Hủy
Đi cùng F0

Nhà đầu tư nên thoát lệnh ở mức giá nào?

Phạm Vũ Thứ Hai | 17/04/2023 17:01

Sau nhiều năm giao dịch, ‘Phù thủy chứng khoán’ cho biết ông mài giũa tính kỷ luật đến nỗi không cần phải suy nghĩ nên làm gì nếu thị trường di chuyển chống lại mình. Ảnh minh họa: Moneycontrol

Với mỗi lệnh mua, nhà đầu tư cần phải biết chính xác mức giá cắt lỗ nếu như mọi thứ không hoạt động theo đúng kế hoạch.
 

Ông Mark Minervini, được mệnh danh là “Phù thủy chứng khoán”. Ông là quán quân của cuộc thi “Nhà vô địch đầu tư chứng khoán Mỹ” và là tác giả của cuốn sách được nhiều nhà đầu tư tìm đọc “Think and Trade Like a Champion” tạm dịch “Cách tư duy và giao dịch như một nhà vô địch đầu tư chứng khoán”.

 

Ông Mark Minervini viết, khi các nhà đầu tư tìm thấy một cổ phiếu họ yêu thích, tất cả đều nghĩ đến việc mua vào và bao nhiêu tiền sẽ kiếm được từ giao dịch này. Họ chỉ ngửi thấy mùi lợi nhuận. Họ càng yêu thích cổ phiếu nhiều bao nhiêu, họ càng mong muốn mua nhiều bấy nhiêu. Lòng tham dẫn tới sự mất kiên nhẫn, và thường vội vàng nhảy vào mua trước khi suy nghĩ một cách thấu đáo. Tuy nhiên, nghĩ đến lợi nhuận đầu tiên không phải là con đường dẫn tới sự thành công lớn. Để có được thành tích giao dịch siêu hạng và sống sót trong thị trường con gấu, bạn phải là người kiểm soát được rủi ro, cho mỗi giao dịch và mỗi ngày. Đây là điểm khởi đầu để xác định mức cắt lỗ.

“Với mỗi lệnh mua, tôi cần phải biết chính xác mức giá cắt lỗ nếu như mọi thứ không hoạt động theo đúng kế hoạch. Tôi định nghĩa mức giá này một cách rõ ràng trước khi giao dịch. Tôi không tập trung vào khía cạnh lợi nhuận, tôi tập trung vào khía cạnh rủi ro. Phương châm “Hãy nghĩ đến rủi ro đầu tiên”, có nghĩa là tôi phải hiểu rủi ro vốn có cho mỗi giao dịch và chuẩn bị tâm thế đối diện với những điều tưởng chừng như không thể xảy ra. Nếu muốn đạt được tỉ suất lợi nhuận lớn khi đầu tư cổ phiếu, bạn phải xác định mức độ rủi ro sẵn sàng gánh chịu và có kế hoạch đóng lệnh nhằm bảo vệ tài khoản tránh gặp phải những khoản lỗ lớn. Nếu không, bạn cuối cùng sẽ phải trả lại cho thị trường phần lớn hoặc toàn bộ lợi nhuận đã kiếm được. Thậm chí, bạn vẫn còn được xem là may mắn nếu giữ lại được mức tỉ suất sinh lợi trung bình”, ông Mark Minervini viết. 

 

Sau nhiều năm giao dịch, "Phù thủy chứng khoán", cho biết ông mài giũa tính kỷ luật đến nỗi không cần phải suy nghĩ nên làm gì nếu thị trường di chuyển chống lại mình hoặc nếu bất ngờ có một thông tin xuất hiện. Thay vào đó, ông đã xác định điểm đóng lệnh trước khi tham gia vào mỗi giao dịch. Đó là mức cắt lỗ, là mức giá được xác định trước để kết thúc giao dịch mà không cần phải suy nghĩ. “Nếu đó chỉ là một cảnh báo giả, tôi luôn sẵn sàng quay lại thị trường. Giống như chính sách bảo hiểm, tôi sẵn lòng trả một khoản phí nhỏ nhằm bảo vệ bản thân tránh gặp phải tổn thất lớn”, ông Mark Minervini chia sẻ thêm. 

Thật không may, hầu hết các nhà đầu tư không bao giờ sử dụng lệnh dừng lỗ hoặc họ cố gắng tránh sử dụng nó. Khi cổ phiếu họ vừa bán ra đảo chiều tăng trở lại, họ nói “ Tôi sẽ không bao giờ làm điều ngu ngốc này lần nào nữa”. Điều này là vì họ nghĩ đến lợi nhuận trước thay vì rủi ro trước. Giao dịch mà không hề sử dụng lệnh dừng lỗ giống như lái xe không cần thắng. Bạn có thể sẽ né tránh được vật cản trong vài lần, nhưng nếu bạn lái xe  mà không cần thắng, bạn nghĩ mình sẽ đi được bao xa trước khi xảy ra tai nạn? 

Điều này cũng đúng trong giao dịch tài chính, khi bạn giao dịch mà không có sự bảo vệ của lệnh dừng lỗ, bạn chắc chắn sẽ gặp phải tai nạn nghiêm trọng, vấn đề chỉ là thời gian mà thôi. Một thị trường tăng giá mạnh có thể dung thứ cho sự bất cẩn của bạn trong một lúc nào đó, nhưng theo kinh nghiệm của tôi, những ai giao dịch mà không hề có lệnh dừng lỗ, cuối cùng cũng phải dừng cuộc chơi vì mất sạch vốn.

Có thể bạn quan tâm 

GAP và những điều nhà đầu tư F0 cần lưu ý

Nguồn Theo Think and Trade Like a Champion


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới