00

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán SSI. Ảnh: Quý Hòa.

Chúng ta thường có xu hướng nhắc về thành công mà quên mất rằng những thành công đó thường được hình thành sau vô số lần thất bại.
 

Bên cạnh học hỏi thành công của người đi trước thì việc rút kinh nghiệm từ những thất bại cũng là điều vô cùng quan trọng. Dưới đây là 2 sai lầm phổ biến trong việc cắt lỗ và chốt lời được Công ty Chứng khoán SSI đưa ra. 

Không cắt lỗ

Cắt lỗ là việc bạn chủ động đóng vị thế và chấp nhận 1 khoản lỗ khi cổ phiếu không diễn biến đúng như kỳ vọng ban đầu.

Theo Công ty Chứng khoán SSI, khi cổ phiếu đang trong một xu hướng giảm và bạn không có bất kỳ một tin tức hay yếu tố nào để củng cố niềm tin giá cổ phiếu sẽ bật tăng trở lại, tất cả những gì bạn làm chỉ đơn giản là “đoán” sự điều chỉnh sẽ kết thúc, mà không dựa vào căn cứ nào thì sự “tin tưởng” đó chỉ là trạng thái tâm lý nhằm bảo vệ “cái tôi” và “sự kiêu hãnh” của bản thân mình mà thôi. Hầu hết chúng ta đều có xu hướng như vậy, vì cắt lỗ là hành động thừa nhận bạn đã sai và bạn không thể chấp nhận điều đó. Bạn muốn chứng minh điều ngược lại. Kết quả bạn thường rơi vào tình thế ngày càng tệ hại hơn.

Hình ảnh minh họa: tradesanta
Hình ảnh minh họa: Tradesanta

Một khoản lỗ 30% được hình thành từ những khoản lỗ 5%, 7%, … lũy kế lên. Và khi bạn lỗ 50% thì cổ phiếu của bạn phải tăng 100% mới quay trở lại trạng thái “về bờ”.

Vì vậy lời khuyên cũng như nguyên tắc tối thượng mà SSI cho rằng quan trọng nhất là “Học cách cắt lỗ”. Bạn hãy nhớ rằng “Còn tiền là còn cơ hội”, và thay vì nhìn tài khoản của mình bị bào mòn mỗi ngày, hãy quyết đoán “đau một lần rồi thôi” để tìm kiếm một cơ hội khác tốt hơn. Người giữ được kỷ luật trong đầu tư sẽ có cơ hội thành công cao hơn bình thường.

Hình ảnh minh họa: Freepik.
Hình ảnh minh họa: Freepik.

Chốt lời sớm

Có thể đâu đó bạn từng nghe “Gồng lãi khó hơn gồng lỗ”. Câu nói này thường đúng trong nhiều trường hợp. Bạn có thể dễ dàng gồng lỗ vì trong sâu thẳm bạn đang muốn bảo vệ “cái tôi” của bản thân mình nhưng không hẳn ai cũng dễ dàng gồng lãi. Khi giá cổ phiếu tăng được một đoạn tương đối và chững lại tạm thời do bị các nhà đầu tư khác chốt lời, bạn thường có xu hướng “chốt non” để hiện thực hóa ngay lợi nhuận. Bạn sợ rằng giá bị điều chỉnh mà không bán kịp sẽ mất lãi và lúc đó ngồi tiếc “Giá như mình bán lúc ấy/Biết thế bán cho rồi/Đang lãi lại thành lỗ …”

Lời khuyên mà SSI đưa ra là trước khi quyết định mua bất kỳ cổ phiếu nào, hãy xác định mục tiêu lợi nhuận ngay từ ban đầu và tuân thủ kỷ luật. Không phải ngẫu nhiên mọi người vẫn thường trêu đùa nhau rằng “Có hai loại cổ phiếu thường tăng mạnh, một là cổ phiếu định mua và hai là cổ phiếu vừa bán xong”. Do đó, nhà đầu tư nên dựa vào phân tích kỹ thuật hoặc tham khảo định giá của các công ty chứng khoán để có một mức lợi nhuận mục tiêu phù hợp bản thân, tránh tình trạng “bán lúa non” hay “vừa bán xong thì giá chạy”.

Có thể bạn quan tâm 

F0 hết mặn mà với chứng khoán?

Nguồn Theo Công ty Chứng khoán SSI


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới