Hủy
Góc nhìn chuyên gia

Lý do nhà đầu tư Việt Nam chưa quen với việc quản lý tài sản

Ông Lu Hui Hung, CTCP Quản lý Quỹ Phú Hưng Thứ Tư | 03/07/2024 16:36

Ông Lu Hui Hung, Tổng Giám đốc, Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ Phú Hưng. Ảnh chụp màn hình từ Talkshow Phố Tài chính.

 
 
Có hai nguyên nhân chính khiến nhiều nhà đầu tư vẫn chưa quen với việc quản lý tài sản cũng như có kế hoạch tài chính cá nhân.

“Bỡ ngỡ” với quản lý tài sản 

Tại Talkshow Phố Tài chính, ông Lu Hui Hung, Tổng Giám đốc, Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ Phú Hưng cho rằng có hai lý do chính giải thích tại sao các nhà đầu tư ở Việt Nam vẫn chưa quen với việc quản lý tài sản và nhìn chung chưa có kế hoạch tài chính cá nhân. 

Thứ nhất là nhà đầu tư chưa thực sự hiểu rõ về cách quản lý tài sản và lợi ích của nó. Thị trường tài chính Việt Nam vẫn đang phát triển mạnh mẽ nhưng khái niệm quản lý tài sản và tài chính cá nhân còn tương đối mới. Các nhà đầu tư nói chung cần thời gian để có thêm kiến thức và thông tin về lợi ích của việc quản lý tài sản và quản lý tài chính cá nhân của họ. Họ cần sự trợ giúp của một công ty quản lý tài sản, có đội ngũ chuyên gia có kiến thức chuyên sâu về thị trường sẽ giúp nhà đầu tư tối ưu hóa việc phân bổ tài sản và quản lý rủi ro một cách hiệu quả hơn so với việc nhà đầu tư tự nghiên cứu và ra quyết định. 

 

Nguyên nhân thứ hai là về yếu tố tâm lý và hành vi, các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm thường bị ảnh hưởng bởi những tin tức và tin đồn chưa được kiểm chứng. Khi đưa ra quyết định đầu tư, họ có thể bị hạn chế việc tiếp cận các nguồn tư vấn và hướng dẫn tài chính đáng tin cậy hoặc không có kế hoạch tài chính rõ ràng. Nhà đầu tư có thể ở trong trạng thái quá tự tin và không nhận ra rằng mọi quyết định đầu tư sẽ không chỉ mang lại lợi nhuận tiềm năng mà rủi ro sụt giảm vẫn có thể xảy ra. 

Đó cũng là lý do khiến các nhà đầu tư chưa đánh giá cao hoặc bỏ qua những lợi ích mà dịch vụ quản lý tài sản chuyên nghiệp và quỹ tương hỗ có thể mang lại cho họ. Để nâng cao kiến thức và nhận thức của nhà đầu tư về quản lý tài chính cá nhân, các công ty quản lý tài sản phải đi đầu trong việc giới thiệu các khái niệm phân bổ tài sản và quản lý rủi ro cho công chúng.

“Chúng tôi hy vọng rằng các sản phẩm của quỹ sẽ không chỉ được đầu tư bởi các nhà đầu tư lớn, mà còn được sử dụng bởi các cá nhân có mức thu nhập trung bình để họ có thể đạt được các mục tiêu tài chính trong cuộc sống”, ông Lu Hui Hung chia sẻ. 

 

Quản lý tài sản trong biến động 

Cũng tại Talkshow Phố Tài chính, Tổng Giám đốc, Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ Phú Hưng có hai lời khuyên dành cho các nhà đầu tư cá nhân để quản lý rủi ro và biến động khi thực hiện đầu tư. 

Đầu tiên là đa dạng hóa danh mục và thứ hai là tránh sử dụng đòn bẩy. Nguyên tắc trong đầu tư là không nên bỏ hết trứng vào một giỏ, đa dạng hóa là phân bổ tiền của bạn vào các mục tiêu đầu tư khác nhau để giảm thiểu tác động bắt nguồn từ việc chỉ mua một tài sản nắm giữ cụ thể. 

Một kênh đầu tư biến động, chẳng hạn như thị trường chứng khoán hiện tại có thể mang lại cho bạn lợi nhuận tiềm năng cao hơn. Nhưng nếu đầu tư quá tập trung, bạn có thể bị bỏ lại phía sau khi thị trường chứng khoán lên cao hoặc chịu thiệt hại nhiều hơn khi thị trường đi xuống. Hãy cùng nhìn lại thời gian nửa cuối năm 2022 đối với một nhà đầu tư khi nắm giữ một mã cổ phiếu đang giảm khi đó đã phải chịu khoản lỗ 76%, nhưng nếu số tiền này được chia đều cho các mã tiềm năng khác trong thời điểm đó thì mức lỗ sẽ chỉ là 19%. 

Thứ hai, để quản lý tác động từ sự biến động của tài sản đầu tư là không hoặc hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính. Việc tránh đòn bẩy sẽ giúp các nhà đầu tư không đánh giá sai khả năng chịu đựng rủi ro và giúp họ đạt được mục tiêu đầu tư thực tế bằng lợi nhuận tích lũy. Đòn bẩy cao sẽ buộc một kế hoạch đầu tư tốt bị phân tâm bởi sự biến động cao do đòn bẩy tăng.

“Chúng tôi hiểu rằng việc đầu tư vào các tài sản rủi ro và dễ biến động đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về việc nắm bắt được xu hướng và quản lý rủi ro tiềm ẩn. Việc phân bổ tài sản hợp lý sẽ cải thiện đáng kể khả năng quản lý tài chính cá nhân. Đối với nhà đầu tư cá nhân thì việc thành thạo những kỹ năng này cần có thời gian. Vì vậy, tôi đặc biệt khuyến khích các nhà đầu tư nên kết hợp hoạt động đầu tư của mình với dịch vụ tư vấn từ các công ty quản lý quỹ uy tín”, ông Lu Hui Hung nói. 

(*) Bài viết được thuật lại từ chia sẻ của ông Lu Hui Hung, Tổng Giám đốc, Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ Phú Hưng tại Talkshow Phố Tài chính. 

Có thể bạn quan tâm 

Những nhóm ngành nào “sáng giá” trong nửa cuối 2024?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

XOR, XOR Việt Nam