Hủy
Đi cùng F0

Tầm quan trọng của thị trường tài chính

Việt Hà Thứ Ba | 28/02/2023 07:41

Hình ảnh minh họa: Analyticsinsight

Tại sao việc tạo ra các kênh dẫn vốn từ người tiết kiệm tới người chi tiêu lại có ý nghĩa quan trọng với nền kinh tế?
 

Câu trả lời là người tiết kiệm thường không phải là người có cơ hội đầu tư đem lại lợi nhuận cho họ, nói một cách đơn giản không phải ai cũng là doanh nhân. 

Trước hết chúng ta hãy nghĩ về điều này ở cấp độ cá nhân, giả sử bạn tiết kiệm được 1.000 USD trong năm nay nhưng không ai có thể cho vay hoặc đi vay do không có thị trường tài chính. Nếu không có cơ hội đầu tư cho phép kiếm được thu nhập từ số tiết kiệm này, bạn sẽ chỉ nắm giữ 1.000 USD trong túi và không kiếm được khoản lợi tức nào. 

 

Song, đặt giả sử nếu gặp anh A, một người làm thợ xây lại có cơ hội sử dụng 1.000 USD của bạn vào sản xuất. Anh ta có thể sử dụng nó để mua một chiếc máy mới, rút ngắn thời gian thi công một ngôi nhà và kiếm thêm được 200 USD mỗi năm. Nhưng hiện tại anh A lại đang không có tiền, nếu gặp anh A, bạn có thể cho anh ta vay 1.000 USD với giá thuê tức là lãi suất 100 USD/năm và cả hai đều được lợi. 

Bạn sẽ kiếm được 100 USD mỗi năm từ số tiền tiết kiệm 1.000 USD chứ không phải là 0 USD như trường hợp giữ nó trong túi. Trong khi anh thợ xây cũng kiếm thêm được 100 USD thu nhập mỗi năm. Khi không có sự hiện diện của thị trường tài chính, bạn và anh thợ xây có thể không bao giờ gặp nhau. Nếu không có thị trường tài chính khó có cách nào để chuyển vốn từ người không có cơ hội đầu tư vào sản xuất sang người có cơ hội. Như vậy, cả hai đều thực sự rơi vào tình trạng bế tắc và cả hai đều thiệt thòi. 

Bởi vậy, thị trường tài chính được coi là có ý nghĩa cơ bản đối với việc thúc đẩy hiệu quả kinh tế. Sự tồn tại của thị trường tài chính cũng có lợi ngay cả khi một người nào đó muốn vay nợ để phục vụ cho mục đích khác, chứ không phải chỉ để gia tăng sản xuất trong một doanh nghiệp. 

 

Giả sử bạn có một việc làm tốt, có mức lương cao và muốn mua một ngôi nhà. Tuy nhiên, do vừa mới đi làm nên bạn chưa tiết kiệm đủ số tiền để có thể mua nhà. Song nếu phải đợi đến khi tiết kiệm đủ tiền, bạn có thể đã già và không được hưởng trọn vẹn niềm vui cũng như sự thoải mái mà ngôi nhà mang lại. 

Khi thị trường tài chính tồn tại, được thiết lập sao cho những người đã tích lũy được nhiều tiền tiết kiệm có thể cho bạn vay vốn để mua nhà, bạn sẽ rất vui vẻ trả cho họ một ít lãi suất để sở hữu một ngôi nhà, khi bạn còn đủ trẻ để hưởng thụ và sau một thời gian bạn hoàn trả khoản tiền đã vay. Kết quả là bạn được hưởng lợi và những người đã cho bạn vay tiền cũng thế, họ kiếm được lãi suất và rõ ràng có lợi hơn hẳn tình huống thị trường tài chính không tồn tại. 

Như vậy, chúng ta đã thấy tại sao thị trường tài chính có chức năng quan trọng trong nền kinh tế. Chúng cho phép vốn chuyển từ người không có cơ hội đầu tư vào sản xuất sang người có các cơ hội như thế. Cho nên chúng ta có thể nói thị trường tài chính là khâu then chốt tạo ra sự phân bổ vốn một cách hiệu quả, góp phần nâng cao sức sản xuất và hiệu quả của nền kinh tế nói chung.

Sự vận hành trôi chảy của các thị trường tài chính cũng trực tiếp góp phần cải thiện phúc lợi của người tiêu dùng, bằng cách trực tiếp cho phép họ xác định thời điểm chính xác hơn cho các khoản mua hàng. Chúng cung cấp vốn cho những người trẻ tuổi mua thứ mà họ cần và không phải chờ đợi cho tới khi tiết kiệm đủ số tiền cần thiết. Nói tóm lại thị trường tài chính hoạt động có hiệu quả góp phần cải thiện phúc lợi kinh tế của mọi người trong xã hội. 

Có thể bạn quan tâm 

Công dụng và hạn chế của những chỉ số tài chính


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới