Hủy
Đi cùng F0

Số lượng tài khoản chứng khoán mới tiếp tục giảm

Kim Anh Thứ Năm | 07/12/2023 07:21

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Trong tháng 11/2023, số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân trong nước đã giảm hơn 193.200 tài khoản.
 

Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) vừa thông báo về số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tại ngày 30/11. Theo đó, tại thời điểm cuối tháng 11, hệ thống của VSDC đang quản lý hơn 7,2 triệu tài khoản của nhà đầu tư trong nước, trong đó chủ yếu là của nhà đầu tư cá nhân. 

Tính riêng trong tháng 11, số lượng tài khoản của nhà đầu tư cá nhân trong nước đã giảm hơn 193.205 tài khoản, là tháng thứ 2 liên tiếp có sự sụt giảm về số lượng tài khoản chứng khoán mở mới. VSDC cho biết thêm, trong tháng 11, tổng số tài khoản mở mới 148.592 tài khoản và số tài khoản thực hiện đóng là 341.393 tài khoản, số tài khoản đóng nhiều là do các thành viên đã chủ động thực hiện rà soát và đóng các tài khoản đã mở trước đó nhưng không có phát sinh giao dịch.

 


Cuối tháng 9/2023, Chính phủ đã giao Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, từ đó làm sạch dữ liệu người tham gia giao dịch chứng khoán. Trong 2 tháng gần đây, số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân trong nước đã giảm 571.342 tài khoản (đã có sự bù trừ tài khoản mở mới/tài khoản đóng).

Góc nhìn về thị trường hiện nay, Agriseco Research nhận định, nhịp tăng điểm trong ngắn hạn sẽ tiếp tục được duy trì khi lực cầu hấp thụ của thị trường vẫn đang ở mức tốt. Trong kịch bản tích cực, tổ chức này kì vọng VN-Index có thể tiếp tục hướng lên ngưỡng kháng cự quan trọng quanh vùng 1.140-1.150 điểm, tương ứng với fibonacci retracement 50%. Theo đó, Agriseco Research khuyến nghị nhà đầu tư có thể tăng tỉ trọng cổ phiếu lên mức 60-70% danh mục, tận dụng các nhịp rung lắc để có thể giải ngân. 

 

Trong khi đó, góc nhìn về các nhóm ngành tiềm năng, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư, Maybank Investment Bank đã chỉ ra các nhóm ngành là cơ hội đầu tư tốt và mang tính trung hạn. 

Đầu tiên là nhóm cổ phiếu liên quan đến ngành năng lượng, năng lượng mới, năng lượng xanh. Nhóm thứ hai là nhóm ngành vận tải, thì đây là một trong những nhóm khi triển vọng kinh tế phục hồi tốt hơn, nhóm ngành này sẽ được hưởng lợi nhiều hơn. Ngoài ra, là nhóm ngành công nghệ cũng đáng chú ý khi chúng ta đang tiến vào thời đại 4.0, nhất là trong giai đoạn gần đây AI trí tuệ nhân tạo được nhắc đến rất là nhiều. 

Còn theo Tiến sĩ Vũ Đình Ánh, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài Chính cho hay, gần như các dự báo của các tổ chức quốc tế cũng như các tổ chức và cá nhân có uy tín ở trong nước, năm 2024 chúng ta sẽ tốt hơn năm 2023, kỳ vọng thị trường chứng khoán 2024 cũng sẽ tốt hơn. 

Có thể bạn quan tâm 

359 mã tăng, VN-Index lại ngát xanh


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới