Hủy
Tài Chính

Đồng DCEP của Trung Quốc có thể "soán ngôi" USD

Phùng Mỹ Thứ Tư | 30/12/2020 08:41

Ứng dụng điện thoại thông minh cho phép người dùng mua đồ bằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số. Đây là một phần của quá trình thử nghiệm đồng tiền mới đang diễn ra. Ảnh: SCMP.

Các nước đang phát triển sẽ chấp nhận sự tiện lợi của hệ thống thanh toán kỹ thuật số của Trung Quốc.
 

Theo SCMP, đồng USD đã thay thế bảng Anh trở thành đồng tiền dự trữ hàng đầu thế giới vào đầu thế kỷ trước. Kể từ khi Thỏa thuận Bretton Woods vào năm 1944 liên kết các loại tiền tệ trên thế giới với đồng USD, đồng bạc xanh đã thống trị tối cao.

Khi Trung Quốc mở cửa và hội nhập với hệ thống thương mại và tài chính thế giới, nước này đã bị vướng vào “bẫy USD”. Điều này buộc Trung Quốc phải chuyển các khoản tiết kiệm quốc gia dư thừa thành các kho bạc an toàn, có thể chuyển đổi quốc tế của Mỹ.

Trong những năm qua, Mỹ đã được hưởng đặc quyền đặc lợi của đồng USD là khả năng in tiền gần như không giới hạn. Theo cố Bộ trưởng Tài chính Mỹ John Connally, “Đồng USD là tiền tệ của Mỹ, nhưng đó lại là vấn đề của các nước khác”.

Thành viên cấp cao Arvind Subramanian tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson nhận định: Năm 2011, thế giới đang sống trong cái bóng của sự thống trị kinh tế của Trung Quốc. Nhiều loại tiền tệ quốc gia đã di chuyển song song với đồng nhân dân tệ thay vì đồng USD. Tuy nhiên, đồng bạc xanh đang ngày càng bị vũ khí hóa để áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Trung Quốc.

Đồng USD đã thống trị tối cao kể từ khi Hiệp định Bretton Woods năm 1944 liên kết các loại tiền tệ trên thế giới với đồng bạc xanh. Ảnh: Reuters.
Đồng USD đã thống trị tối cao kể từ khi Hiệp định Bretton Woods năm 1944 liên kết các loại tiền tệ trên thế giới với đồng bạc xanh. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, do tiết kiệm trong nước của Mỹ ngày càng giảm và thâm hụt tài khoản vãng lai ngày càng lớn, “đặc quyền” của đồng USD có nguy cơ sắp kết thúc.

Hiện, Trung Quốc đang theo đuổi một loại tiền tệ kỹ thuật số quốc gia. Không giống như một loại tiền điện tử đầu cơ, đồng nhân dân tệ kỹ thuật số là loại tiền tệ có chủ quyền của Trung Quốc được nhà nước hỗ trợ hoàn toàn. Đó là một sự phát triển tự nhiên khi Trung Quốc trở thành nhà lãnh đạo thế giới trong hệ thống thanh toán kỹ thuật số.

Điểm đáng chú ý là tiền kỹ thuật số của Trung Quốc không yêu cầu tài khoản ngân hàng. Điều này có tiềm năng xóa đói giảm nghèo rất lớn cho những người nghèo không có ngân hàng trên toàn cầu.

Theo báo cáo của McKinsey, vào tháng 7. 2019, Trung Quốc đã trở nên độc lập hơn so với phần còn lại của thế giới. Ngược lại, châu Á và các nước giàu tài nguyên trên toàn cầu, ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc về các bộ phận, linh kiện, vật liệu, thương mại và đầu tư. Kết nối chuỗi cung ứng này không dễ dàng thay đổi và khó có thể tách rời.

Trong khi Mỹ và các đồng minh phương Tây hiện chưa quan tâm đến tiền kỹ thuật số của Trung Quốc, thì nhiều quốc gia ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh có khả năng nắm lấy sự tiện lợi và cơ hội của hệ thống thanh toán kỹ thuật số của Trung Quốc. Điều này thậm chí còn dễ dàng hơn và an toàn hơn bởi tiền kỹ thuật số có chủ quyền. Xu hướng này có khả năng tăng tốc với sự bắt đầu của Đối tác kinh tế toàn diện khu vực, chiếm 1/3 dân số thế giới và 1/3 GDP toàn cầu.

Các nước đang phát triển chiếm 49% GDP thế giới vào năm 2010 và dự kiến ​​đạt 60% vào năm 2030. Do đó, sự hội nhập toàn cầu ngày càng tăng của Trung Quốc tăng cường tốt cho việc chấp nhận rộng rãi đồng tiền kỹ thuật số có chủ quyền của nước này. Điều này sẽ đẩy nhanh quá trình quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ.

Đồng tiền kỹ thuật số có chủ quyền của Trung Quốc cũng giúp thúc đẩy nền kinh tế “lưu thông kép”. Có nghĩa là nó sẽ thúc đẩy cả tiêu dùng trong nước, thương mại và đầu tư quốc tế.

Kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ được thành lập vào năm 1913, đồng USD đã mất 95% giá trị. Hơn 100 năm trước, một đồng có giá trị một đồng; vào năm 2013 nó được định giá là 5 xu, giá trị của nó bị sụt giảm bởi lạm phát. Ảnh: Street Wise Reports.
Kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ được thành lập vào năm 1913, đồng USD đã mất 95% giá trị. Hơn 100 năm trước, một đồng có giá trị một đồng; vào năm 2013 nó được định giá là 5 xu, giá trị của nó bị sụt giảm bởi lạm phát. Ảnh: Street Wise Reports.

Với tình hình địa chính trị ngày càng xấu đi của Mỹ, Trung Quốc sẽ gửi nhiều tiền tiết kiệm hơn vào các tài sản khác, bao gồm trái phiếu của chính họ. Theo Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh của Anh, nền kinh tế Trung Quốc dự kiến vượt qua Mỹ trước 5 năm, vào năm 2028.

Tuy nhiên, tất cả những thay đổi trên khó có thể khiến đồng USD bị “truất ngôi”. Chưa có đồng tiền có chủ quyền nào khác có thể so sánh với chiều rộng và chiều sâu tài chính toàn cầu của đồng bạc xanh. Ngay cả khi giảm 10% trong 2 thập niên qua, đồng USD vẫn chiếm 62% dự trữ tiền tệ toàn cầu.

Nhưng rõ ràng đồng tiền kỹ thuật số có chủ quyền của Trung Quốc đã sẵn sàng để giảm thiểu bẫy USD, đẩy nhanh quá trình quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ và đưa ra một lối thoát khỏi các lệnh trừng phạt dựa trên đồng bạc xanh.

Có thể bạn quan tâm:

► Lý do khiến đồng nhân dân tệ của Trung Quốc “hấp dẫn” ở hiện tại


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới