Hủy
Góc nhìn chuyên gia

Chứng khoán phái sinh chỉ nên dành cho nhà đầu tư chuyên nghiệp?

Ông Ngô Thế Hiển, Giám đốc Phân tích, SHS Thứ Ba | 28/11/2023 15:58

Ông Ngô Thế Hiển, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) trong chương trình Talkshow Phố Tài chính. Ảnh chụp màn hình.

Với mức độ biến động cao và rủi ro lớn, nhiều ý kiến cho rằng thị trường chứng khoán phái sinh chỉ nên dành cho nhà đầu tư chuyên nghiệp.
 

Chia sẻ tại Talkshow Phố Tài chính, ông Ngô Thế Hiển, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho rằng, thị trường nào cũng vậy, ở giai đoạn ban đầu, khi mới vận hành hoạt động nhà đầu tư cũng cần thêm thời gian để làm quen, đặc biệt là ở thị trường Việt Nam, số lượng nhà đầu tư cá nhân chiếm tỉ trọng rất lớn. 

 

Ở giai đoạn đầu khi thị trường phái sinh mới hoạt động, tỉ lệ mà nhà đầu tư cá nhân chiếm khoảng 80-90%, điều này cũng dẫn tới thị trường đôi khi bị tác động nhiều bởi các yếu tố đám đông hoặc là tâm lý cá nhân. 

“Tuy nhiên, gần đây chúng tôi nhìn thấy tỉ lệ giao dịch của nhà đầu tư cá nhân đã giảm đi và đầu tư tổ chức đã tăng dần lên, nhà đầu tư cá nhân hiện tại chỉ chiếm khoảng 60% giao dịch ở thị trường phái sinh”, ông Hiển cho biết. 

Theo ông Hiển, những biến động trên thị trường chứng khoán phái sinh cũng đã ít hơn so với trước đây. Dần dần, nhà đầu tư cũng sẽ hiểu thêm về bản chất của thị trường phái sinh và từ đó yếu tố mang tính chất đầu cơ của nhà đầu tư ở thị trường này sẽ giảm đi, tính chất phòng ngừa rủi ro sẽ được gia tăng nhiều hơn. 

Trước những lo ngại thị trường chứng khoán phái sinh làm ảnh hưởng đến đến mức độ tăng, giảm của thị trường cơ sở, ông Hiển cho rằng thị trường chứng khoán phái sinh chúng ta đều biết là phái sinh thì nó phải bắt nguồn từ cơ sở. Cũng giống như hợp đồng tương lai của chúng ta thì chỉ số cơ sở của nó là chỉ số hợp đồng VN30, thì nó không thể ảnh hưởng ngược lại thị trường cơ sở được, mà chúng ta phải nói là thị trường cơ sở ảnh hưởng đến thị trường phái sinh, dẫn đến những biến động trên thị trường cơ sở, ảnh hưởng đến diễn biến trên thị trường phái sinh.

 

Ngoài ra, chuyên gia của SHS cho rằng đi cùng sự phát triển của thị trường chung, thị trường chứng khoán phái sinh sẽ luôn vận động theo hướng tiến lên và dần dần sự hiểu biết của nhà đầu tư cũng sẽ nhiều hơn đối với sản phẩm phái sinh.

Đối với các cơ quan quản lý, đại diện của SHS cho rằng trong thời gian tới bên cạnh việc phát triển giải pháp về mặt công nghệ, ví dụ như đẩy nhanh tiến độ đưa hệ thống KRX vào vận hành trên thị trường, thì chúng ta có thể phát triển những sản phẩm mới bên cơ sở, ví dụ như là mua bán ngay trong ngày hay là bán trước cổ phiếu chưa về,... Từ đó cũng sẽ làm giảm yếu tố đầu cơ ở thị trường chứng khoán phái sinh. 

Ngoài ra, thị trường phái sinh ở Việt Nam chưa có nhiều sản phẩm đa dạng. Trong khi nếu nhìn ra các thị trường khác trong khu vực thì họ sẽ có rất nhiều các sản phẩm, như là các chỉ số mang tính chất từng ngành nghề thì dựa trên các chỉ số đó họ cũng sẽ có các sản phẩm về hợp đồng tương lai. Thêm vào đó, chúng ta có thể phát triển thêm sản phẩm quyền chọn. 

Lời khuyên đối với nhà đầu tư, ông Hiển cho rằng trước khi tham gia vào thị trường phái sinh thì nhà đầu tư phải được trang bị kỹ càng về các kiến thức. Bên cạnh đó, nhà đầu tư nên xác định thị trường phái sinh là một công cụ để phòng ngừa rủi ro, chứ không phải là một công cụ để đầu cơ hoặc kiếm lời chỉ trong một ngày.

Có thể bạn quan tâm 

Chứng khoán phái sinh sau 6 năm nhìn lại

Nguồn Theo Talkshow Phố Tài chính


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới